Giữ lại những khoảnh khắc

05/10/2014 03:00 GMT+7

Hai năm trở lại đây, du khách trong nước và quốc tế đến Quảng Nam thực sự ấn tượng với cái tên Mai Thành Chương và tour du lịch đặc biệt của anh.

 Giữ lại những khoảnh khắc
Đưa du khách đi chụp ảnh Di sản Hội An trong mùa lũ 

Du lịch để trải nghiệm chụp ảnh, giữ lại những khoảnh khắc nghệ thuật của đất, của người, của lịch sử, văn hóa tại quần thể di sản miền Trung.

Dành cho người đam mê nhiếp ảnh

Tìm đến Chương trước tiên là những người mê lang thang, “phượt” và chụp ảnh, sau đó là yêu thích cái “gu” ảnh của anh được thể hiện qua những bức ảnh sống động, chuyên nghiệp, qua nhiều tác phẩm đã đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế.

“Du khách đến Hội An và tìm đến tôi, họ đề nghị tôi đưa đến những vùng đồng quê, làng nghề, những di tích… để chụp ảnh. Họ muốn tôi chia sẻ với họ về góc nhìn, kinh nghiệm nắm bắt và giữ lại những khoảnh khắc đặc biệt của không gian, thời gian, của chiều sâu tâm thức con người, nét sinh động cũng như đìu hiu của các làng nghề, nghệ nhân… Photo tour của tôi ra đời như vậy”, anh Mai Thành Chương, nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ sống tại TP.Hội An, cho biết.

Mỗi người một máy, anh Chương và những người khách của mình vừa lang thang chụp ảnh vừa kết hợp tìm hiểu văn hóa, lịch sử, con người của từng miền đất. Tùy theo yêu cầu, thời gian của khách mà anh Chương thiết kế những lộ trình khác nhau. Khách quốc tế thì chuộng những kiểu tour sông nước, làng nghề như tour bình minh lên trên biển Cửa Đại (Hội An), cuộc sống đời thường tấp nập của bến cá Duy Hải (Duy Xuyên), làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế (Hội An), cùng các nghệ nhân làng nghề, sản phẩm làng nghề… Khách trong nước thì chuộng những tour có đạo diễn, đạo cụ, người mẫu áo dài ở các góc phố cổ, nhà cổ… Cũng có không ít khách đặt tour theo lộ trình những bức ảnh mà anh đã chụp vì thích phong cách chụp ảnh của anh.

 

Những giải thưởng

Tác phẩm Dưới mưa đoạt HCV tại cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc (2012) do Bộ VH-TT-DL tổ chức, HCB tại cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế Gia Định lần 3-2012, Đêm Hội An được giải ba cuộc thi ảnh do Tổng cục Du lịch VN tổ chức năm 2008. Đà Nẵng rực sáng đoạt giải khuyến khích liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực nam miền Trung và Tây nguyên lần thứ 18-2013, Dưới mưa đoạt HCV tại cuộc thi do Hội Nhiếp ảnh không biên giới Pháp (IFS) tổ chức.

“Sau hai lần trải nghiệm chụp ảnh cùng Chương, tôi quyết định quay trở lại cùng anh khám phá một tour ảnh xuyên Việt dài ngày hơn. Tôi thích “gu” ảnh của Chương”, ông P.Trần, một Việt kiều Úc rất say mê với những khuôn hình nghệ thuật của Chương, chia sẻ.

Những tour chụp ảnh xuyên Việt thường kéo dài từ 10 - 20 ngày, đi đến nhiều vùng miền của đất nước VN, những vùng đất, con người đã đi vào thế giới ảnh rất “chất” của anh Chương.

Triển vọng photo tour

Anh Chương vừa cho biết, một nghệ sĩ nhiếp ảnh, ngoài niềm đam mê, năng khiếu, còn cần phải trang bị những kiến thức về khoa học công nghệ. Đây là bộ môn nghệ thuật đòi hỏi sự kết hợp tuyệt vời giữa các yếu tố kỹ thuật, ánh sáng, kỹ năng sử dụng máy… Hiện tại khách đang yêu thích trào lưu chụp ảnh phơi sao (ảnh chụp bầu trời ban đêm với sự chuyển động ánh sáng từ các vì sao) nên bản thân anh Chương cũng phải học từng ngày, để nếu cần có thể cùng khách trải nghiệm.

Cũng theo anh Chương, những thuận lợi khi xây dựng và phát triển photo tour ở Hội An, ở Quảng Nam trước tiên là kho đề tài hấp dẫn mọi góc máy đối với các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước.

Với lợi thế nằm giữa những miền biển, vùng quê trù phú, đồi núi ngút ngàn tít tắp; quần thể Di sản Hội An, Mỹ Sơn là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn đối với sáng tạo nghệ thuật. Những lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc được tổ chức tại Quảng Nam vừa là nơi làm nên những góc ảnh “hớp hồn” các “tay máy” săn ảnh vừa là thách thức sáng tạo không nhỏ đối với người làm nghề…

Thú vị hơn, từ những chuyến đi, những bức ảnh nghệ thuật này của anh Chương và những du khách đam mê nhiếp ảnh sẽ được bạn bè thế giới biết đến, góp phần quảng bá sinh động cho du lịch VN.

An Dy

>> Ngày văn hóa Nhật Bản tại Hội An
>> Hội An kè khẩn cấp bảo vệ phố cổ
>> Hấp lực từ phố cổ Hội An
>> Đêm Hội An vào top 20 địa điểm trải nghiệm thú vị trên thế giới 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.