Giữ lại một thủy đài khổng lồ giữa lòng Sài Gòn để làm điểm tham quan

21/10/2015 14:43 GMT+7

(TNO) Ngày 21.10, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết vừa đề nghị UBND TP.HCM cho phép chuyển đổi công năng các thủy đài trên địa bàn TP thành những bể chứa nước dự trữ ngầm, trạm bơm tăng áp cấp nước trung gian và thành điểm di tích phục vụ khách tham quan.

(TNO) Ngày 21.10, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết vừa đề nghị UBND TP.HCM cho phép chuyển đổi công năng các thủy đài trên địa bàn TP thành những bể chứa nước dự trữ ngầm, trạm bơm tăng áp cấp nước trung gian và thành điểm di tích phục vụ khách tham quan.

Sawaco sẽ khảo sát chính xác hiện trạng và đề xuất tháo dỡ để xây dựng bể chứa trung gian, trạm bơm tăng áp, châm bổ sung hóa chất đối với từng thủy đài (8 thủy đài). Sawaco chỉ đề nghị giữ lại 1 thủy đài hình nấm để làm nơi di tích, truyền thống cấp nước, tham quan. 
Theo Sawaco, việc chuyển đổi này nhằm cải thiện năng lực cấp nước, giảm tải cho hệ thống bơm đầu nguồn và tiết kiệm năng lượng; điểm chứa nước tập trung phục vụ an toàn cấp nước cho TP, kịp ứng phó khi xảy ra sự cố lớn trên mạng; phục vụ phòng cháy chữa cháy và đảm bảo áp lực nước khi có hỏa hoạn; châm bổ sung hóa chất (Clo) cho mạng lưới cấp nước để duy trì đảm bảo chất lượng nguồn nước; xây dựng trạm quan trắc để giám sát, theo dõi trực tuyến áp lực, lưu lượng, chất lượng nước..., giải quyết kịp thời khi có sự cố về nguồn nước.
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, ông Hồ Văn Lâm, Tổng giám đốc Sawaco cho biết hiện trên địa bàn TP.HCM đang có rất nhiều thủy đài được phân bố rải rác ở các quận, huyện.
Tháp nước này được coi là một trong những điểm nhấn về kiến trúc ở khu vực trung tâm Hồ Con Rùa
Về mặt phân cấp quản lý thủy đài, có thể chia 3 nhóm, trong đó nhóm 1 thuộc quyền quản lý của Sawaco gồm cụm 8 thủy đài hình nấm bằng bê tông cốt thép dung tích 1.200 m3 đến 8.500 m3 được xây dựng từ năm 1965 - 1969 nhưng chưa từng được sử dụng; cụm 6 thủy đài nhỏ từ 50 m3 đến 150 m3 phục vụ cấp nước phục vụ cho khu chung cư nhỏ lẻ.
Sau khi thuê kiểm định độc lập, Sawaco cho biết 8 thủy đài hình nấm đều bị thấm nhưng mức độ không nặng, chỉ cần sửa chữa mặt bên ngoài là tiếp tục sử dụng; kết cấu đang ở trạng thái ổn định; khả năng đưa vào khai thác theo công suất thiết kế không phù hợp với tiêu chuẩn.
 Về giải pháp kỹ thuật, Sawaco cho rằng các bể chứa ngầm/trạm cấp nước trung gian sẽ được xây dựng bằng thép hoặc bê tông đặt dưới mặt đất. Bên trên bể chứa có thể xây dựng các công trình khác như văn phòng làm việc, khuôn viên nhằm tận dụng diện tích và đảm bảo mỹ quan. Bể chứa ngầm có áp sẽ tiếp nhận nguồn nước trên mạng và bơm chuyển tiếp đến các khu vực khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.