Vũ Thanh Long: Hoãn học đại học để được bay vào vũ trụ

28/10/2013 11:35 GMT+7

(TNO) Cái tên Vũ Thanh Long cuối cùng đã được xướng lên trong đêm qua 27.10 tại Hà Nội, đêm công bố Người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ. Chàng trai mới 20 tuổi này đang là sinh viên năm 2 ngành kỹ sư và kinh tế tại Úc.

Bỏ dở ĐH ở Úc để được bay vào vũ trụ
Vũ Thanh Long và niềm vui chiến thắng - Ảnh: Thúy Hằng

Hâm mộ phi hành gia người Canada Chris Hadfield

Sống tại TP.HCM, đi du học từ năm 15 tuổi, chàng trai sinh năm 1993 này khiến cho người mới gặp có cảm giác anh chững chạc, chín chắn hơn tuổi. Long luôn ước mơ được làm việc tại NASA và làm rạng danh thế hệ trẻ Việt Nam trước bạn bè thế giới. Đó là lý do Long bảo lưu kết quả đại học tại Úc để về Việt Nam tham dự cuộc thi Tìm kiếm người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ.

 

Cuộc thi Tìm kiếm người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ khởi động từ tháng 7.2013.

Có trên 2.000 thí sinh đăng ký trên toàn quốc.

Ban giám khảo chọn ra top 11 thí sinh xuất sắc nhất qua các phần thử thách thể lực liên hoàn tại TP.HCM, thử thách trọng lực tại Nha Trang, thử thách định hướng trên không tại Phan Thiết và vòng phỏng vấn.

Top 3 sau cùng là Vũ Thanh Long (20 tuổi), Mai Nguyễn Đình Huy (28 tuổi), Nguyễn Hoài Nam (23 tuổi)

Từ những ngày còn bé, Long đã hâm mộ phi hành gia người Canada Chris Hadfield và mơ ước được một lần bay vào vũ trụ giống thần tượng.

Chấp nhận hoãn việc học 1 năm, Vũ Thanh Long tin rằng đây là cơ hội vàng. Những trải nghiệm từ cuộc thi là bài học quý giá để Long thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư làm việc tại NASA.

Vũ Thanh Long có thể lực tốt, vốn tiếng Anh tốt. Ngay khi thử thách thể lực liên hoàn, Long đã là một trong những ứng viên có thành tích vượt trội nhất.

Ở thử thách không trọng lực tại Nha Trang, chàng trai này bứt phá, dẫn đầu thử thách với kỷ lục ấn tượng 4 phút 30 giây.

Ngay sau đó, Long có nhiều khoảnh khắc làm chủ bầu trời và tiếp tục thể hiện phong độ ổn định khi chinh phục thành công địa hình đồi cát hiểm trở trong thử thách trên không.

Là một người nhỏ tuổi nhất trong top 3 nhưng với bản lĩnh tự tin, sự thân thiện trong giao tiếp, trình độ tiếng Anh chuyên nghiệp, Long chinh phục cả giám khảo Tôn Nữ Thị Ninh và trung tướng Phạm Tuân, người Việt Nam và châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ.

Phải cố gắng nhiều hơn để được bay

Là người chiến thắng trong cuộc thi trên, Vũ Thanh Long sẽ được tập trung tại Trại huấn luyện không gian toàn cầu Axe Apollo đặt tại Mỹ, cùng các đại diện đến từ 75 quốc gia khác, trải qua các thử thách khắc nghiệt hơn, nếu chiến thắng sẽ có mặt trong danh sách 23 người được bay vào vũ trụ.

Trung tướng Phạm Tuân, người có mặt trong đêm công bố kết quả cho biết Vũ Thanh Long sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa, học hỏi nhiều hơn nữa tại Trại huấn luyện không gian toàn cầu để có cơ hội được mang lá Quốc kỳ Việt Nam bay vào vũ trụ.

Nếu được bay, Vũ Thanh Long đứng trước cơ hội xác lập kỷ lục: Người trẻ nhất thế giới bay vào vũ trụ (kỷ lục hiện tại thuộc về nhà du hành Gherman Titov, bay vào vũ trụ năm 26 tuổi).

“Có thể sức bền và thể lực của người Việt Nam không bằng các quốc gia khác, nhưng nghị lực, ý chí, tinh thần là một lợi thế. Tôi đã sẵn sàng để thế giới biết rằng thế hệ trẻ Việt Nam xứng đáng sánh vai cùng năm châu”, Vũ Thanh Long nói.

Thúy Hằng

>> Phạm Tuân sẽ công bố người Việt Nam thứ 2 bay vào vũ trụ
>> Trung tướng Phạm Tuân: Hy vọng sẽ tìm được người VN thứ 2 bay vào vũ trụ
>> Bạn trẻ sẽ làm gì khi được bay vào vũ trụ?
>> Khởi động chương trình “Đi tìm người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.