Xe buýt nhồi nhét sinh viên

23/08/2013 03:05 GMT+7

Nhiều tuyến xe buýt từ trung tâm thành phố ra Làng đại học Thủ Đức, TP.HCM và những tuyến đường dài từ các quận, huyện về trung tâm thành phố trở nên quá tải. Sinh viên đi trên những tuyến xe này thường bị nhồi nhét khổ sở.

Nhiều tuyến xe buýt từ trung tâm thành phố ra Làng đại học Thủ Đức, TP.HCM và những tuyến đường dài từ các quận, huyện về trung tâm thành phố trở nên quá tải. Sinh viên đi trên những tuyến xe này thường bị nhồi nhét khổ sở.

Đứng muốn bại cả chân

Đón xe buýt đi từ ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) ra khu ĐH Quốc gia TP.HCM vào một buổi sáng đầu tuần, mới thấy được nỗi khổ của sinh viên (SV) phải chịu đựng mỗi ngày khi đi xe buýt.

Xe chưa đến 55 chỗ ngồi và đứng nhưng trên xe có gần 70 người đứng chen chúc nhau dọc theo lối đi. Mai Chí Tài, SV Trường ĐH Công nghiệp, bức xúc: “Anh đi tuyến xe này thấy đông vậy nhưng chưa là gì hết, nếu anh có dịp đi thử tuyến xe buýt số 33, 114 mới kinh hoàng hơn. Do xe chạy ngang qua các trường ĐH như: Công nghiệp, Kinh tế - Luật, Nông Lâm nên số lượng SV đi lại rất đông. Hầu như chuyến nào cũng bị nhồi nhét khiến cửa lên xuống không đóng, mở được. Gần trăm con người phải đứng chen chúc, ngột ngạt kinh khủng”.

Xe buýt nhồi nhét sinh viên
Nhiều sinh viên đi trên tuyến xe buýt số 8 phải đứng suốt tuyến - Ảnh: Lê Thanh

Đối với SV, xe buýt là phương tiện đi lại hằng ngày nhưng khi hỏi về chất lượng phục vụ thì ai cũng lắc đầu ngao ngán. Nhiều SV cho biết khi đi phải những chuyến xe buýt bị nhồi nhét như thế họ cảm thấy quá mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng học tập của mình. Vạn Phương Hạnh, SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, tâm sự: “Em chọn xe buýt làm phương tiện đi học mỗi ngày. Bữa nào hên đi xe có chỗ ngồi thì đến lớp tinh thần thoải mái, học hành phấn chấn nhưng nếu bữa nào đi phải những chuyến xe đông người (nhất là những tuyến xe số 20, 53), bị nhồi nhét và đứng suốt tuyến thì đến lớp cảm thấy rất mệt mỏi, không còn sức để học nữa. Nhiều bạn trong lớp của em khi đi phải những chuyến xe như thế đến lớp là mệt nhừ…”.

 

Sinh viên đi trên những tuyến xe buýt bị chen lấn như thế thì không nên mang theo nhiều tiền trong người, nên cho tiền vào trong ba lô hoặc cặp táp và ôm ngay phía trước ngực. Đừng bao giờ bỏ tiền trong túi quần hoặc túi áo

Lê Thị Nga, SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật

Nhiều SV đi tuyến xe buýt số 8 cũng than phiền vì bị nhồi nhét và phải đứng suốt tuyến. Hứa Hoàng Quốc Huy, SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên, tỏ vẻ rất không hài lòng khi nói đến xe buýt: “Biết là chen chúc, chật chội nhưng cũng phải cố chịu đựng còn hơn bị trễ giờ học. Có nhiều hôm chiều về bị kẹt xe mình phải đứng gần 2 giờ đồng hồ trên xe buýt nên muốn bại cả đôi chân”.

Còn Lê Phương Anh, SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, bức xúc: “Lẽ ra những tuyến xe có đông SV đi lại, nhà xe nên tăng cường thêm chuyến để SV bớt khổ mới đúng chứ?”.

Cơ hội cho “đạo chích” ra tay

Cảnh SV đứng chen chúc trên những tuyến xe buýt không những làm cho họ mệt mỏi mà còn thường xuyên đối mặt với kẻ gian lợi dụng móc túi, lấy đồ. Huy Bình, SV Trường ĐH Quốc tế, nhớ lại: “Cách đây khoảng một tháng, em đón xe số 19 đi từ trung tâm thành phố ra làng đại học. Xe có đông người nên mình phải đứng chen lấn giữa lối đi, khi ấy không để ý đến chiếc điện thoại trong túi quần. Đến khi tới bến, định lấy điện thoại ra gọi thì nó đã mất từ lúc nào không hay”.

Còn Lê Thị Nga, SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, kể: “Em đi tuyến xe buýt số 8 bị móc ví mất hết 800.000 đồng, trong khi đó mỗi tháng gia đình chỉ gửi cho 1,2 triệu đồng. Vì vậy, đành phải mượn bạn bè xài đỡ nhưng cũng may là giấy tờ tùy thân hôm đó em để ở chỗ khác chứ nếu bị mất nữa thì còn rắc rối”.

Sau lần mất ví đó, Nga thường cảnh báo cho nhiều bạn bè, nhất là tân SV. “Khi lên xe kẻ gian thường chen vào những chỗ đông người. Lợi dụng lúc SV mất cảnh giác hoặc khi xe thắng gấp, mọi người đổ dồn về phía trước là chúng ra tay móc túi rồi canh me đến trạm kế tiếp xuống xe biến mất. Vì vậy, SV đi trên những tuyến xe buýt bị chen lấn như thế thì không nên mang theo nhiều tiền trong người, nên cho tiền vào trong ba lô hoặc cặp táp và ôm ngay phía trước ngực. Đừng bao giờ bỏ tiền trong túi quần hoặc túi áo”, Nga chia sẻ kinh nghiệm của mình với mọi người.

Sẽ rút ngắn thời gian xuất bến

Ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết: Nhằm giảm quá tải cho người dân đi trên các tuyến xe buýt từ nội thành ra Làng ĐH Thủ Đức và ngược lại, chúng tôi sẽ có sự điều chỉnh để rút ngắn thời gian xuất bến của các tuyến xe này. Tức là, thay vì trung bình xe xuất bến từ 12 đến 15 phút/chuyến, thì chúng tôi sẽ rút ngắn lại thời gian này còn khoảng từ 6 đến 8 phút/chuyến. Chúng tôi đang có kế hoạch phối hợp với lực lượng công an để theo dõi ngăn chặn tình trạng móc túi mà bạn đọc phản ảnh. 

Lê Thanh

>> Bé gái 10 tuổi bị đuổi khỏi xe buýt vì không có tiền
>> Điều chỉnh hoạt động một số tuyến xe buýt
>> Tiếp sức thí sinh trên xe buýt
>> Cảnh giác móc túi trên một số tuyến xe buýt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.