Video bác sĩ hướng dẫn cách làm kính bảo hộ chống Covid-19 thu hút người trẻ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
13/03/2020 19:02 GMT+7

Theo cách làm của bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm, chỉ khoảng 5.000 đồng mua nguyên liệu và khoảng 5 phút cắt, bấm, ai cũng có thể tự làm cho mình kính bảo hộ chống Covid-19 .

Video hướng dẫn cách làm kính bảo hộ chống Covid-19 của bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm (Giám đốc Phòng khám đa khoa Tâm An, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đang được đông đảo các y bác sĩ, giảng viên trường y, cũng như cộng đồng người trẻ chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm cho biết từ thực tế đi tìm kiếm kính bảo hộ chuyên dụng chống Covid-19 cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế trong phòng khám mà không có hàng, giá rất cao, trên 100.000 đồng/cái, nên ông đã sáng tạo ra cách này.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm hướng dẫn cách làm kính bảo hộ chống Covid-19

Theo đó, để làm một kính bảo hộ chống Covid-19 theo cách đơn giản nhất, cần chuẩn bị kéo, thước, đồ bấm, cây viết, miếng kính trong kích thước 34x30 cm, giá thành khoảng 5.000 đồng. Trải thẳng tấm kính trong trên mặt bàn. Từ trên cạnh 30 cm, dùng bút kẻ hai đường thẳng song song, mỗi đường cách nhau 3 cm. Theo đường kẻ này, cắt hai đoạn kính ra, nối lại với nhau bằng đồ bấm, sau đó vòng lại trên đầu để vừa với đầu của mình rồi bấm lại. Lắp miếng kính trong còn lại cho sát lại vòng tròn vừa tạo ra bằng đầu bấm, thế là đã hoàn chỉnh một kính bảo hộ có thể ngăn dịch bắn, phòng tránh Covid-19.
“Không chỉ các y bác sĩ, nhân viên y tế dùng kính bảo hộ này có thể phòng tránh Covid-19, mà tất cả mọi người, học sinh sinh viên đi học, người dân có thể đi siêu thị, nơi công cộng với kính bảo hộ bằng kính trong tự làm này để tránh các giọt bắn. Bên trong có thể mang thêm khẩu trang bằng giấy. Tôi hướng tới cách làm đơn giản nhất, tiết kiệm nhất, để ai cũng có thể tự trang bị cho mình và người thân. Tấm kính trong này có thể mua ở bất cứ tiệm văn phòng phẩm nào, nó giống bìa bọc sách của học sinh, thậm chí nhà bạn đã có bìa bọc sách trong suốt, bạn có thể dùng ngay”, bác sĩ Lâm cho biết.
 

Kính đơn giản, ai cũng có thể tự làm

Ảnh Nguyễn Thanh Lâm

Bác sĩ Lâm cho hay hiện tại tất cả các bác sĩ, nhân viên y tế của phòng khám nơi ông đang làm việc đã dùng những tấm kính bảo hộ chống Covid-19 do mọi người tự làm. Ngoài giờ làm việc, bác sĩ Lâm cũng tự tay làm và cải tiến thêm kính bảo hộ có nút bấm và phần nón ở trên để có tính thẩm mỹ hơn, ông tặng nhiều kính này cho các y bác sĩ tại nhiều bệnh viện, phòng khám tại TP.HCM và cũng hỗ trợ một số đơn vị y tế làm thêm các đồ bảo hộ này.
“Tôi không làm vì mục đích thương mại, hỗ trợ được cộng đồng, tôi sẽ làm hết mình. Nhiều nơi hỏi tôi có sản xuất để bán không, tôi nói không. Nên tôi rất mong cách thức làm những dụng cụ bảo hộ đơn giản như thế này để lan tỏa, để mọi người ai cũng có thể làm, nhanh chóng, tiết kiệm, để dùng cho mình và mọi người, phòng tránh Covid-19 hiệu quả”.
Chiều 13.3, tiến sĩ Trần Ngọc Đăng, giảng viên bộ môn sức khoẻ môi trường, Khoa y tế công cộng, Trường ĐH Y dược TP.HCM chia sẻ video hướng dẫn cách làm kính bảo hộ chống Covid-19 của bác sĩ Lâm lên Facebook cá nhân. Theo tiến sĩ Đăng, việc này khá hữu ích cho nhân viên y tế trực tiếp khám cho bệnh nhân, những người đang ở khu cách ly, những người phải tiếp xúc với đối tượng nguy cơ...
Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ cũng cho biết sẽ học hỏi bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm để tự làm kính bảo hộ chống Covid-19 trong quá trình đi chợ, siêu thị hay lên xe buýt. Theo bạn Nguyễn Lan Thanh, 29 tuổi, trú khu chung cư 481 Ba Đình, Q.8, TP.HCM, phương pháp làm kính bảo hộ này đơn giản, tiết kiệm, những người kinh doanh đồ ăn, chế biến đồ ăn cho khách hàng cũng có thể tham khảo thực hiện để tránh giọt bắn, phòng tránh Covid-19. 

Cộng đồng nên bình tĩnh phòng tránh

Bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm cho hay, hiện Việt Nam có ca nhiễm Covid-19 số 45 và thêm ca nhiễm mới, nhưng mong cộng đồng nên bình tĩnh, áp dụng đúng hướng dẫn của Bộ Y tế để phòng tránh.

Bác sĩ mang kính bảo hộ tự làm chống Covid-19 để khám bệnh

Ảnh Nguyễn Thanh Lâm

“Nên ghi nhớ những điểm quan trọng. Thứ nhất, tránh đến nơi đông người, không tiếp xúc bên ngoài, nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì mang khẩu trang, kính bảo hộ tránh Covid để tránh lây các giọt bắn. Thứ hai, trước khi đưa tay lên mặt thì phải đảm bảo tay luôn sạch, ví dụ tôi luôn mang trong người chai nước sát khuẩn nhanh. Thứ 3 luôn giữ ẩm vùng họng, uống nước nhiều, khò nước muối, súc họng. Thứ tư, luôn nâng cao sức đề kháng, ăn uống đủ chất, lành mạnh”, bác sĩ Lâm nhấn mạnh.

Cách tự làm khẩu trang chống virus corona chuẩn chuyên gia

Theo bác sĩ hướng dẫn người dân cách làm kính bảo hộ chống Covid-19, người dân nên bình tĩnh, không nên ồ ạt, ùn ùn đi mua khẩu trang y tế, nên ưu tiên khẩu trang y tế cho đội ngũ y bác sĩ, những người đang phải trực tiếp chống dịch. Thay vào đó, người dân trong sinh hoạt ngày thường, không trong diện cách ly có thể dùng khẩu trang vải và tuân thủ những chỉ định của Bộ Y tế trong phòng tránh dịch. “Tôi luôn tin, nếu tất cả chúng ta đồng lòng, dịch Covid-19 sẽ sớm bị đẩy lùi”, bác sĩ Lâm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.