Xe 0 đồng chở hàng cứu trợ: Những container lương thực về vùng lũ miền Trung

Thúy Hằng
Thúy Hằng
23/10/2020 18:07 GMT+7

'Alo, xe 0 đồng đúng không? Em muốn xin một xe chở hàng cứu trợ vào vùng lũ miền Trung, tụi em ở Vũng Tàu', nửa đêm cuộc điện thoại gấp gáp khiến Minh sốt ruột. Anh điều phối nhân viên xuống tận nơi bốc hàng.

Những ngày qua, khi đồng bào miền Trung lũ chồng lũ dữ, hình ảnh người dân vật lộn trong biển nước, nhiều bà con phải leo lên nóc nhà cầu cứu trong đêm cứ ám ảnh mãi trong tâm trí Phạm Văn Minh, trú TP.HCM. Chàng trai 8X quê Tiền Giang, đang là giám đốc điều hành công ty vận chuyển bảo mình phải làm những chuyến xe 0 đồng để chở hàng cứu trợ.
“Trong hoạn nạn thì tinh thần đoàn kết của người dân dâng lên rất cao. Người kêu gọi được mì gói, lương khô, gạo, quần áo. Người gói bánh tét, bánh chưng. Nhưng nếu quyên góp được mà không có xe vận chuyển vào miền Trung thì sao đây. Tôi nghĩ là làm luôn”, người khởi nghiệp của Vietnam Moving nói về những chuyến xe miễn phí chở hàng cứu trợ vào vùng lũ.

Xe tải của nhà không đủ, anh Minh bỏ tiền thuê thêm container bên ngoài để chở hàng cứu trợ

Ảnh Minh

Bỏ tiền thuê thêm container chở hàng cứu trợ

Đội xe của anh Minh với khoảng 20 xe tải, loại 3 tấn, 4 tấn. Những ngày qua, sau khi anh Minh viết bài viết đầu tiên trên trang cá nhân về việc tổ chức những chuyến xe 0 đồng chở hàng cứu trợ, điện thoại lúc nào cũng trong tình trạng đổ chuông liên tục.
Người làm từ thiện khắp nơi gọi cho anh Minh xin xe hỗ trợ, người ở TP.HCM, có người ở Vũng Tàu… Người nào đã gom đủ hàng cứu trợ, từ lương thực, thực phẩm, quần áo, thuốc men, áo phao… cứ gọi cho Minh, anh sẽ điều phối để xe và nhân viên xuống tận nơi gom hàng và chở về Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế… Khi vào tới vùng lũ miền Trung sẽ bốc dỡ xuống để đội ngũ tình nguyện viên, những người làm từ thiện vận chuyển tiếp vào tận nơi cho bà con. Tất cả chi phí là 0 đồng. Minh lo hết xăng xe, phí vận chuyển và bao cả công nhân viên bốc dỡ hàng.

Xe đi trong đêm, để hàng cứu trợ tới bà con kịp thời

Ảnh NVCC

Xe tải hoạt động hết công suất, nhiều khi để gom chở cho đủ hàng cứu trợ cho bà con vùng lũ, anh Minh bỏ thêm tiền thuê thêm cả container để đi cho hết mấy chục tấn hàng. “Người làm từ thiện đã rất vất vả để kêu gọi mọi người đồ ăn, nước uống, thuốc men… cho bà con vùng lũ. Nhưng xin được rồi mà không có xe để chở vào thì tội lắm. Tiền đâu ra để đi thuê mỗi chuyến xe cả mười mấy triệu vào miền Trung, gửi đồ cho bà con. Mình có gì góp đó. Cây nhà lá vườn. Tôi nói với các bạn đồng nghiệp của mình, một đòn bánh tét người dân giúp nhau lúc này cũng quý. Nên dù vất vả như thế nào anh em cũng cố gắng”, chàng trai 8X chia sẻ.

Nghe điện thoại nhiều đến… đơ người

Minh quê ở Tiền Giang, anh tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Trước khi thực hiện chuyến xe 0 đồng chở hàng cứu trợ vào vùng lũ miền Trung, anh và các đồng nghiệp của mình thực hiện rất nhiều chuyến xe từ thiện chở đồ cứu trợ tới các địa phương, chia sẻ khó khăn với nhiều mảnh đời.
Những ngày qua, khi miền Trung lũ chồng lũ, điện thoại của Minh đổ chuông liên tục, ngày cũng như đêm. Anh không dám giao điện thoại cho ai khác, sợ mọi người mệt quá mà bỏ qua cuộc điện thoại nào của người đang cần gấp. “Điện thoại nóng ran. Tôi nghe nhiều tới mức đơ người. Có lúc phải nhắn cho bên kia, là em ơi nhắn tin vào Zalo, tôi sẽ phản hồi và điều phối ngay”, anh Minh kể.

Minh, chàng trai tốt bụng và 2 cô con gái của mình

Ảnh NVCC

Để những chuyến xe 0 đồng phát huy hiệu quả nhất, Minh sẽ hỏi cặn kẽ về hàng hóa cứu trợ, số lượng bao nhiêu, ưu tiên thực phẩm những hàng hóa thiết yếu trước. Để đội ngũ tài xế, nhân viên tập trung vào việc vận chuyển, anh cũng mong muốn mọi người cùng tập kết hàng về một địa điểm để dễ bốc xếp và chuyển hàng đi kịp thời.
“Sau nhiều đợt mạnh thường quân khắp nơi về cứu trợ miền Trung, tôi nghĩ bà con đang tạm ổn lương thực, nhu yếu phẩm. Điều tôi trăn trở nhất là làm sao giúp được mọi người tái thiết lại cuộc sống sau lũ. Làm sao để mọi người vực dậy, kiếm sống, mưu sinh được trên mảnh đất quê hương mình. Điều đó, cần vào sự chung tay của tất cả cộng đồng một lần nữa”, Minh - người đóng góp những chuyến xe chở hàng 0 đồng bộc bạch.

Bán chưa hết vé số hối hả chạy về phụ gói bánh gửi ra miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.