Vlogger kiếm triệu đô nhờ YouTube

02/09/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Nhiều vlogger chỉ 14-15 tuổi đã là người sở hữu những kênh YouTube hàng triệu người xem, được các nhà quảng cáo định giá đến mức triệu đô. Họ đã làm điều đó như thế nào?

(TNO) Nhiều vlogger chỉ 14-15 tuổi đã là người sở hữu những kênh YouTube hàng triệu người xem, được các nhà quảng cáo định giá đến mức triệu đô. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Bảng thể hiện xếp hạng và thu nhập của Phở
Bảng thể hiện xếp hạng và thu nhập của Phở

Vlogger trang điểm nổi tiếng YouTube

Michelle Phan nằm trong top 10 vlog chuyên về làm đẹp, trang điểm trên YouTube, với 6.764.193 người theo dõi. Michelle Phan có tên gốc Việt là “Tuyết Băng”. Cô sinh ở Boston, Massachusetts (Mỹ).

Khi còn tuổi teen, Michelle thích trang điểm và bắt đầu tìm hiểu về nghệ thuật này. Sau đó cô theo học ở Trường Nghệ thuật và Thiết kế Ringling. Ở trường này, Michelle có chiếc laptop đầu tiên và đã upload video hướng dẫn trang điểm đầu tiên lên YouTube.

Các video của Michelle Phan được người xem ví như “kẹo ngọt”, cứ coi một cái lại muốn coi tiếp. Trang điểm khi đeo kiếng, làm mặt nạ từ trứng, làm sạch giày với đá, vẽ mắt hai mí... Cô làm đủ thứ và tự quay phim mọi thứ trong phòng tắm của mình, ngồi trước gương, với con mèo kế bên. Cô đến mua mỹ phẩm ở nhiều nơi, và cực kỳ trung thực khi giới thiệu các loại mỹ phẩm. Nếu loại nào làm da cô đỏ, ửng, cô sẽ nói trong video y như vậy, để người dùng có kinh nghiệm. Michelle trả lời tờ báo Tampabay ở địa phương cô sống: “Tôi tự bỏ tiền mua mỹ phẩm. Nếu tôi không thích nó, tôi sẽ không giới thiệu”.

Năm 2005, cô có blog riêng và bắt đầu đều đặn post video lên YouTube. Năm 2009, kênh YouTube của Michelle Phan như nổ tung, khi có 6 triệu người click vào video cô chỉ dẫn cách trang điểm: “How to get Lady Gaga’s Eyes” (làm sao để trang điểm mắt giống Lady Gaga). Cô trở thành hiện tượng và được các trang tin lớn trên thế giới nhắc tên. Năm 2012, Michelle Phan trở thành đối tác của YouTube. Nhiều nhãn hàng thời trang lớn đã tìm đến cô, Lancome chọn cô là người hướng dẫn trang điểm chính thức trên video của hãng này. Tháng 8.2014, L’Oreal tung một dòng sản phẩm trang điểm có tên EM từ Michelle Phan.

Số tiền kiếm được từ việc làm đối tác quảng cáo của Youtube đã khiến Michelle tự lo được tiền học phí và cuộc sống của mình ở trường nghệ thuật, nơi tiền bạc không hề rẻ. Cô nói, ước mơ của cô là sẽ mua nhà cho mẹ.

Trò hài của Nigahiga

Ryan Higa (tên YouTube là Nigahiga) là một vlogger người Nhật nổi tiếng tại Mỹ. Ryan đến Las Vegas sống để học tại Đại học Nevada. Ryan và một người bạn của cậu là Sean Fujiyoshi bắt đầu tự post các video hát nhép của mình lên YouTube từ giữa năm 2006. Ngay sau đó, họ tấn công qua những mảng khác, bắt đầu làm những video hài, các mẩu kịch hài ngắn. Thỉnh thoảng Ryan cũng mời các bạn bè khác tham gia clip của cậu. Khoảng 2008, một số video của đôi bạn này nổi tiếng là “How to be Gangster” (làm sao để trở thành gangster) hoặc “How to be Emo” (làm sao để có kiểu Emo). Sau khi nổi tiếng, rất nhiều video của họ đã bị YouTube gỡ vì vi phạm bản quyền âm nhạc, đặc biệt là các video hát nhép.

Từ đó, Higa bắt đầu tự sáng tác nhạc cho các clip của mình. Đến tháng 8.2009, các clip nổi tiếng của Higa trở lại với nền nhạc cậu tự sáng tác và lại “gây bão” trên YoTube. Clip của Higa hấp dẫn vì tính cách hài hước, đơn giản và gây bất ngờ trong cách cậu thể hiện vlog. Nhiều chủ đề nhạy cảm được thể hiện từ cách tiếp cận bất ngờ, ví dụ như clip “How to be a nerd” (làm sao để trở thành một thằng đần) hoặc “làm sao để trở thành Ninja” cũng thu rất đông cư dân mạng theo dõi.

Làm vlog từ năm 18 tuổi, đến nay các clip của Higa đã có hơn 1,8 tỉ lượt người xem. Việc học cao hơn cũng giúp cậu viết kịch bản hấp dẫn hơn, khai thác nhiều chủ đề thú vị và cả kỹ xảo clip cũng tốt hơn qua từng thời kỳ. Tuy nhiên, sự hài hước nhẹ nhàng vẫn là thứ khiến nhiều người “nghiện” cậu bạn người Nhật này. Kênh của Higa hiện có hơn 12,6 triệu người theo dõi. Các nhà quảng cáo đánh giá kênh YouTube của Higa đáng giá đến hơn 2 triệu USD.

Kênh của Fred - cậu bé với chuyện “người lớn”

Fred Figglehorn là tên một nhân vật tưởng tượng, do vlogger Lucas Cruikshank tạo ra, khi cậu quyết định thành lập kênh Fred trên YouTube. Tuy nhiên, Lucas đã 14 tuổi, và cậu lại đóng vai bé Fred 6 tuổi, có một gia đình đổ vỡ và cậu bé bị hội chứng mất kiểm soát cơn giận dữ. Trong video, cậu bé Fred tự nói trước ống kính về những chuyện trong nhà, những trò trẻ con, những thứ bất thường, chuyện ở trường, chuyện bố mẹ rắc rối, những vấn đề gia đình thường gặp, với “tương tác” là 2 giọng nói được cho là mẹ và bà cậu. Nhân vật Fred ngay lập tức trở thành hội chứng trong thời điểm đó, đạt ngay 1,6 triệu người theo dõi sau một số video.

Trong các câu chuyện, Fred là cậu bé sống với bà mẹ làm điếm đang cai nghiện ma túy. Fred là nạn nhân của bạo hành gia đình (ví dụ bị nhốt vào chuồng chó trong một video). Tuy nhiên, Fred thường thể hiện mình rất yêu mẹ khi bà đang cai nghiện (bà chỉ là một giọng nói trong vlog). Fred cũng thường nói đến chuyện cha mình đã bị án tử hình. Fred cũng giống những đứa trẻ khác, thích nổi tiếng (trong clip Fred: "Ngôi sao trong tâm tưởng"), thích chơi tuyết ("Fred in a Snow day"), hoặc clip "Fred đi bơi" ("Fred goes swimming") đã đạt 62 triệu view ngay sau khi tung ra. Tháng 4.2009, kênh Fred đạt 1 triệu người theo dõi, vào thời điểm đó, trên YouTube, là kênh đầu tiên đạt con số này. Tuy nhiên sau đó, Fred bị qua mặt bởi Niahiga và đứng ở vị trí thứ 2 một thời gian.

Nhân vật Fred có nhân dạng kỳ quặc, tính tình hay nổi giận, và có giọng nói với âm vực rất cao, the thé một cách hài hước, do Lucas khi dựng phim đã tăng âm vực này lên nhờ kỹ thuật. Kênh Fred đã có hơn 1 tỉ lượt xem. Lucas trở thành một diễn viên nổi tiếng và được mời đóng trong nhiều sê-ri phim truyền hình, phim thiếu nhi, game thiếu nhi.

Theo một nghiên cứu thị trường, 40% phụ nữ lên YouTube để xem các vlog chỉ dẫn trang điểm, làm đẹp. Theo BBC trích dẫn thống kê: Một vlogger trang điểm có thể đòi trả bao nhiêu tiền?

- Đến 20.000 bảng Anh/tháng cho các banner chạy xung quanh website.

- Đến 4.000 bảng để sản phẩm được nhắc tên trong vlog

- Đến 4.000 bảng cho một post trên Twitter, Instagram.

- Đến 10.000 bảng để xuất hiện tại sự kiện

(eight&four Digital Marketing)

Social Blade là trang web dựa vào YoTube, Twitch và Instagram để tạo ra các dữ liệu phân tích, theo dõi sự phát triển của các kênh. Social Blade ước tính thu nhập của các channel, cả thu nhập hiện tại và tính toán trong tương lai. Trên Social Blade, người ta cũng có thể xem biểu đồ số người theo dõi tăng giảm hằng tháng, số lượt xem video trên tổng thể và từng mốc thời gian, dự đoán lượt xem trong tương lai. Hiện nay Social Blade theo dõi khoảng 3,3 triệu kênh YouTube và 700,000 kênh Twitch mỗi tháng.

Theo Social Blade, một số channel nổi tiếng ở Việt Nam như sau:

Phở Đặc Biệt (Yeah1TV): nickname Youtube là 2idolshow

Xếp hạng B+ trên Youtube

Ước tính thu nhập hàng tháng 6.900 - 54.800 USD

Xếp hạng 771 trong hạng mục người theo dõi

Jvevermind

Xếp hạng B+

Ước tính thu nhập hàng tháng 1.300 - 10.700 USD

Xếp hạng 522 trong hạng mục người theo dõi

Xếp hạng 3.100 trong hạng mục lượt xem video

Khải Đơn
(tổng hợp)

>> Vòng hoa trắng tiễn biệt vlogger tài năng Toàn Shinoda
>> Vĩnh biệt một vlogger tài năng
>> Vlogger Toàn Shinoda đột ngột qua đời
>> Tôi yêu nước sạch: 'Sốt' với clip 'Một mảnh cuộc sống' của Vlogger bí ẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.