Vừa kết hôn vừa phát triển sự nghiệp cũng rất tốt

Phạm Hữu
Phạm Hữu
08/05/2020 07:54 GMT+7

Về mặt vĩ mô, các chuyên gia tâm lý hoàn toàn ủng hộ việc kết hôn trước 30 để góp phần thực hiện thành công Chiến lược dân số Việt Nam đến 2030.

Tuy nhiên, về góc độ cá nhân, bạn trẻ đang đứng trước nhiều sự lựa chọn sự nghiệp hoặc gia đình.

Hạnh phúc của cá nhân là hạnh phúc cho toàn xã hội

Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, chuyên gia tham vấn tâm lý, cho rằng về mặt vĩ mô rất ủng hộ chủ trương khuyến khích kết hôn và sinh con trước tuổi 30. Vì đó là chất lượng nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Đã có chứng minh sinh con trước tuổi 30 mới đảm bảo chất lượng nguồn tinh trùng tốt nhất và đứa trẻ cũng sẽ khỏe mạnh nhất. Nguy cơ dị tật của trẻ sơ sinh ít hơn so với độ tuổi sinh sau 35.
Tuy nhiên, tiến sĩ Thúy đánh giá về mặt cá nhân, bạn trẻ thời nay còn vướng nhiều vấn đề về chọn thời điểm kết hôn và sinh con. Trong xã hội hiện đại, bạn trẻ chỉ kết hôn với người nào cảm thấy phù hợp.
Bà Thúy nói thêm: “Mỗi cặp vợ chồng cảm thấy hạnh phúc khi có lựa chọn phù hợp mới tạo được một gia đình êm ấm. Đó mới chính là một tế bào tuyệt vời trong một xã hội lành mạnh và phát triển. Hạnh phúc của mỗi cá nhân là hạnh phúc cho toàn xã hội”.
Theo nhìn nhận của tiến sĩ Thúy về chuyện bạn trẻ phải đánh đổi sự nghiệp, tình yêu hoặc gia đình đó là điều không nên. Nếu bạn trẻ nào luôn chú tâm vào con đường sự nghiệp mà quên đi quãng đời đẹp nhất của mình thì không thể quay lại được. Bởi tuổi tác là con đường một chiều. Khi tuổi đẹp nhất, sung mãn nhất đã không còn nữa thì hối tiếc cũng đã muộn rồi. Giai đoạn đẹp nhất để yêu, kết hôn và có con của bạn trẻ là từ 25 - 35 tuổi.

Độ tuổi phù hợp tiến tới hôn nhân là từ 22 - 30. Vì với độ tuổi này, các bạn trẻ có đủ điều kiện về mặt sức khỏe, công việc, kinh tế, cũng như có sự hiểu biết cơ bản về cuộc sống gia đình

Thạc sĩ tâm lý Đặng Hoàng An
Giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

“Hoặc có thể thực hiện song song kết hôn và phát triển sự nghiệp cũng rất tốt. Bạn trẻ tìm được hạnh phúc trong hôn nhân, tình yêu từ đó có động lực để phấn đấu trong sự nghiệp. Bạn trẻ sẽ có người đồng hành, hỗ trợ nhau. Khi có con sẽ có động lực hơn nữa để tạo dựng nền tảng sau này”, tiến sĩ Thúy chia sẻ.

Độ tuổi phù hợp tiến tới hôn nhân là từ 22 - 30 tuổi

Thạc sĩ tâm lý Đặng Hoàng An, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng độ tuổi phù hợp tiến tới hôn nhân là từ 22 - 30. Vì với độ tuổi này, các bạn trẻ có đủ điều kiện về mặt sức khỏe, công việc, kinh tế, cũng như có sự hiểu biết cơ bản về cuộc sống gia đình. Về yếu tố tâm lý, nam nữ sau 30 tuổi đều định hình tính cách khá rõ nét nên lại càng khó tìm được người hợp ý hợp tình. Chưa kể đến chuyện nếu kết hôn sau tuổi 30 có rất nhiều vấn đề tác động đến chất lượng cuộc sống như sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
Thạc sĩ An nói tiếp: “Để tiến đến hôn nhân thì việc hợp nhau và kinh tế ổn định thôi chưa đủ mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hai từ hợp nhau khá trừu tượng. Có thể khi yêu bạn thấy đối phương hấp dẫn nhưng để sống trọn đời với một ai đó thì cần hợp nhau về nhiều khía cạnh như quan niệm sống, cách nuôi dạy con, đối nhân xử thế, thậm chí có hòa hợp về chuyện chăn gối vợ chồng hay không...”.
Lý giải việc người trẻ hiện đại ngày càng ngại cưới sớm, thạc sĩ An cho rằng có không ít người trẻ lao mình vào vòng xoáy cơm - áo -gạo - tiền. Với xu hướng toàn cầu hóa sẽ có nhiều giá trị sống du nhập vào Việt Nam và có một bộ phận nhỏ người trẻ bị cuốn vào trào lưu sống đơn thân đang lan truyền trong giới trẻ trên toàn thế giới.
“Thêm vào đó, các vụ bạo hành gia đình xuất hiện nhan nhản hằng ngày từ mạng xã hội đến bên ngoài cuộc sống khiến những hình ảnh tiêu cực ấy “thấm” vào tâm trí. Chưa kể tỷ lệ đổ vỡ sau hôn nhân ngày càng có dấu hiệu gia tăng khiến họ mất niềm tin vào cái gọi là hạnh phúc vợ chồng và muốn tôn thờ cuộc sống độc thân cho riêng mình”, thạc sĩ An nói.
Thạc sĩ An còn phân tích thêm: Có không ít bạn gái sợ cảnh “mẹ chồng nàng dâu” khiến các bạn cứ dùng dằng mãi với quyết định kết hôn. Còn bạn nam thì cho rằng tình yêu đã chín muồi, khát khao về chung nhà cũng đủ đầy nhưng chưa đủ điều kiện để cưới hỏi. Chưa kể đến các áp lực xung quanh khác làm cho các bạn trẻ mệt mỏi và lười yêu. Từ việc lười yêu sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nhu cầu kết hôn, sống chung và gắn bó lâu dài với ai đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.