YouTuber trong 'Ai là triệu phú': ‘Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam’

Phạm Hữu
Phạm Hữu
27/12/2019 14:07 GMT+7

YouTube Cee Jay chia sẻ trong sự hiểu biết về tiếng Việt của mình không biết từ 'gà chọi' là loại gà gì và anh cũng hài hước nói: 'phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam'.

Trong chương trình Ai là triệu phú số gần đây chàng trai ngoại quốc Cee Jay giới thiệu mình là một YouTuber người Nigeria. Cee Jay đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô Hà Nội. Điều đặc biệt nhất là Cee Jay nói tiếng Việt rất khá.
Ở câu hỏi số 6, Cee Jay nhận được câu hỏi từ MC Phan Đăng là: "Câu lạc bộ bóng đá nào của nước Anh có biểu tượng là chú gà chọi?". Chương trình đưa ra 4 đáp án là Everton, Leicester City, Leeds United và Tottenham Hotspur. Sau khi nghe xong câu hỏi, người chơi tỏ vẻ bối rối: “Gà chọi có phải là gà trống không?” và được Phan Đăng gợi ý: “Gà chọi là loại gà người ta mang ra cho hai con chọi nhau, đấu nhau xem con nào thắng con nào”.
Sau đó, trên các diễn đàn mạng xã hội Facebook, YouTube xảy ra những tranh cãi ồn ào về câu hỏi linh vật của đội bóng Tottenham Hostpur. Nhiều người cho rằng, đây là một câu hỏi sai bởi Chirpy Cockerel - linh vật của Tottenham Hotspurs, là một chú gà trống chứ không phải là gà chọi như đáp án mà chương trình đã đưa ra.
Chia sẻ với Thanh Niên, YouTuber Cee Jay cho rằng chương trình Ai là triệu phú rất thú vị và Jay cũng học từ đó được nhiều kiến thức mới hơn.
Nói về câu hỏi "Câu lạc bộ bóng đá nào của nước Anh có biểu tượng là chú gà chọi?" gây tranh cãi vừa qua, Cee Jay cho rằng: “Tôi cũng không biết ‘gà chọi’ là loại gà gì ở Việt Nam. Tôi cũng có hỏi lại là gà chọi có phải gà trống không thì anh Phan Đăng có nói là gà chọi là gà để đánh nhau. Nên nó cũng làm tôi bối rối một chút vì tôi không nhớ cho lắm đội bóng nào có linh vật là con gà để đánh nhau. Nếu mà câu hỏi là gà trống chắc tôi đã có một đáp án tốt hơn vì tôi phân vân giữa gà trống và gà chọi. Tôi ví dụ giống như nếu nói tên một con vật bằng tiếng Anh nhiều người Việt sẽ không biết nó là con gì và tôi cũng như vậy”.
Khẳng định lại, Cee Jay cho rằng không thể biết “gà chọi” là loại gà gì, gà như thế nào bởi một phần do hiểu biết về tiếng Việt còn hạn chế. Riêng Jay chỉ biết và hiểu từ “gà trống” là loại gà mang giống đực.
Theo quan điểm riêng của Jay câu hỏi trên không đúng cũng không sai. Bởi những câu hỏi, từ ngữ trong chương trình chỉ dùng cho người Việt tham gia, người nước ngoài như Cee Jay có lúc cũng không hiểu hết từ ngữ trong tiếng Việt.
Sau khi câu hỏi được phát ra, Jay đành sử dụng quyền trợ giúp của khán giả trong trường quay và đành chọn đáp án theo số đông là CLB Tottenham Hostpur. Tuy vậy, trong những ngày gần đây, Jay cũng hơi bối rối vì nhiều người nói với anh “gà chọi”, “gà trống” đều đúng nên anh không biết chính xác nó như thế nào. Do đó Jay sẽ tìm hiểu kỹ về những từ ngữ dạng này sau chương trình.
Lý giải thêm về việc còn lấp lững về từ ngữ “gà chọi”, Cee Jay hài hước nói: “Do một phần mình chưa học hết từ ngữ trong tiếng Việt, mà cũng như nhiều người nói phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.