Yêu nước theo cách của người trẻ

02/09/2017 08:10 GMT+7

Cách mà người trẻ ngày nay hướng đến cộng đồng, đến quê hương đất nước có thể đa dạng hơn so với thế hệ cha anh nhưng sự tha thiết, nồng nàn thì trước sau vẫn vậy. Với nhiều người trẻ, dù ở bất cứ nơi đâu, làm việc gì, yêu nước luôn là tâm niệm.

Quảng bá hình ảnh VN tài năng
Để thể hiện lòng yêu nước của mình, không ít người trẻ nỗ lực học thật giỏi, cho ra đời những ứng dụng khởi nghiệp để lại ấn tượng với thị trường quốc tế, qua đó giới thiệu về một thế hệ trẻ VN tài năng, trí tuệ đến bạn bè quốc tế.

tin liên quan

Cử nhân chạy xe ôm: Lỗ hổng từ nhiều phía
Theo các chuyên gia, sự gia tăng đội ngũ cử nhân chạy xe ôm là một hiện tượng xã hội mới, không ổn đối với nền giáo dục và sự phát triển của xã hội. Thực tế này buộc phải nhìn lại từ công tác đào tạo, tuyển dụng đến kỹ năng thích ứng của người lao động...
Hoàng Hữu Quốc Huy (học sinh lớp 12 chuyên toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa-Vũng Tàu) có suy nghĩ rất giản dị: Yêu nước chính là phải cố gắng học tập thật tốt. Suy nghĩ ấy đã giúp Huy đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm liền, đoạt huy chương vàng kỳ thi Olympic toán quốc tế lần thứ 58 (IMO 2017) diễn ra tại Rio de Janeiro (Brazil) vào tháng 7 vừa qua.
Với điểm số 37, Quốc Huy cũng là một trong 3 thí sinh đạt điểm cao nhất khiến bạn bè quốc tế khâm phục. “Ở lứa tuổi còn đi học, yêu nước chính là hãy học thật giỏi, và sử dụng tri thức của mình để góp sức giúp VN phát triển, giàu mạnh”, Quốc Huy nói.
Tiến sĩ Vũ Duy Thức (35 tuổi, người sáng lập OhmniLabs Inc., Mỹ) vừa được tờ The Business Journals của Mỹ bình chọn là một trong 40 gương mặt dưới 40 tuổi ấn tượng nhất Thung lũng Silicon (Silicon Valley 40 under 40) năm 2017. Anh là người VN duy nhất có mặt trong danh sách.
Giáo sư Vũ Ngọc Tâm (34 tuổi, Trường ÐH Colorado, Mỹ) đã khiến nhiều chuyên gia y tế và giới khoa học ở Mỹ ngỡ ngàng khi là người VN có hơn 40 bài báo có tầm ảnh hưởng trong giới khoa học, nhận được 10 bằng sáng chế của Mỹ. Những sản phẩm mà Vũ Ngọc Tâm nghiên cứu thành công như: thiết bị đo nhịp thở mang tên WiSpiro, thiết bị đo sóng não LIBS, thiết bị ghi lại chuyển động cơ bắp và giám sát chất lượng giấc ngủ…
Trò chuyện với Thức, Tâm và nhiều du học sinh, cũng như những người trẻ VN đang làm việc ở nước ngoài, họ đều cho biết dù không làm việc tại VN, họ vẫn luôn hướng về VN với tình yêu đủ đầy nhất.
Suốt thời gian qua, Thức đã dành nhiều công sức, thời gian và nỗ lực góp sức mình vào sự phát triển của VN. Thức chính là người đồng sáng lập Quỹ VietSeeds hỗ trợ tân sinh viên nghèo, học giỏi ở VN với học bổng mỗi suất trị giá 4.000 USD.

tin liên quan

Khơi dậy lòng yêu nước và trách nhiệm của thanh niên
Hành trình theo bước chân những người anh hùng, do T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN VN khởi động từ ngày 21.5 tại tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc (TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) là điểm mới trong tổ chức hoạt động hướng về kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay.
Còn Vũ Ngọc Tâm dù đang sống và công tác tại Mỹ nhưng thường xuyên tổ chức các dự án, hoạt động hợp tác giáo dục và triển khai ở VN. Tâm cho biết đang theo đuổi một mục tiêu, một ước mơ, mà anh cho rằng đó là cách để thể hiện tình yêu đất nước rõ nét nhất. “Tôi muốn tạo ra “cây giáo sư Việt” trên đất Mỹ”, GS
Tâm chia sẻ và giải thích: “Tôi mong muốn có thể đưa ngày càng nhiều sinh viên công nghệ VN sang Mỹ để đào tạo, hỗ trợ, giúp họ đạt được học vị giáo sư trong thời gian ngắn nhất”. Để làm được điều này, trong những năm qua, Tâm đã dành nhiều thời gian đến các trường tìm kiếm và trao học bổng cho những sinh viên có thành tích cao và đam mê nghiên cứu.
Chia sẻ các giá trị
Nguyễn Hoàng Hải (26 tuổi, ở Hà Nội, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty cổ phần truyền thông Canavi VN), người được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách “Những gương mặt dưới 30 tuổi tiêu biểu toàn châu Á năm 2017” thì có cách yêu nước của riêng mình: “Đó là lo làm tốt công việc của mình, đóng thuế công ty và thuế thu nhập cá nhân đầy đủ. Với mình, đó là cách yêu nước thiết thực nhất”, Hải nói.
Trong những sự kiện có sự góp mặt của bạn bè quốc tế, Hải cũng tranh thủ để giới thiệu về một VN năng động và phát triển từng ngày. “Nếu VN ngày càng được bạn bè quốc tế biết đến, thì cơ hội hợp tác của doanh nghiệp VN và nước ngoài ngày càng nhiều hơn, từ đó giúp VN phát triển hơn”, Hải chia sẻ.
Hai chị em Lê Hạ Huyền (33 tuổi) và Lê Hạ Uyên (29 tuổi, quê Đà Nẵng) lập kênh YouTube Helen's Recipes (Vietnamese Food) để quảng bá, giới thiệu và hướng dẫn cách nấu hàng trăm món ăn Việt ra bạn bè thế giới. Tính đến nay, sau 6 năm thành lập, kênh YouTube này đã có hơn 361.860 người đăng ký theo dõi, phần lớn là bạn bè quốc tế, thu hút hơn 60,6 triệu lượt xem.
Hạ Huyền chia sẻ: “Rất vui khi bạn bè quốc tế thích những món ăn VN. Tôi thấy tự hào vì góp phần truyền bá nét đẹp ẩm thực VN đến thế giới”.
Đây là cách mà nhiều người trẻ thực hiện để thể hiện tình yêu với đất nước. Trần Nguyễn Lê Văn (32 tuổi, TP.HCM) là người sáng lập VeXeRe.com đã vừa phối hợp cùng T.Ư Đoàn, Hội LHTN VN thực hiện chương trình “Vé xe chắp cánh ước mơ giảng đường - 30.000 vé xe rẻ với giá chỉ 10.000 đồng dành cho tân sinh viên 2017” (đến hết ngày 31.10).
“Mình thực hiện chương trình này mong được chia sẻ gánh nặng chi phí trang trải cuộc sống với tân sinh viên, qua đó có thể lan tỏa giá trị nhân văn, ý nghĩa tới cộng đồng. Nếu có nhiều doanh nghiệp cùng chung tay, thì xã hội này sẽ tốt đẹp hơn bao giờ hết”, Văn chia sẻ.
Thế nào là yêu nước ?
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng yêu nước thể hiện đầu tiên ở tình yêu gia đình, yêu mảnh đất nơi mình lớn lên, yêu cộng đồng chung quanh mình. Rộng hơn một bậc, vượt ra khỏi phạm vi những gì thân thuộc với bản thân, yêu nước là biết sống sao để không làm tổn thương đến người khác, làng xóm, trường học, đường phố, của chung, hình ảnh VN. “Và cao nhất, yêu nước là biết đóng góp một giá trị của mình cho xã hội”, tiến sĩ Hiếu chia sẻ.
Đỗ Đức Anh, giáo viên môn văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho rằng cách thể hiện tình yêu nước ở mỗi giai đoạn, mỗi thời đại là khác nhau. Thời nay, tình yêu Tổ quốc được thể hiện bằng việc cống hiến tài năng, sức lao động, tâm huyết của mình, để hòa mình vào mọi hoạt động sáng tạo, xây dựng và bảo vệ đất nước một cách tích cực.
Ý kiến
“Là một thanh niên, tôi nhận thấy việc nâng cao ý thức của bản thân cũng như những người xung quanh về việc gìn giữ môi trường sống, văn minh đô thị góp phần xây dựng thành phố thành một nơi đáng sống là cách để chúng ta cùng nhau thể hiện lòng yêu nước của mình”.
Nguyễn Chí Minh (Phó bí thư Quận đoàn 1, TP.HCM)
“Hoạt động trong lĩnh vực giải trí nên tôi luôn nỗ lực làm tốt nhất công việc ca hát, đem những sản phẩm âm nhạc lành mạnh chinh phục người yêu âm nhạc không chỉ trong nước mà vươn ra thế giới, kết nối mọi người, góp phần giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.
Ca sĩ Đông Nhi
“Tôi sẽ học tiếng Anh thật tốt để có thể nói với người nước ngoài về những danh lam thắng cảnh của VN, giới thiệu hoặc có thể dạy cho họ cách nấu món ăn của các vùng miền khác nhau”.
Hoàng Minh Nguyệt (Sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)
“Tôi dành nhiều thời gian để hỗ trợ các du học sinh VN bằng nhiều hoạt động. Hy vọng những gì mình đã và đang làm có thể đem lại những giá trị tốt đẹp với bạn trẻ VN”.
Ngô Di Lân (Nghiên cứu sinh ĐH Brandeis, Mỹ)
“Việc nói cho đúng, sử dụng đúng tiếng mẹ đẻ của mình cũng đã là yêu nước. Học thật giỏi và có ý thức bảo vệ môi trường, hay đơn giản là làm tốt công việc của mình hằng ngày cũng thể hiện được lòng yêu nước của bản thân”.
Hồ Nguyễn Anh Phong (Sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM)
“Làm sao mỗi người trong chúng ta khi làm bất cứ việc gì cũng có suy nghĩ phải đóng góp làm tăng giá trị cho cộng đồng. Chẳng hạn như chăm chỉ làm ăn để kiến tạo kinh tế cho bản thân hay tập trung nghiên cứu và học tập, khi tham gia các cuộc thi ở đấu trường quốc tế thì cố gắng dùng trí tuệ của mình để chiến thắng đối phương và mang vinh quang về cho đất nước”.
Lê Văn Thông (Kiến trúc sư tại TP.HCM)
“Yêu nước là bản thân phải sống thật trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Phải sống tốt và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao thì khi đó một phần nhỏ của mình mới hòa vào cái chung, cái bao la của lòng yêu nước”.
Lê Thảo Duy (Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM)
Xuân Phương - Nữ Vương - Lê Thanh (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.