Viết cho một thời của Yahoo! Messenger

05/08/2016 21:46 GMT+7

Internet mang lại cho nhân loại những điều kỳ diệu. Sẽ thật sai nếu nói rằng công nghệ đẩy chúng ta xa nhau. Không, công nghệ đã kéo thế giới lại gần hơn. Và, Yahoo! Messenger đã từng là một đại diện vĩ đại cho sứ mệnh ấy.

Một tuổi trẻ ồn ào đã đi qua trong không ít niềm luyến thương, và cuộc chia tay của Yahoo! Mesenger vào hôm nay 5.8, với tôi đó là một mất mát.

Có những thương hiệu đã trở thành tên gọi cho sản phẩm, ví như người ta hay gọi xe máy là "xe Honda". Và đã có một thời đám trẻ con chúng tôi gọi "đi chat" tức là vào tiệm internet để đăng nhập Yahoo! Mesenger.

Hơn 13 năm trước, có những cậu học sinh ở vùng nông thôn như tôi khát khao những thông tin từ internet. Mỗi tuần tôi dành dụm tiền rồi đạp xe hơn 70 km (cả đi lẫn về) chỉ để ghé vào tiệm internet. Hồi ấy, máy tính chỉ dùng hệ điều hành Window 98, 2000; mở được vài trình duyệt đọc báo, xem tin tức, còn lại thì lên Yahoo! Messenger để liên lạc với bạn bè, kết thêm bạn mới.


[CLIP] Cùng với Yahoo! Mesenger, 10 năm qua đã có rất nhiều sản phẩm công nghệ "làm mưa làm gió" rồi ra đi trong lặng lẽ

Giai đoạn ấy, Yahoo! Mesenger là một hình thức giao tiếp vô cùng kỳ diệu, hay đúng hơn là nó đã tạo ra một thế giới hoàn toàn mới lạ trước mắt đám trẻ chúng tôi. Trước đó có lẽ không ai có thể tưởng tượng rằng đến một ngày nào đó chỉ với 3.000 đồng bạn có thể nói chuyện cả tiếng đồng hồ với một người ở tận bên kia Trái Đất qua một cái webcam và một chiếc headphone.

Có Yahoo! Mesenger, người ta quên dần đi những lá thư tay. Có Yahoo! Mesenger chiếc điện thoại chỉ còn được đem ra sử dụng mỗi khi có việc gấp. Đám trẻ khi ấy gửi cho nhau những cobedoihon_1234 (cô bé dỗi hờn), langtudacam_dl (lãng tử đa cảm), boyhanoi_deptraigiongbo (boy Hà Nội đẹp trai giống bố), saoanhchangnoiloiyeu_85 (sao anh chẳng nói lời yêu)... thay cho địa chỉ nhà hay số điện thoại, những hình thức liên lạc ẩn chứa quá nhiều rủi ro khi dễ bị phụ huynh "bắt bài".

Các biểu tượng cảm xúc xuất hiện. Và cái mặt cười màu vàng :) đầy vi diệu ngày hôm nay vẫn đang ở lại với thế giới này và tiếp tục được các nhà phát triển ứng dụng OTT kế thừa.

Một đại diện xuất sắc của công nghệ thuở ngây thơ đã nói lời tạm biệt Yahoo!

Còn nữa, đã có những hẹn hò, những yêu đương bắt đầu từ những cái khung chat ấy. Đã có những niềm vui hội ngộ, những giật mình giữa đêm từ tiếng BUZZ một triệu lần xứng đáng được đưa vào kinh điển. Di sản mà Yahoo! Mesenger để lại cho tôi, cho bạn có lẽ là những mối quan hệ bền vững hơn ở ngoài đời thực.

Internet đã mang lại cho nhân loại những điều kỳ diệu. Sẽ thật sai nếu có ai nói rằng công nghệ đẩy chúng ta xa nhau. Không, công nghệ đã kéo thế giới lại gần bên nhau hơn. Và, Yahoo! Messenger là một đại diện vĩ đại cho sứ mệnh ấy.

Tạm biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.