Vỗ tay... kiếm tiền!

17/08/2006 22:05 GMT+7

Đó là một việc làm thêm của sinh viên (SV). Một điều chắc chắn rằng những việc làm này không thể tìm thấy ở bất kỳ một trung tâm giới thiệu việc làm nào...

Làm khán giả

"Làm khán giả cho talkshows", "ngồi vỗ tay cho gameshows", "đóng vai diễn viên quần chúng"... Những việc làm này luôn thu hút vì không chỉ được "lên" truyền hình, có dịp tiếp xúc với người nổi tiếng mà còn được nhận 50.000 đồng mỗi lần. Hiển nhiên những việc làm "lý tưởng" thế này cũng không phải muốn làm là có.

Nhờ quen biết với người tổ chức chương trình truyền hình, Hiếu (SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) kiếm được vài suất làm khán giả cho một chương trình talkshow mới của VTV. Thế là Hiếu rủ thêm các bạn cùng làm. Theo lời dặn, 12 giờ 30 phút, mọi người có mặt tại khu du lịch Văn Thánh (Bình Thạnh) để quay hình. Trước khi làm, các chị phụ trách còn ân cần hỏi thăm đã ăn trưa chưa và phát cho mỗi đứa một cái hamburger với chai nước suối. Được cho ăn uống "kỹ", lúc đầu Hiếu và các bạn thấy sờ sợ: "Chắc công việc nặng nhọc lắm!". Đến khi làm mới biết, hóa ra mọi người chỉ ngồi vờ chăm chú xem, thỉnh thoảng vẫn có thể xoay qua xoay lại trò chuyện và có lúc vỗ tay cho đều. Ngoài việc phải chịu đựng cái nóng của những chiếc đèn trong phòng quay và kiên trì ngồi xem các nhân vật nổi tiếng nói đi nói lại, diễn đi diễn lại cho đúng thì Hiếu cùng các bạn hoàn toàn "vô công rỗi nghề". Sau lần làm khán giả đó, Hiếu và các bạn thỉnh thoảng cứ ao ước: "Giá như ngày nào mình cũng có việc làm thêm như thế nhỉ!".

Vui nhất đối với công việc làm thêm này có lẽ phải kể đến việc được "lên hình". Thùy (SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) kể: "Lần đi làm diễn viên quần chúng cho phim Gái nhảy xong, tụi mình cứ đợi đến ngày công chiếu, rủ nhau mua vé xem. Quay cực quá trời vậy mà lên hình chỉ được vài giây. Nhưng tụi mình vui lắm, ít ra thì cũng được một lần làm... diễn viên". Sơn (SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) cũng cho biết: "Mỗi lần đi quay, tụi mình hay lân la hỏi mấy anh chị lịch phát sóng, rồi về nhà dặn gia đình: Ngày... tháng... đó, bố mẹ nhớ xem ti vi nha! Thích lắm...".

Đi ăn được tiền

Thông thường thì ăn uống ở bất kỳ đâu đều phải trả tiền nhưng nếu ăn uống được... người khác nhờ vả thì không những không phải trả tiền mà còn được thêm một khoản nho nhỏ "thu nhập". Một chủ nhà hàng ở Thủ Đức cho biết: "Có một số Việt kiều về quê lấy vợ, để bữa tiệc rình rang nở mày nở mặt, họ muốn đặt thật nhiều bàn, nhưng gia đình, họ hàng nhà gái không có nhiều người. Vì vậy nên những người này lại đặt vấn đề với nhà hàng là tìm thêm người... đi ăn".

Muốn làm công việc "quá nhẹ nhàng" này SV phải có người quen giới thiệu. M. (Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) khẳng định: "Nếu không nhờ thằng bạn có ông chú làm ở nhà hàng thì tụi mình chẳng bao giờ biết việc này đâu. Kể ra cũng thấy thích thật". H. - người "có ông chú làm ở nhà hàng" - kể: "Lúc đầu nghe chú nói tìm thêm khoảng chục đứa đi ăn, mình cứ ngỡ là đùa. Làm tiếp tân, chạy bàn thì mình biết chứ việc này thì lạ thật. Nhưng cũng vui lắm, những hôm đó tụi mình quậy tưng bừng, có đứa còn chạy lên hát hò nữa. Càng nghịch lại càng được khen. Mỗi khi nhìn thấy chú rể và cô dâu ở đâu tụi mình đồng thanh vỗ tay. Vỗ tay càng nhiều, càng lớn thì cuối buổi tiệc chú rể càng "bo" tiền nhiều". 

Hỏi về thu nhập thì những SV từng làm thêm công việc này đều cười: "Không bao nhiêu đâu. Tùy vào "chú rể" sộp hay không "sộp" nên thu nhập cũng thất thường lắm! Chưa kể công việc này lại cực kỳ... bấp bênh, thỉnh thoảng mới có "chú rể ưa sĩ diện" thôi! Tụi mình chỉ xem đây là những trường hợp để... mở mang tầm mắt là chính".

B.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.