Ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục thế hệ trẻ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
19/07/2018 06:38 GMT+7

'50 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa của Chiến thắng Đồng Lộc vẫn còn vẹn nguyên giá trị'. Đó là chia sẻ của Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương với phóng viên Thanh Niên nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24.7.1968 - 24.7.2018).

Anh Lương cho biết:
Từ nhiều tháng qua, Đoàn thanh niên các cấp trong cả nước đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, cụ thể: tổ chức các hành trình đến với địa chỉ đỏ trên địa bàn khu vực Bắc Trung bộ như Ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, Hàm Rồng, Hang Tám cô, Hiền Lương - Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị…; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu lịch sử, sinh hoạt chi đoàn, tuyên truyền các tấm gương anh hùng trẻ tuổi trong kháng chiến và trong giai đoạn hiện nay… Cùng với đó, Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
T.Ư Đoàn phối hợp với Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hội quân và Hành trình “Những dấu ấn vinh quang”, với sự tham gia của 16 đơn vị từ các tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc, đoàn viên, thanh niên cả nước. Trong hành trình diễn ra nhiều hoạt động cụ thể, gồm: tổ chức 5 đoàn đi thăm, viếng, dâng hương, hoa các khu di tích cách mạng, khu tưởng niệm và nghĩa trang liệt sĩ, địa chỉ đỏ trên địa bàn; tặng 30 nhà tình nghĩa, 30 suất học bổng, 4 sân chơi thiếu nhi, 1 thư viện sách, 2 đường thanh niên… cho các gia đình chính sách và người dân trên địa bàn. Đặc biệt, đoàn hành trình đã tặng 10 sổ tiết kiệm cho gia đình 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Đồng Lộc, đồng thời khám chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn người dân khó khăn… Tổng giá trị chương trình ước tính trên 2,3 tỉ đồng.
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương
Ngoài ra, T.Ư Đoàn chỉ đạo Báo Thanh Niên tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, tổ chức cho các nhạc sĩ đi thực tế, các trại sáng tác tại các địa danh lịch sử cách mạng khu vực Bắc Trung bộ. Qua 2 tháng triển khai đã nhận được 87 bài tham gia, trong đó có nhiều bài chất lượng, có giá trị nghệ thuật, giáo dục sâu sắc. Chương trình công diễn các ca khúc sẽ diễn ra vào tối 20.7 tại Hà Tĩnh.
Thưa anh, thông điệp Đoàn gửi tới thế hệ trẻ qua những hoạt động này là gì?

Thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, tuổi thanh xuân của mình cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Thế hệ trẻ hôm nay cần biết trân trọng, khắc ghi, giữ gìn, kế thừa truyền thống cách mạng, yêu nước, cùng tiếp nối mạch nguồn, luôn nỗ lực vươn lên bằng tinh thần vượt qua khó khăn gian khổ, biết hy sinh và sống có trách nhiệm với đất nước. Các bạn trẻ cần không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão cao đẹp, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động, công tác, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Đồng thời, với tấm lòng tri ân sâu sắc, Đoàn thanh niên và đoàn viên, thanh niên cần tổ chức tốt hơn các hoạt động chăm lo gia đình liệt sĩ, mẹ VN anh hùng, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng với hình thức phù hợp, thiết thực, thể hiện rõ truyền thống đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh.
Chiến thắng Đồng Lộc có ý nghĩa rất lớn với thế hệ trẻ hôm nay, thưa anh?
50 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa của Chiến thắng Đồng Lộc vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Đó là biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh quật cường của quân và dân ta, thể hiện tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta: nghệ thuật tổ chức, bố trí và sử dụng lực lượng “lấy nhỏ đánh lớn”, “lấy ít địch nhiều”…; lấy ý chí, trí tuệ của con người VN để chiến thắng vũ khí và trí tuệ của quân xâm lược...
Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của tuổi trẻ VN trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; là biểu tượng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của thế hệ trẻ VN. Tuổi trẻ VN lấy đó làm tự hào, hãnh diện và ra sức giữ gìn, vun đắp truyền thống của thế hệ đi trước. Đoàn TNCS HCM hôm nay xem đây là một trong những biểu tượng đẹp đẽ nhất của ý chí vượt qua khó khăn gian khổ, biết hy sinh và sống có trách nhiệm với đất nước, là hình ảnh đẹp và có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục thế hệ trẻ.
Với ý nghĩa thật sâu sắc và vinh quang như vậy, theo anh, thế hệ trẻ cần phải làm gì để có thể tiếp nối tinh thần Chiến thắng Đồng Lộc?
Các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc không chỉ bó hẹp trong phạm vi không gian một địa phương, không chỉ trong thời gian của tháng 7, mà được triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn, trước, trong và sau thời điểm diễn ra kỷ niệm. Song song với hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, T.Ư Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho thanh thiếu nhi, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối 26.7 tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ trong cả nước.
Tiếp nối truyền thống cha anh và tinh thần Chiến thắng Đồng Lộc, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng để phát huy tinh thần dấn thân, xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, các chương trình chăm lo, hỗ trợ, đồng hành với thanh niên, vì sự phát triển toàn diện của thanh niên.
Trân trọng cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.