Golden Tomatoes 2017: Hé lộ nhiều ứng viên tiềm năng cho Oscar lần thứ 90

07/01/2018 08:58 GMT+7

Là giải thưởng thường niên do trang Rotten Tomatoes lập nên, Golden Tomatoes (Cà chua vàng) lần thứ 19 có thể xem là 'bệ phóng' cho nhiều tác phẩm đến với Oscar năm nay, trước mắt là giải Quả cầu vàng lần thứ 75.

Những tác phẩm thắng giải năm nay được bầu chọn dựa trên tiêu chí chính là những bài đánh giá chuyên sâu của các nhà phê bình. Những tác phẩm này được chấm điểm rất cao trên trang. Đồng thời, đa phần những phim thắng giải tính đến thời điểm hiện tại cũng đã được gọi tên từ nhiều giải thưởng phim ảnh danh giá khác trên thế giới. Danh sách giải Golden Tomatoes năm nay bao gồm hai lĩnh vực là phim điện ảnh và phim truyền hình.
Ở hạng mục Phim điện ảnh/Truyền hình xuất sắc nhất có 4 phim thắng giải. Ở phim điện ảnh, tác phẩm kinh dị Get Out của đạo diễn Jordan Peele cùng tác phẩm chuyển thể lấy đề tài đồng tính Call Me By Your Name của đạo diễn Luca Guadagnino là những cái tên được chọn. Get Out ngay từ khi ra mắt đã chiếm được cảm tình của phần đông khán giả đại chúng cũng như giới phê bình. Phim kể về anh chàng da màu Daniel Kaluuya (Chris Washington) trong một lần đến chơi nhà bạn gái đã phát hiện ra những bí ẩn kinh hoàng. Daniel đã thực hiện cuộc tẩu thoát đẫm máu khỏi nơi này. Bộ phim của Jordan Peele tiếp tục đào sâu vào vấn đề phân biệt chủng tộc ở xã hội Mỹ đương đại. Phim được chấm 99% trên trang.
Cũng như Get Out, Call Me By Your Name (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của André Aciman) gây được tiếng vang từ khi ra mắt. Phim tái hiện lại tình yêu thơ mộng, éo le giữa học giả người Mỹ Oliver (Armie Hammer) và cậu bé 17 tuổi Elio (Timothée Chalamet) tại miền Bắc nước Ý những năm 80 thế kỷ trước. Phim được chấm 97% trên trang.
Ở lĩnh vực truyền hình, mini sê-ri Alias Grace cùng Master of None 2 đều của hãng Netflix là những cái tên thắng giải. Alias Grace được chuyển thể từ tiểu thuyết của nữ nhà văn Margaret Atwood, kể về nàng hầu Grace Marks (do Sarah Gadon đóng) bị buộc tội cùng những tên hầu khác là đã sát hại một điền chủ cùng tình nhân của ông ta. Tác phẩm đi sâu khai thác bi kịch của người phụ nữ trong thế kỷ 19. Phim được chấm 99% trên trang.
Không căng thẳng hay đánh đố như Alias Grace, Master of None lại mang đến tiếng cười cho khán giả nhờ kịch bản hài hước. Tiếp nối phần 1, Master of None kể về cuộc sống chật vật của chàng trai Dev (Aziz Ansari) tại thành phố New York hoa lệ. Phim được chấm điểm tuyệt đối trên trang.
Get Out của đạo diễn Jordan Peele liên tục được gọi tên tại các giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ Ảnh: Universal

Từng hạng mục của phim điện ảnh cũng như truyền hình xuất sắc (trao theo thể loại - genre) hé lộ cho chúng ta những tác phẩm đầy triển vọng.
Ở hạng mục phim điện ảnh xuất sắc nhất theo thể loại là những cái tên quen thuộc với khán giả thời gian qua. Tiếp tục thắng giải là phim Get Out (thể loại kinh dị). “Lá cờ đầu” của dòng phim này được dự đoán là rất rộng đường đến giải Oscar năm nay. Cũng liên quan đến vấn đề sắc tộc, I Am Not Your Negro của đạo diễn Raoul Peck kể về cuộc chiến đòi bình quyền của những người da màu trong xã hội Mỹ hiện đại làm rung động người xem. Phim được gọi tên ở giải phim tài liệu xuất sắc nhất. I Am Not Your Negro được chấm 98% trên trang.
Phim hoạt hình 3D Coco của “Nhà Chuột” thắng giải phim hoạt hình xuất sắc (hạng mục phim điện ảnh xuất sắc theo thể loại) Ảnh: Walt Disney

Dunkirk, bộ phim lấy đề tài thế chiến thứ hai của Christopher Nolan thắng giải Phim chính kịch xuất sắc. Phim kể về cuộc tháo chạy của quân đội Anh cùng quân Đồng minh trước sự truy sát của phát xít Đức tại bờ biển cùng tên. Tác phẩm này gây chia rẽ giới phê bình Mỹ và châu Âu, một bên thì ca ngợi hết lời, bên còn lại cho rằng tác phẩm “làm sai lệch lịch sử”. Phim được chấm 92% trên trang.
Không thể không đề cập đến vấn đề nữ quyền dâng cao trong điện ảnh lẫn truyền hình năm nay. Những bộ phim như Lady Bird của đạo diễn Greta Gerwig, thắng giải Phim hài kịch xuất sắc hay Wonder Woman của đạo diễn Patty Jenkins, thắng giải Phim chuyển thể từ truyện tranh xuất sắc đều mang đến cho ta những chân dung đặc biệt về nữ giới. Nếu Lady Bird là bài ca nhẹ nhàng của tuổi vị thành niên thì Wonder Woman lại là tiếng thét mạnh mẽ, đầy nội lực của người phụ nữ. Hiện Lady Bird được chấm 99%, còn Wonder Woman được chấm 92% trên trang.
Phần 8 của sê-ri Star Wars được gọi tên ở giải Phim viễn tưởng xuất sắc (hạng mục phim điện ảnh xuất sắc theo thể loại) Ảnh: Walt Disney

Trong 10 phim điện ảnh xuất sắc theo thể loại, có đến 1/3 phim nói đến vấn đề hôn nhân cũng như tình yêu trong xã hội đương đại. Baby Driver của đạo diễn Edgar Wright (thắng giải phim hành động xuất sắc), The Big Sick của Michael Showalter (phim tình cảm xuất sắc) và The Salesman của Asghar Farhadi (phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc) là những cái tên được “chọn mặt gửi vàng”. Baby Driver được chấm 93%, The Big Sick được chấm 98% và The Salesman được chấm 96% trên trang.
Ở hạng mục phim truyền hình xuất sắc theo thể loại, Alias Grace (giải mini sê-ri xuất sắc) cùng Master of None 2 (phim hài kịch xuất sắc) một lần nữa được gọi tên. Hai cái tên còn lại là The Good Fight của hãng CBS (phim chính kịch xuất sắc) và Stranger Things 2 của Netflix (phim viễn tưởng/kinh dị xuất sắc). The Good Fight được chấm tuyệt đối còn Stranger Things 2 được chấm 94% trên trang.
Alias Grace của hãng Netflix là tác phẩm truyền hình xuất sắc về phụ nữ trong năm nay, vượt qua cả The Handmaid’s Tale của hãng Hulu (hạng mục phim truyền hình xuất sắc theo thể loại) Ảnh: Netflix

Những cái tên sáng giá trên nhiều cơ hội sẽ được gọi tên một lần nữa ở giải Quả cầu vàng lần thứ 75 (điện ảnh và truyền hình) cũng như giải Oscar lần thứ 90 (điện ảnh). Cuộc đua của các “ngựa chiến” trên với những tác phẩm khác cùng thể loại trở nên cam go hơn khi năm nay có rất nhiều tác phẩm điện ảnh cũng như truyền hình chất lượng. Vì vậy, thật khó đoán trước ai thành, ai bại tại những giải thưởng lớn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.