Vượt qua mặc cảm lỗi lầm

03/03/2012 03:12 GMT+7

Cơ sở sản xuất lẵng hoa thủ công trên đường Lương Thế Vinh, TP.Buôn Ma Thuột là nơi quy tụ những người chưa đến tuổi 30, từng trải qua lầm lỗi, nay đã hoàn lương.

Cơ sở sản xuất lẵng hoa thủ công trên đường Lương Thế Vinh, TP.Buôn Ma Thuột là nơi quy tụ những người chưa đến tuổi 30, từng trải qua lầm lỗi, nay đã hoàn lương.

Cách đây 10 năm, Sơn Lâm (chủ cơ sở) bỏ học và bị nghiện ma túy. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Lâm cùng một số thanh niên lập băng cướp giật, trộm cắp. Lâm sa lưới pháp luật, phải nhận án phạt 2 năm 6 tháng tù khi mới qua tuổi 20. Mãn hạn tù, về nhà lấy vợ nhưng được một thời gian ngắn, Lâm lại bị rủ rê trở lại con đường cũ. Những cơn nghiện trỗi dậy lại biến anh thành kẻ trộm cắp và kết cuộc là 15 tháng trong trại giam.

“Bước ngoặt làm tôi hối hận và thay đổi suy nghĩ là khi đang ở trong trại nghe một đứa bạn nghiện bị chết do sốc thuốc; vợ thì mang bầu, gia đình lâm cảnh khó khăn. Ra tù, tôi hạ quyết tâm tự cai nghiện, làm lại cuộc đời bằng bàn tay của chính mình”, Lâm kể lại. Thế nhưng, trở về đời thường cũng không dễ nhận được cảm tình của những người xung quanh, không ai nhận Lâm vào làm việc khi anh có một quá khứ không tốt. Ngay cả người thân cũng không dám đưa vốn cho Lâm làm ăn vì sợ anh sa vào nghiện ngập trở lại.

 
Sơn Lâm và những sản phẩm tự tay mình làm ra - Ảnh: T.N.Q 

Với quyết tâm, Lâm vay mượn bạn bè cũ một ít tiền mua vật liệu, thiết bị để làm lẵng hoa thủ công từ tre nứa, gáo dừa, thân dây leo - theo cách anh từng học nghề trong trại. Dần dà, công việc đi vào ổn định, sản phẩm bỏ mối bắt đầu bán chạy ở những cửa hàng hoa trong thành phố. Lâm tâm sự: “Làm nghề này cũng phải có sản phẩm độc đáo mới chen chân được vào thị trường. Tôi tra tìm trên internet những mẫu hàng mới lạ, rồi sáng tạo thêm để tạo phong cách riêng. Nhờ vậy, các đề nghị đặt hàng ngày càng nhiều hơn”. Có 5 thanh niên từng một thời lăn lóc vì ma túy, mang án tù trở về đã được Lâm nhận vào làm. Lâm bảo: ”Thu nhập của mấy anh em chưa nhiều, mỗi tháng xấp xỉ 2 triệu đồng/người, các dịp lễ, tết bán được nhiều hàng thì khá hơn. Nhưng cái chính là ai cũng thấy được giá trị của sức lao động để toàn tâm toàn ý với công việc, đoạn tuyệt hẳn thú nghiện ngập tội lỗi”.

Từ những thành công ban đầu, Lâm dự định mua sắm thêm máy móc, phương tiện hành nghề để có các sản phẩm mỹ nghệ đa dạng hợp thị hiếu khách hàng; mở thêm nghề gia công đá quý; trồng, kinh doanh cây cảnh, hoa tết… Anh chia sẻ: “Số tiền 30 triệu đồng được vay từ Quỹ khởi nghiệp của tổ chức Hội LHTN không chỉ là khoản vốn tiếp sức mà nó còn có ý nghĩa tinh thần rất lớn, giúp anh em chúng tôi xóa đi mặc cảm trên con đường hướng thiện, trở lại đời thường, đóng góp cho gia đình và cộng đồng”.

  Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.