Giúp thanh niên nông thôn lập nghiệp

Lê Thanh
Lê Thanh
17/05/2018 08:54 GMT+7

Gần 3 năm làm Bí thư Xã đoàn Bình Minh, H.Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai), anh Thân Duy Trường (32 tuổi) đã đề ra một số mô hình sát với thực tế, giúp nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Anh là một trong những gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm nay.

Anh Trường từng triển khai mô hình “Tổ vay vốn” giúp thanh niên có nguồn vốn để lập nghiệp và đi học. “Cách làm của mình là nắm danh sách thanh niên ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn nhưng có chí hướng làm ăn. Sau đó, lên kế hoạch tổ chức giao lưu, đối thoại tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ như thế nào. Nếu thấy mô hình kinh tế phù hợp với hoàn cảnh, môi trường, địa thế, tôi sẽ hướng dẫn họ tiếp cận với các nguồn vốn như ngân hàng chính sách, quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”, anh Trường chia sẻ.
Với cách làm này, từ giữa năm 2015 đến nay, tổ vay vốn của anh đã hỗ trợ được 99 gia đình thanh niên khó khăn vay vốn làm ăn, với tổng số tiền hơn 1,9 tỉ đồng. Đơn cử trường hợp anh Trần Văn Kính (38 tuổi), ngụ thôn 4, ấp Tân Bắc (xã Bình Minh, H.Trảng Bom) là một điển hình sử dụng nguồn vốn hỗ trợ.
“Hai vợ chồng anh Kính trước đây rất khó khăn. Sau khi tiếp cận và biết được nguyện vọng của vợ chồng anh là muốn thành lập trang trại nuôi gà nhưng không có vốn. Nghe thế mình đã đứng ra bảo lãnh giúp vợ chồng anh vay 40 triệu đồng. Với mô hình nuôi gà, sau khi trừ hết chi phí năm 2017, vợ chồng anh Kính thu được gần 200 triệu đồng. Hiện anh Kính đang chuẩn bị mở rộng trang trại nuôi thêm 9.000 con gà nữa. Với đà này thì mỗi năm lợi nhuận của vợ chồng anh ấy cũng gần cả tỉ đồng”, anh Trường vui mừng cho biết.
Anh Trường còn chủ động liên hệ với trung tâm khuyến nông trong tỉnh để về tận địa phương tư vấn cho các hộ làm kinh tế nông nghiệp về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt theo mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất.
Thêm một “điểm sáng” nữa mà anh Trường đóng vai trò quyết định trong việc làm thay đổi bộ mặt khu dân cư. Đó là, đứng ra nhận quản lý 5 tuyến đường nông thôn với chiều dài 4 km đảm bảo các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.
“Sau khi vận động các nguồn lực làm các tuyến đường và điện xong, mình vận động thanh niên địa phương tình nguyện quản lý. Đó là phân theo khu vực để thường xuyên vận động người dân cùng nhau bảo quản các tuyến đường luôn sạch sẽ, an toàn”, anh Trường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.