Xin hãy dang tay giúp một học trò khốn khó nhất !

17/07/2020 06:57 GMT+7

Cha bỏ đi từ nhỏ, mẹ bị tai biến lúc Huỳnh Thị Xuân Phương mới 3 tuổi, bà ngoại cũng bệnh nặng không lao động được, bao nhiêu năm qua cô học trò bé nhỏ ấy đã phải là trụ cột chính của gia đình.

Sách vở được thầy cô thương nên mua cho

Căn phòng trọ ẩm thấp nằm sâu trong một con hẻm nhỏ ở xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM là nơi mà Phương cùng mẹ và người bà đang sinh sống.
Vì cha bỏ hai mẹ con đi từ lúc Phương mới mấy tháng tuổi, nên cô học trò chưa bao giờ biết mặt cha. Năm Phương 3 tuổi, tai họa ập đến khi mẹ bất ngờ bị tai biến dẫn đến liệt nửa người. Cuộc sống của gia đình Phương trông cậy vào từng đồng buôn bán lề đường của bà ngoại.
Năm Phương học lớp 5, bà ngoại cũng lâm bệnh và từ đó đến nay nguồn sống của gia đình Phương phụ thuộc vào lòng hảo tâm của mọi người. Cũng vì thế mà đầu năm lớp 6, Phương đã quyết định nghỉ học. “Nhà lúc đó ăn còn chưa có nữa, em đâu dám nghĩ đến chuyện đi học tiếp. Lúc đó em nghĩ chắc chắn phải nghỉ học để đi làm. Ngày bạn bè nhập học, em lại đi làm niềng bánh xe và gắn căm xe đạp để kiếm tiền”, Phương ngấn lệ kể.
Mọi sự giúp đỡ, xin gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên.
Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Huỳnh Thị Xuân Phương (học sinh Trường THPT Tạ Quang Bửu, Q.8). Chúng tôi sẽ chuyển đến em Phương trong thời gian sớm nhất.

Nghỉ học nguyên tuần đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm gọi về cho gia đình hỏi vì sao không thấy Phương đi học. Biết được hoàn cảnh của cô học trò nhỏ, thầy chủ nhiệm động viên Phương đi học và tìm cách xin học bổng cho em. Rồi sách vở, quần áo đồng phục cũng được các thầy cô thương tình mua cho. Nhờ thế, em mới tiếp tục theo đuổi được sự học.

Chỉ biết khóc một mình

Học hết lớp 9, thi đậu vào lớp 10 (Trường THPT Tạ Quang Bửu, Q.8) nhưng nỗi lo kinh tế lại tiếp tục ám ảnh khiến cô học trò nghèo đành nuốt nước mắt vào trong để quyết định nghỉ học đi làm.
“Lúc đó đã có bằng THCS, em xin mẹ cho nghỉ học để đi làm lo cho gia đình trước, rồi sau này nếu làm có tiền thì em sẽ quay lại học sau. Nên ngay khi thi lớp 10 xong, em được bạn giới thiệu và lên Q.3 làm chạy bàn cho quán ăn”, Phương kể.
Cũng trong thời gian làm tại đây, mấy anh chị trong quán thấy Phương không đi học, và khi về nhà Phương chơi thì thấy gia cảnh em quá khổ nên đã quyên góp tiền cho Phương đóng học phí tiếp tục đến trường.
“Để đi học đến ngày hôm nay, em biết ơn rất nhiều người. Mọi người quá tốt với em, luôn dang tay cứu giúp những lúc gia đình em chới với nhất. Thậm chí có một cô giáo dạy từ lớp 2, đến tận bây giờ vẫn còn liên lạc, rồi cứ tết đến cô mua gạo, mua đồ ăn, trứng vịt qua cho, rồi còn may áo dài cho em đi học...”, Phương cảm động kể lại.
Dù cuộc sống nhiều thiếu thốn như vậy nhưng Phương cho biết không bao giờ dám khóc trước mặt mọi người. “Em là trụ cột của gia đình, nên em phải nuốt nước mắt vào trong và luôn luôn cố gắng”, Phương luôn tự nhủ.
Sắp tới đây, cô học trò đầy nghị lực ấy sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, ước mơ bước vào giảng đường đang rất cận kề. Thế nhưng, gánh nặng kinh tế gia đình liệu có lại ám ảnh em?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.