Virus corona nguy hiểm chết người: Giới trẻ làm gì để phòng tránh khi đi chơi tết?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
26/01/2020 08:09 GMT+7

Bệnh viêm phổi Trung Quốc do virus corona đang có những diễn biến khó lường. Để kiểm soát, không một ai có thể rời khỏi Vũ Hán. Tại Việt Nam, bác sĩ cảnh báo, chúng ta được nghỉ tết, còn dịch bệnh thì không.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, công tác tại Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), đã có một thông báo khẩn tới tất cả những bệnh nhân và người thân, bạn bè của anh thông qua mạng xã hội Facebook ngay từ chiều 30 tết, để cảnh báo mọi người tự bảo vệ mình. Bởi theo bác sĩ, tất cả chúng ta đều có thể nhiễm virus corona, từ đó dẫn tới suy hô hấp, tử vong rất nhanh.

Sắm khăn mùi soa đi chơi tết

Bác sĩ Khánh đưa ra những lời khuyên tới tất cả mọi người phòng tránh nguy cơ nhiễm virus corona: “Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy cũng như trước và sau khi tiếp xúc với cộng đồng cư dân đông đúc để dự phòng nhiễm bệnh. Nên mua lọ sát khuẩn tay nhanh mang theo bên mình.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh

Ảnh NVCC

Dù ngày tết nhưng cũng nên hạn chế tham dự những sự kiện quá đông người. Tất cả những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus corona trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời
Luôn luôn che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Mỗi người nên sắm cho mình 1 khăn mùi soa để trong túi quần khi đi chơi tết.
Hạn chế tiếp xúc với chó mèo và các động vật nuôi khác, mấy ngày tới cũng nên hạn chế vào các vườn thú. Các loại thịt và trứng cần nấu chín kỹ. Uống nhiều nước, tăng cường ăn trái cây như cam, bưởi , chanh và những hoa quả nhiều Vitamin C, hoặc mua viên sủi MultiVitamin về uống. Duy trì tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng
Bất cứ ai có dấu hiệu sốt (cặp nhiệt độ trên 38 độ C), ho, tức ngực, khó thở, đau nhức xương khớp.... cần cách lý với người thân và bạn bè ngay (ở phòng riêng, không nên ra ngoài và tiếp xúc với mọi người).

Hành khách xếp hàng vào làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27 tết

Ảnh: Thúy Hằng

Mọi người cần đeo khẩu trang liên tục, uống nhiều nước, dùng thuốc giảm đau chống cúm (như Tylenol, Dayquil, Nightquil, Ibuprofen, ..) cũng như tăng cường ăn uống để kiểm soát và chữa triệu chứng. Song song đó là báo ngay cơ quan y tế gần nhất để xin được tư vấn. Bất cứ ai, ở nơi đâu..khi phát hiện bệnh nhân nghi ngờ (Sốt-ho-khó thở-đau nhức xương khớp) cần thông tin cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó, không để dịch bùng phát, lây lan.
Trước những diễn biến nguy hiểm của dịch viêm phổi Vũ Hán từ virus corona, bác sĩ Khánh khuyên: “Hằng năm mỗi người nên đi tiêm vắc xin để dự phòng những chủng cúm. Dù là tết, nhưng dịch bệnh thì không nghỉ tết. Vậy nên mỗi người làm được gì nên thực hiện luôn, như mua khăn mùi soa, uống vitamin, tập thể dục, giữ ấm, hạn chế tiếp xúc chỗ đông người, che miệng kỹ khi ho…”.

Luôn mang khẩu trang, nhất là tới sân bay, bến xe

Anh Đỗ Thành Tài, 33 tuổi, sinh viên năm 4 ngành bác sĩ đa khoa hệ chính quy, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), cho hay: "Virus corona lây qua đường hô hấp, nghĩa là những người tiếp xúc gần nhau sẽ lây bệnh cho nhau, giống như bệnh cúm thông thường khác. Virus có khả năng lây lan nhanh, và vì vậy nó có thể "đột biến" thành các dòng khác nhau và trong những dòng đó có thể có những dòng nguy hiểm mà mình không lường trước được. Đó là sự nguy hiểm của virus".

Người dân nên tự bảo vệ mình, ra đường, tới nơi đông người cần mang khẩu trang

Ảnh Bảo Vy

"Vậy nên phương pháp bảo vệ tốt nhất là mang khẩu trang khi ra đường, khi đến chỗ đông người, hay khi tiếp xúc với những người có biểu hiện sốt, ho”, anh Tài nói.
Dịp tết, nhu cầu đi lại, di chuyển qua các sân bay, bến xe tăng cao hơn ngày thường, do đó, càng không nên quên khẩu trang để tự bảo vệ mình. Anh Hứa Quang Anh, 28 tuổi bay từ TP.HCM về TP.Đà Nẵng chiều 30 tết cho biết, từ phòng chờ bay tới trong suốt thời gian bay, rất nhiều người đã có ý thức mang khẩu trang cho mình và người thân.

Phi hành đoàn đến, đi từ Trung Quốc mang khẩu trang

Chiều  30 tết, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có buổi kiểm tra tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và yêu cầu Cảng phối hợp với các cơ quan chuyên môn khẩn trương đối phó với bệnh do virus corona gây ra.
Đại diện lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm kiểm dịch Y tế Quốc tế TP.HCM trong công tác kiểm soát dịch bệnh bệnh do virus corona gây ra (bệnh viêm phổi Vũ Hán); bố trí vị trí kiểm tra thân nhiệt của hành khách; xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh tại sân bay.  Trong khi đó, các chuyến bay đến, đi từ Trung Quốc của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã được trang bị khẩu trang, găng tay y tế cho phi hành đoàn để sẵn sàng cung cấp khi hành khách yêu cầu. (Mai Vọng - Mai Hà)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.