Vui vì nghỉ hè nhiều!

Thanh Nam
Thanh Nam
01/08/2018 07:11 GMT+7

Năm nay ngày tựu trường được lùi lại, nhờ vậy thời gian nghỉ hè kéo dài thêm, giúp học sinh, giáo viên có thêm thời gian nghỉ ngơi, thực hiện được nhiều dự định, kế hoạch.

Học sinh hào hứng...
Ở TP.HCM, các năm học trước học sinh (HS) thường tựu trường trong tuần đầu hoặc giữa tháng 8, còn năm nay ngày tựu trường là 20.8. Điều này đã giúp cả học sinh lẫn giáo viên (GV) đều phấn khởi.
“Nghỉ hè em thích được tham gia hoạt động tình nguyện cũng như đi du lịch với gia đình. Nhưng năm ngoái thời gian nghỉ hè không nhiều nên em không thể thực hiện được cùng lúc hai mong muốn đó, phải chọn một trong hai. Còn hè này, suốt cả tháng 7 em tham gia chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, rồi về quê thăm ông bà, đến khoảng 15.8 vào lại TP.HCM, còn đủ thời gian để bắt đầu cho năm học mới”, Trần Thúy Vi, HS Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), hào hứng nói.
Nhiều HS ở TP.HCM cũng có niềm vui tương tự, khi ngày tựu trường được lùi lại, thời gian nghỉ hè kéo dài thêm, để thực hiện thêm nhiều kế hoạch.
Suốt 2 tháng nay, Lê Thanh Xuân, HS Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), đã dành hết thời gian để nghiên cứu làm nhang muỗi thân thiện với môi trường từ vỏ quýt phơi khô cùng bã chè. Xuân dự định sẽ đem sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi TP.HCM trong năm tới. Xuân chia sẻ: “Nhờ nghỉ hè lâu mà em có nhiều thời gian để chuyên tâm nghiên cứu, tìm kiếm tư liệu, cũng như đến phòng thí nghiệm ở Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM nhờ các anh chị sinh viên giúp đỡ thêm. Nếu nghỉ hè ít hơn, thì chắc kế hoạch này sẽ dang dở”.
Hay Nguyễn Hoàng An, HS Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhận được suất học bổng ở Singapore từ ngày 6.7 - 10.8. “Bố mẹ từng lưỡng lự, cân nhắc, cho rằng nếu tựu trường vào nửa đầu tháng 8 như hằng năm thì đi Singapore về sẽ không kịp thời gian chuẩn bị cho năm học mới. May mắn là năm nay được nghỉ hè nhiều hơn 1 tuần nên em không bỏ lỡ cơ hội này”, An nói.
Vui vì nghỉ hè nhiều!2
Học sinh Trường THPT Marie Curie chụp ảnh cùng nhau trong kỳ nghỉ hè Ảnh: Châu Khả Di
Không ít HS thú thật: “Thích được nghỉ hè nhiều”, “Muốn nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng”... để đủ thời gian tham gia các hoạt động thể dục thể thao, đi du lịch, hay đăng ký các khóa học ngắn hạn về diễn xuất, âm nhạc... “Nếu như nghỉ hè ít quá thì không đủ thời gian để hoàn thành những khóa học này”, Nguyễn Bình An, HS Trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM), nói.
Không chỉ tại TP.HCM, HS nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước cũng rất phấn khởi khi thời gian nghỉ hè năm học 2017 - 2018 dài hơn. Trương Thanh Đức, HS lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Vũng Tàu), chia sẻ: “Hè năm nay em được nghỉ 3 tháng trọn vẹn. Nhờ đó có nhiều thời gian để vui chơi với bạn bè, nghỉ ngơi sau một năm học căng thẳng”.
...Giáo viên cũng vui
Ngày tựu trường được lùi lại cũng khiến nhiều GV “mở cờ trong bụng”. Cô Thu Nguyệt, GV Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Vũng Tàu), cho biết rất vui vì thời gian nghỉ hè dài hơn năm ngoái, nhờ vậy có thêm thời gian dành cho gia đình.
Nhiều GV tiểu học ở H.Krông Pa (Gia Lai) cho biết vào đầu tháng 7 đã phải đi học chính trị, học các thông tư, tập huấn chuyên môn... Thế nên được nghỉ hè nhiều hơn năm ngoái, dù chỉ khoảng gần một tuần, cũng khiến họ cảm thấy vui, thoải mái hơn.
Ông Đỗ Đức Anh, GV Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), thì cho biết: “GV phải tham gia coi thi THPT quốc gia, nên thời gian nghỉ hè không nhiều. Thời điểm tựu trường muộn hơn giúp GV có thêm thời gian nghỉ ngơi để bắt đầu năm học mới”.
Ông Anh cũng kể: “Trong thời gian nghỉ hè vừa qua, tôi đã hoàn thành được nhiều kế hoạch cho bản thân. Như hoàn thành được tập truyện ngắn, và viết sắp xong cuốn sách dành cho HS, cũng như đủ thời gian để đi du lịch”.
“Theo tôi, hãy để cho GV và HS được tận hưởng mùa hè trọn vẹn, chứ tựu trường sớm để làm gì, học sớm vài ngày là không cần thiết”, ông Anh bày tỏ.
Ông Lê Tuấn Tứ, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết ở Khánh Hòa HS được nghỉ 3 tháng hè, còn GV là 2 tháng. “Nghỉ hè là phải trọn vẹn, chứ rút ngắn thời gian nghỉ hè của HS, GV có ích lợi gì đâu. Rút ngắn rồi gây áp lực về chuyện học, dạy với HS, GV để làm gì. Phải để HS, GV thấy được giá trị của mùa hè, giúp họ có thêm thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, xả stress thoải mái trong những tháng hè”, ông Tứ đúc kết.
Nhiều kế hoạch, dự định của học sinh không phải gián đoạn
Ông Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), cho biết: “HS vui vì hè này nghỉ dài hơn. Được nghỉ thêm 5, 7 ngày là cả niềm vui lớn với HS. Nhiều kế hoạch, dự định của HS và phụ huynh không phải gián đoạn như khi thời gian nghỉ hè bị rút ngắn”. Trong những năm trước, vì thời gian tựu trường diễn ra sớm hơn, nhiều phụ huynh của trường đưa con, em đi nước ngoài phải viết đơn xin nghỉ phép cho HS được đến trường muộn hơn. “Thời gian nghỉ hè như hiện nay là hợp lý. Vừa đủ thời gian chuyển tải nội dung, vừa đảm bảo thời gian nghỉ hè cho HS”, ông Nghi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.