World Cup bận bịu của chàng trai Canada viết báo tiếng Việt siêu giỏi

Thúy Hằng
Thúy Hằng
21/06/2018 07:09 GMT+7

Jesse Peterson háo hức xem World Cup, cũng như mọi khán giả yêu môn thể thao vua khác là lúc rảnh, anh sẽ chạy ra quán cà phê nhà hàng xóm để 'tám' về tỉ số trận đêm hôm trước.

Nhưng, chàng trai Canada này không chỉ xem và “tám” suông, anh viết báo, bằng tiếng Việt hẳn hoi để bình luận trận đấu và dự đoán những trận cầu nóng bỏng tiếp theo.
Một ngày giữa mùa World Cup 2018, tôi tới thăm nhà Jesse Peterson. Căn nhà mát lạnh, bởi trồng quá nhiều cây và hoa. Ngay trên bàn làm việc cũng có một cây nha đam nhỏ xinh. Anh nấu nước sôi, châm một bình trà rồi mời tôi uống. “Mỗi ngày tôi uống 3 bình”, ngoài bóng đá ra, Jesse thích trà, sách, ngồi thiền, một ngày hạnh phúc của anh là được ngồi đọc sách trong một ngôi nhà xinh, có những con mèo ngoan và bình trà nóng.
Jesse Peterson là tác giả không còn xa lạ với độc giả báo Thanh Niên, VnExpress, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Tuổi Trẻ Cười… Sống ở Việt Nam 7 năm, trải qua nhiều công việc khác nhau, chính chàng trai 38 tuổi cũng không ngờ sau này anh gắn bó với công việc viết báo hơn tất cả.
Jesse Peterson yêu cây cối, anh trồng cây ở khắp nơi Thúy Hằng
Jesse kể, anh sinh ra và lớn lên giữa một nông trang bát ngát của cha mẹ và tự lập mọi việc, cưỡi ngựa, lấy củi, nấu nướng, thu hoạch nông sản… “Chúng tôi có một trang trại lớn nhưng không thể đủ tiền để thuê nhiều người làm, chi phí ở Canada rất đắt đỏ, mọi thành viên trong nhà đều phải góp một tay. Tôi lang thang trong rừng, tự tay làm mọi việc từ khi mới chỉ là cậu nhóc. Canada siêu lạnh, tôi được rèn luyện và thử thách bản thân từ những thách thức này”, Jesse nói.
Viết báo giỏi nhờ sự trải nghiệm phong phú
22 tuổi, Jesse tham gia quân đội trong 4 năm để có tiền trả nợ cho quãng thời gian 4 năm đại học. Anh có 3 năm đóng quân ở Canada và 1 năm ở chiến trường Afghanistan. Về nước, chàng trai sinh năm 1980 học chứng chỉ sư phạm sau đó sang Nhật Bản dạy tiếng Anh. Mong muốn được thử thách, khám phá bản thân nhiều hơn, anh chọn sang Việt Nam sống và làm việc.
Trước khi tới Sài Gòn định cư, Jesse sống ở Thái Bình, Hà Nội và làm cho một công ty xuất nhập khẩu “Công việc nói chung nhàm chán, ngày ngày lặp lại, không có một sự sáng tạo nào, tôi rất chán”. Một ngày, Jesse quyết tâm gửi một bài viết đến báo Thái Bình nhưng bị từ chối không thể đăng. Anh gửi đến một trang tin điện tử và được xuất bản: “Tôi vẫn không thể nào quên cảm giác vui mừng lúc đó, tôi nhảy tưng tưng tưng trong phòng làm việc”. Đó là bài báo đầu tiên của chàng trai Canada viết bằng tiếng Việt được đăng tải, chủ đề nói về nạn chặt chém.
Ngoài bóng đá, Jesse Peterson thích ngồi thiền trong ngôi nhà nhỏ Thúy Hằng
Sau này, được nhiều nơi mời về dạy tiếng Anh với mức lương hấp dẫn vài ngàn đô mỗi tháng, Jesse cũng chỉ tham gia một thời gian ngắn rồi thôi. Lòng đam mê với những công việc đòi hỏi sáng tạo với những con chữ khiến Jesse kiên trì viết lách. Anh gửi bài cộng tác cho nhiều tờ báo và hiện đang là cái tên được yêu thích trên Góc nhìn của VnExpress, Jesse Cười của Tuổi Trẻ Cười
Người Việt giỏi tiếng Việt, viết báo đã khó, còn Jesse, tự học tiếng Việt mà viết báo cũng rất siêu, đặc biệt nhiều bài không chỉ hài hước mà còn gửi gắm nhiều triết lý sâu sắc, vậy bí quyết nào? Jesse cho hay, anh thích đọc và viết từ nhỏ. Những năm tháng ấu thơ, một mình ở giữa nông trang, không có gì để làm bạn ngoài những cuốn sách và cây bút. Jesse đọc nhiều sách và viết rất nhiều, những câu chuyện hằng ngày diễn ra.
Sau này, khi nhập ngũ, sang Afghanistan, Jesse cũng viết nhật ký chiến trường, cho đến nay những cuốn nhật ký ghi lại năm tháng đó vẫn còn, được anh ấp ủ xuất bản sách vào cuối năm 2018. “Không gì vui sướng, tự do bằng được làm công việc yêu thích, tôi không có cảm giác rằng mình đang phải đi làm. Tôi nói chuyện với những người hàng xóm, những đồng nghiệp và những người tôi gặp ngoài đời thường, họ cho tôi những ý tưởng, đề tài viết bài thú vị”, Jesse bộc bạch.
Trong căn nhà nhỏ của Jesse ở Q.7, TP.HCM có những chiếc bảng lớn, Jesse bảo, khi có ý tưởng nào loé ra trong đầu, anh sẽ nhanh chóng ghi chú lại trong điện thoại, sau đó thể hiện cụ thể ra thành sơ đồ trên bảng, cuối cùng là bước viết trên máy tính.
“Tôi giàu có về tinh thần”
Jesse thích di chuyển bằng xe đạp, những ngày phải ra ngoài, dù 10 hay 15 km, Jesse cũng đạp xe đạp, anh bảo đó là cách vừa đi làm, vừa có thể tập thể dục. Jesse liệt kê những khoản tiền mình có thể kiếm được mỗi tháng từ công việc viết báo và bảo, mình không giàu về vật chất, tiền bạc nhưng giàu về cảm xúc, tinh thần, những mối quan hệ tốt… Đặc biệt, cuộc sống ở Việt Nam cho anh nhiều trải nghiệm, sự thử thách bản thân, buộc anh phải phát triển, không ngừng cố gắng mỗi ngày, đó là lý do anh chọn và gắn bó với đất nước này, không ngừng học tiếng Việt bao năm tháng qua.
Jesse Peterson bảo, anh chỉ giàu về tinh thần thôi! J.P
“Tôi từng di chuyển nhiều, đến gần như khắp mọi nơi ở Việt Nam, Fansipan thì chưa nhưng tôi không muốn, vì quá đông đúc, Sơn Đoòng là chưa thể đi vì tôi nghĩ mình sẽ không đủ tiền. Tôi đang nghĩ về Lâm Đồng, một vùng trời bình yên, trong tương lai”, chàng trai người Canada cho hay. Nhưng, dù ở đâu, trong bầu trời Việt Nam này, chúng tôi cũng tin Jesse cảm thấy yêu và gắn bó. Nhất là khi Jesse thừa nhận mình “đang tìm hiểu” một cô gái Việt. Cuối tuần nào cô gái cũng đến nhà, họ cùng ngồi thiền, pha trà, nấu ăn và nói chuyện, đặc biệt bây giờ có World Cup, họ xem đá bóng và bình luận.
“Anh tin đội nào sẽ vô địch năm nay?”, chúng tôi hỏi chàng trai viết báo tiếng Việt siêu hay. “Tôi không biết nữa. Nhưng tôi ước Canada vô địch”. Tôi cũng cười vang, bởi trong 32 đội bóng vào vòng chung kết World Cup 2018, không có tên Canada. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.