Giông lốc, cây xanh ở Cần Thơ bật gốc: Sắp tới chọn cây chống chịu mưa giông

Đình Tuyển
Đình Tuyển
14/06/2020 08:45 GMT+7

Sau khi hàng loạt cây xanh bật gốc, đổ ngã trong trận mưa giông mới đây, Q.Ninh Kiều (Cần Thơ) cho biết, tới đây sẽ ưu tiên trồng cây có khả năng chống chịu mưa giông, không chọn cây đẹp có hoa.

 

Thiệt hại “chưa từng thấy”

Ngày 12.6, ông Nguyễn Thái Bảo (Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết đã có thông báo gửi các đơn vị trực thuộc về việc khắc phục hậu quả của trận mưa giông mới đây và đưa ra hướng phòng chống thiên tai trong thời gian tới. Trước đó, trong trận mưa giông dữ dội xảy ra chiều 10.6, chỉ riêng địa bàn quận trung tâm của Cần Thơ đã có 8 căn nhà bị sập, 35 căn nhà hư hỏng, 1 người bị thương nặng do tường đè sau đó tử vong.
Ở nhiều tuyến đường chính nội ô Cần Thơ như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Nguyễn Trãi, Trần Việt Châu, Huỳnh Cương, Lê Anh Xuân, Đinh Tiên Hoàng, Hồ Xuân Hương, Đại lộ Hòa Bình, Lý Tự Trọng, Trần Văn Khéo, Trần Phú, Châu Văn Liêm, Trần Phú... có 63 cây xanh bị bật gốc đổ ngã, trong đó có nhiều cây to hàng chục năm tuổi; 57 cây bị gãy nhánh.

Một cây bằng lăng bật gốc, ngã đè lên xe ô tô của người dân đậu trên đường Lý Tự Trọng, Q.Ninh Kiều, Cần Thơ

Ảnh: Đình Tuyển

Những cây xanh bật gốc đổ ngã ra đường đè hư hỏng 9 ô tô, 1 xe tải, 1 xe máy… Nhiều bảng quảng cáo, trụ đèn trang trí, đèn chiếu sáng công cộng ở trung tâm Cần Thơ cũng bị gió bẻ gãy.
“Đó tới giờ tôi chưa thấy trận mưa giông lớn như vậy ở Cần Thơ. Chiếc xe tôi đậu ven đường Lý Tự Trọng bị cây bằng lăng bật gốc đè lên, cũng may là trúng phần ngọn cây nên chỉ hư nhẹ, chứ trúng ngay thân cây chắc bẹp dúm rồi”, anh Lê Vĩnh Văn (ngụ Q.Ninh Kiều) nói.
Ngay sau cơn mưa giông, UBND Q.Ninh Kiều đã trích kinh phí tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ chi phí cho gia đình người bị nạn; hỗ trợ các hộ dân khắc phục sửa chữa nhà, ổn định cuộc sống.

Giông lốc quật đổ hàng loạt cây xanh, đè lên nhiều ô tô ở Cần Thơ

Chọn cây xanh có sức chịu mưa giông thay vì đẹp

Trước tình trạng nhiều cây xanh bị bật gốc, gãy nhánh, đe doạ người dân, vấn đề an toàn cây xanh được Q.Ninh Kiều nhấn mạnh trong văn bản gửi đến các cơ quan trực thuộc. Theo đó, các dự án về sau có trồng cây xanh trên địa bàn Q.Ninh Kiều sẽ yêu cầu ưu tiên lựa chọn các loại cây có rễ cọc cắm sâu vào đất, thân dẻo, có khả năng chống chọi cao với giông bão.

Một cây phượng nhiều năm tuổi bị bật gốc đổ trên Đại lộ Hoà Bình, Q.Ninh Kiều, Cần Thơ hôm 10.6

Ảnh: Đình Tuyển

Cây được chọn cũng phải ít bị sâu bệnh, nhất là sâu đục thân, nhằm đảm bảo cho thân cây được cứng, chắc và an toàn khi có thiên tai xảy ra, không nên vì lựa chọn cây đẹp có hoa mà khả năng chống chịu mưa giông kém.
“Quận cũng đã giao Phòng Quản lý đô thị phối họp với các đơn vị chăm sóc cây xanh khẩn trương rà soát, có giải pháp xử lý hiệu quả các cây xanh nặng tàn trên địa bàn trung tâm Cần Thơ, đảm bảo an toàn. Trước mắt cho cắt tỉa, khống chế tàn cây xanh trên các tuyến đường mà cây xanh nằm dưới hàng dây điện trung thế. Kiểm tra báo cáo rõ về tính ổn định của hàng cây cau trồng trên dải phân cách đường 3/2. Nghiêm cấm và xử phạt nghiêm đối với các đơn vị đào đường, lắp công trình ngầm mà cắt mất rễ cây”, ông Bảo nói và cho hay, quận này cũng đã yêu cầu các phường khẩn trương báo cáo số liệu tình hình thiệt hại do mưa giông và các đối tượng cần hỗ trợ đầy đủ, để sớm chi hỗ trợ từ nguồn Quỹ Phòng chống thiên tai theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.