Yêu nước từ những việc nhỏ

20/08/2015 05:22 GMT+7

Ở bất kỳ thời điểm nào, Tổ quốc luôn gọi tên đứa con của mình để nhắc nhở hãy sống và cống hiến. Tình yêu đất nước thiêng liêng nhưng gần gũi, thanh niên hãy chuyển hóa tình cảm ấy vào những việc nhỏ hằng ngày.

Ở bất kỳ thời điểm nào, Tổ quốc luôn gọi tên đứa con của mình để nhắc nhở hãy sống và cống hiến. Tình yêu đất nước thiêng liêng nhưng gần gũi, thanh niên hãy chuyển hóa tình cảm ấy vào những việc nhỏ hằng ngày.

Yêu nước nên thể hiện trong công việc hằng ngày. Trong ảnh: Nghệ sĩ Xuân Bắc tặng quà cho bệnh nhi tại Bệnh viện K2, Hà Nội	ảnh: Ngọc Thắng
Đó là thông điệp của chương trình tọa đàm: Tổ quốc mãi gọi tên, do T.Ư Đoàn tổ chức ngày 19.8 tại Hà Nội, có sự tham gia của các trí thức, nghệ sĩ.
Người đầu tiên chia sẻ tại tọa đàm, GS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng lý luận T.Ư, nói: “Dù đất nước yên bình nhưng luôn đứng trước nhiều thách thức, vì thế các hoạt động cổ vũ, khích lệ tinh thần yêu nước chính là đang thắp ngọn lửa yêu nước trường tồn cho dân tộc”.
Bằng chất giọng hào sảng, phong cách kể chuyện sôi nổi, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm chia sẻ giai đoạn năm 1971, sinh viên Hà Nội xếp bút nghiên lên đường ra trận. Chiến tranh ác liệt, giấy báo tử không chừa một ai. Sinh viên, thanh niên thời ấy vẫn vào trận với tư thế đĩnh đạc, chấp nhận hy sinh. “Có ai không tiếc tuổi 20 nhưng nếu ai cũng tiếc tuổi 20 của đời mình thì còn đâu Tổ quốc”, ông Cầm nói.
Nhà thơ mặc áo lính này bày tỏ quan điểm, tình yêu nước luôn hiện hữu trong mỗi con người, đâu nhất thiết phải thể hiện trong thời đại bom rơi đạn nổ. Tuổi trẻ mỗi thời mỗi khác nhưng Tổ quốc chỉ có một. “Yêu nước từ những việc làm bình dị hằng ngày, như khi đi ra đường gặp phụ nữ đi xe chưa gạt chân chống hãy tìm cách báo cho họ để tránh hiểm nguy, sẵn sàng giúp đỡ người khác nếu có điều kiện, cơ hội để cuộc sống tốt đẹp hơn”, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm chia sẻ.
Có nhiều năm gắn bó với công tác tình nguyện, ca sĩ Thái Thùy Linh kể lại, khi mới bắt tay tổ chức các chương trình thiện nguyện thì không có suy nghĩ lớn lao về Tổ quốc, chỉ xuất phát từ tình cảm cá nhân. Còn bây giờ, Thái Thùy Linh quan niệm, Tổ quốc là cơ thể lớn, mỗi con người là một tế bào nhỏ. Mỗi tế bào nhỏ có khỏe mạnh thì cơ thể Tổ quốc sẽ lớn mạnh. Cá nhân may mắn thành công, có vị trí trong xã hội thì những tế bào khỏe mạnh như Linh có trách nhiệm giúp đỡ những người yếu thế, khó khăn.
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, thế hệ trẻ hôm nay tự hào nối tiếp tinh thần yêu nước trao truyền từ thế hệ cha ông đi trước. Ở biên giới, hải đảo hay trên các lĩnh vực đời sống, thanh niên là lực lượng xung kích đi đầu bảo vệ chủ quyền biên cương Tổ quốc, lao động sáng tạo dựng xây đất nước. Anh Nguyễn Mạnh Dũng nhìn nhận, tình cảm yêu nước là môi trường tốt, tạo cơ hội để mỗi người trẻ thỏa sức cống hiến, sáng tạo. “Cá nhân tôi mong muốn toàn xã hội chung tay tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên được cống hiến hết mình. Yêu nước không cần phải hô hào nhiều, mỗi bạn trẻ hãy hành động, bày tỏ ngay trong công việc hằng ngày. Trên mỗi cương vị công tác, lao động và học tập hãy cố gắng làm tốt nhất, năng suất, hiệu quả nhất để hình thành cộng đồng người trẻ biết sống có trách nhiệm vì cộng đồng, vì đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.