Vứt khẩu trang phòng dịch virus corona vương vãi: 'Đừng hại chính mình vì thiếu ý thức'

06/02/2020 14:19 GMT+7

Theo khuyến cáo thì khẩu trang chỉ dùng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy để tránh lây nhiễm virus corona . Nên nhiều bạn trẻ bức xúc vì tình trạng khẩu trang y tế bị vứt vương vãi khắp mọi nơi.

“Giành giật nhau mua khẩu trang phòng virus corona rồi về dùng thiếu ý thức”

Không chấp nhận được khi nhìn thấy tình cảnh khẩu trang y tế vứt tràn lan khắp mọi nơi trong cơn đại dịch vì virus corona này, Nguyễn Ngọc Hoàng Dung, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, bày tỏ: “Thực sự là mình không hiểu điều gì đang xảy ra khi mà nhìn thấy hình ảnh khẩu trang y tế bị vứt đầy trên đường. Thiệt tình, mọi người vì muốn bảo vệ mình trong mùa dịch bệnh, giành giật nhau từng hộp khẩu trang y tế, thậm chí, chấp nhận mua khẩu trang giá đắt gấp 3- 4 lần so với giá thực trong thời điểm bị “bão giá”, ấy vậy mà khi có được lại xài chúng một cách thiếu ý thức. Cứ nghĩ là bảo vệ mình thôi rồi vứt đại ra như vậy, nhưng thực ra giúp người là giúp mình, vì dịch bệnh lây lan rất nhanh nếu cứ thiếu ý thức”.

Dường như tiện tay là vứt chứ không ý thức được việc lây lan của dịch bệnh

HOA NỮ

Dung bức xúc nói thêm: “Mà khẩu trang y tế là một cách ngăn nước bọt của bản thân tiếp xúc với bên ngoài, nếu chiếc khẩu trang đó có nguồn lây các loại bệnh và bị vứt xuống mặt đường một cách vô tội vạ, không ý thức thì người khác vô tình dẫm đạp hoặc người lao công dọn dẹp, họ rất có thể tiếp xúc với những mầm bệnh còn sót trên đó”.

Từ khi dịch bệnh virus corona, người dùng khẩu trang y tế nhiều lên nên rác thải là khẩu trang y tế xuất hiện nhiều trên đường

HOA NỮ

“Xã hội có rất nhiều người tốt, họ đã có những hành động đẹp như quyên góp tặng khẩu trang, hay tự bỏ tiền túi ra để tặng miễn phí cho những người chưa có điều kiện mua hay chưa thể mua được dùng để phòng chống dịch bệnh. Thế nên, mình mong rằng những ai có và đang dùng xin hãy dùng đúng cách, bỏ rác thải sau khi sử dụng đúng nơi. Và xin hãy ngừng việc vứt khẩu trang bừa bãi trên đường phố”, Dung cũng không quên kêu gọi mọi người cùng chung tay phòng chống dịch virus corona.

Không thể tin được

Cũng giống Dung, Nguyễn Thị Ngọc Lan, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, tỏ ra khá bực bội khi chứng kiến cảnh đi ra đường thấy khẩu trang vứt vương vãi, Lan kể: “Hôm rồi đi ngang công viên ngay nhà thờ Đức Bà, đứng dừng đèn đỏ nhìn vào thấy một chiếc khẩu trang nằm trên ghế đá, 2 hay 3 chiếc gì đó dưới chân ghế đá nữa, thật giật hết cả mình, không thể tin được là có người lại thiếu ý thức đến như vậy”.

Rác ngoài đường cũng đầy khẩu trang y tế

HOA NỮ

“Thời buổi này mọi người nên đồng hành cùng nhau để chống lại dịch bệnh, chứ đừng chỉ nghĩ cho mình, nghĩ cho mình nhưng lại không hề biết cũng hại lại chính mình, vì thêm một người lây lan thì cũng sẽ có thể lây lan cho mình và gia đình. Xin đừng hại chính mình và cộng đồng vì thiếu ý thức", Lan chia sẻ.

Trần Đức Lương, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, thì cho rằng thực trạng này đang rất báo động: “Vấn đề này thực sự đáng báo động trong thời điểm dịch virus corona vì đây là loại virus có khả năng lây lan khá nhanh trong khi khẩu trang có thể là 1 nơi chứa nhiều virus. Việc nhiều người vứt bỏ khẩu trang ít nhiều cho thấy sự thiếu ý thức và hiểu biết của họ. Họ nên tuân theo khuyến cáo của bác sĩ, càng phòng bệnh càng tốt, không được chủ quan bởi nó có thể là một phần gây ra sự bùng nổ dịch bệnh ở Việt Nam”.

[VIDEO] Khẩu trang, rửa tay: cách nào mới giúp chống virus corona?

Cơ hội phát tán dịch bệnh sẽ cao hơn

Theo bác sĩ Trần Văn Ngọc, nguyên Trưởng khoa Nội phổi Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM thì khẩu trang chứa vi khuẩn, virus, nấm phát tán ra môi trường, không khí, nước… và xâm nhập vào người xung quanh.

“Không những là virus corona mà tất cả những loại vi sinh vật khác như vi khuẩn, nấm… từ người bệnh ho hoặc hắt xì hơi lúc bịt khẩu trang nên khi vứt ra mà không bỏ vào thùng rác sẽ phát tán ra môi trường như trôi theo nước, đi vào đất, bay vào không khí thì mọi người xung quanh sẽ hưởng đủ. Virus corona sẽ xâm nhập vào tất cả các bề mặt của vật dụng và tồn tại kéo dài trong vòng từ 3 -5 ngày ở nhiệt độ từ 10-20 độ C, nếu bị vứt ra ngoài môi trường thì cơ hội phát tán sẽ cao hơn”, bác sĩ Ngọc nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Ngọc thì do mọi người thiếu ý thức cũng như chưa có kiến thức về vấn đề này. Chính vì thế, bác sĩ Ngọc khuyên khẩu trang khi dùng xong phải bỏ vào thùng rác an toàn, được đậy kín để tránh việc virus và mầm bệnh phát tán ra môi trường, đặc biệt là trong thời điểm của dịch bệnh corona này.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.