Xót cây rừng bị chặt làm gỗ, bạn trẻ 18 tuổi chế tạo bàn từ vỏ trấu

Thúy Hằng
Thúy Hằng
21/12/2019 14:05 GMT+7

Vỏ trấu có nhiều giá trị. Mới đây, nhóm bạn trẻ mới 18 tuổi Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã tìm ra công dụng mới khi khi ép vỏ trấu thành bàn, tủ đẹp, bền, thân thiện môi trường.

Sáng nay, 21.12, sản phẩm bàn Ovaltine làm từ vỏ trấu của các bạn Nguyễn Phan Quang Anh, Đoàn Ngọc Danh, Nguyễn Phúc Kiều Ly, Nguyễn Minh Tuệ, Nguyễn Thị Thanh Tuyền vừa được trao giải nhất tại Ngày hội kỹ thuật 2019. Tất cả các bạn đều 18 tuổi, là sinh viên năm nhất Khoa Môi trường và tài nguyên, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.
Ý tưởng dùng vỏ trấu thay thế gỗ tự nhiên đến từ Đoàn Ngọc Danh, dù sinh ra và lớn lên ở TP.HCM nhưng bạn không xa lạ với vỏ trấu, một phụ phẩm của quá trình sản xuất lúa gạo. Trước thực trạng không ít diện tích rừng bị chặt hạ để phục vụ cho công nghiệp đồ gỗ, Danh tự hỏi có giải pháp nào thay thế không? Thấy vỏ trấu còn bị bỏ lãng phí, hoặc được bà con nông dân gom lại đốt gây khói bụi, ô nhiễm không khí, Danh và nhóm bạn đã lên ý tưởng cùng trộn và ép vỏ trấu với keo Epoxy resin, đổ khuôn, tạo hình bàn. Từ lúc có ý tưởng tới khi chiếc bàn hoàn thành mất 1 tháng.

Cận cảnh vỏ trấu được trộn keo và ép lại

Thúy Hằng

Mặt bàn cũng sẽ đẹp tự nhiên từ hình vỏ trấu

Phan Quang Anh, thành viên trong nhóm, cho biết với một chiếc bàn kích thước 3 chiều là 75 cm - 40 cm - 2,5 cm thì có thể chịu được tải đến 50 kg. Đồng thời, mặt bàn có những hình vỏ trấu tự nhiên, vừa có tính thẩm mỹ, dễ vệ sinh, độ bền cao.
Nguyễn Phúc Kiều Ly cho hay trên thị trường đang có những sản phẩm gỗ ép từ mùn cưa, dán miếng giả gỗ, nhìn có vẻ đẹp lúc đầu nhưng sau một thời gian thấm nước sẽ bị hư hỏng rất nhanh. Trong khi đó, vỏ trấu có những tính chất như tính dẻo, tính bền, giữ nhiệt lâu, tuổi thọ cao và đặc biệt là phổ biến, dễ kiếm, giá thành rẻ. Do vậy, nếu tận dụng được vỏ trấu để ép thành vật liệu sản xuất ra bàn ghế, tủ, giá sách… thì rất hữu ích, giải quyết được bài toán ô nhiễm môi trường vì đốt vỏ trấu và tàn phá rừng để lấy gỗ.

Gian hàng bán giấy, ống hút tre, đồ thân thiện với môi trường

Muỗng làm bằng bột gạo và đồ chay gói trong lá chuối

Nhiều hoạt động thú vị của sinh viên trong ngày này

Thúy Hằng

Ngoài bàn từ vỏ trấu, còn nhiều sản phẩm sáng tạo vì môi trường khác của sinh viên được trưng bày và thuyết trình, tranh giải từ ban tổ chức. Ngày hội kỹ thuật 2019 nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Khoa Môi trường và tài nguyên, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Đông đảo các thế hệ sinh viên của khoa cùng trở về trường, tham gia các hoạt động như gian hàng đồ dùng xanh, thân thiện môi trường; tiệc tự chọn đồ ăn thuần chay, kêu gọi mọi người cùng ăn chay vì sức khoẻ và môi trường; cơ hội việc làm cho sinh viên…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.