Xe lắc dùng năng lượng mặt trời giúp người khuyết tật

Giang Phương
Giang Phương
24/07/2020 08:32 GMT+7

Những chiếc xe lắc chạy bằng năng lượng mặt trời được thanh niên ở H.Dương Minh Châu (Tây Ninh) sáng chế, giúp nhiều mảnh đời khuyết tật vượt lên số phận trước cuộc sống mưu sinh.

Nói về dự án thực hiện những chiếc xe lắc này, anh Trần Thạch Cương, Phó bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu, cho biết: “Trong thời gian tổ chức các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương, nhiều thanh niên nhận thấy các cô chú bán vé số và những gia đình thanh niên khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Trong đó, các cô chú chạy xe lắc tay đi bán vé số càng vất vả hơn trong mùa mưa. Từ đó, chúng tôi nảy ra ý tưởng tại sao không hỗ trợ họ bằng những chiếc xe chạy bằng điện năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường. Họ có thể đi xa hơn để bán được nhiều vé số hơn, góp phần tăng thêm thu nhập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình”.
Nghĩ là làm, nhiều thanh niên bắt đầu tận dụng những chiếc xe lắc tay cũ đã hỏng rồi dành công sức, tiền túi mang sửa lại. Thấy công việc ý nghĩa, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp thêm tiền để họ mua những tấm pin năng lượng mặt trời lắp cho xe. Rồi các bạn trẻ làm cơ khí cũng xắn tay hỗ trợ toàn bộ phần kỹ thuật.
Theo anh Cương, không tính công thực hiện của thanh niên, chi phí khoảng 5 - 7,5 triệu đồng/chiếc. Lần lượt những chiếc xe lắc tay chạy bằng điện sạch ra đời đã tiếp thêm nguồn động lực trên chặng đường mưu sinh của những người khuyết tật nghèo.
Anh Cương cũng cho biết thêm trước mắt sẽ làm 15 - 20 chiếc xe để tặng các cô chú bán vé số. Thời gian tới, mô hình sẽ nhân rộng hơn. Nếu có thêm nhiều người đóng góp thì huyện đoàn sẽ thực hiện lan tỏa sang nhiều địa phương khác.
Dự án xe lắc chạy bằng điện mặt trời nằm trong chuỗi thực hiện mô hình “Người vận chuyển yêu thương” của Huyện đoàn Dương Minh Châu, đang triển khai thực hiện từ đầu năm 2020. Ở đó, những mảnh đời éo le, bất hạnh, khuyết tật sẽ được giúp đỡ, truyền động lực để vươn lên trong cuộc sống.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.