Giữ nguyên tuổi trẻ em

05/04/2016 13:00 GMT+7

Chỉ có 50/397 đại biểu đồng thuận với quy định nâng tuổi trẻ em lên 18 tuổi trong khi có tới 340/397 ý kiến chọn giữ nguyên tuổi trẻ em như hiện hành.

Chỉ có 50/397 đại biểu đồng thuận với quy định nâng tuổi trẻ em lên 18 tuổi trong khi có tới 340/397 ý kiến chọn giữ nguyên tuổi trẻ em như hiện hành.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cho biết có 2 luồng ý kiến khác nhau về độ tuổi trẻ em - Ảnh: Ngọc ThắngPhó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cho biết có 2 luồng ý kiến khác nhau về độ tuổi trẻ em - Ảnh: Ngọc Thắng
Sáng nay 5.4, với đa số phiếu thuận, Quốc hội đã biểu quyết thông qua luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi). Điểm đáng chú ý khi biểu quyết thông qua luật này là giữ nguyên quy định tuổi trẻ em là 16 tuổi như hiện hành, thay vì nâng lên dưới 18 tuổi như nhiều ý kiến đề nghị trước đó.
Trước đó, bà Nguyễn Thanh Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đọc báo cáo giải trình tiếp thu chỉnh lý dự luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), cho biết trong quá trình thảo luận tại Quốc hội có 2 luồng ý kiến khác nhau về việc nên giữ nguyên độ tuổi trẻ em như hiện hành hay điều chỉnh lên dưới 18 tuổi.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng thư ký Quốc hội gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu về hai phương án. Phương án 1: “Trẻ em là người dưới 18 tuổi”; Phương án 2: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi”. Kết quả lấy phiếu cho thấy, 340/397 ý kiến đồng ý phương án 2, trong khi chỉ 50/397 ý kiến đồng ý phương án 1.
"Tiếp thu ý kiến đa số đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ độ tuổi trẻ em là dưới 16 tuổi như quy định tại Luật hiện hành", bà Hải cho biết.
Thảo luận về dự thảo luật này tại Quốc hội trước đó, nhiều đại biểu cho rằng, nếu nâng tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi sẽ phá vỡ tính ổn định hệ thống pháp luật hiện hành, đồng thời bắt thanh niên - những người 18 tuổi xuống làm trẻ em, sẽ gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.