Vì sao người trẻ vẫn tụ tập uống cà phê trong mùa dịch Covid-19?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
26/03/2020 19:04 GMT+7

Mặc cho quy định hạn chế tập trung nơi đông người, nhưng nhiều người trẻ vẫn tụ tập uống cà phê trong mùa dịch Covid -19.

Là một thói quen

Có mặt tại con hẻm trên đường Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM, các quán cà phê nhỏ vẫn hoạt động bình thường. Theo như quan sát, vào buổi sáng nhiều thanh niên, người trẻ đã “họp” nhóm, họ hăng say “tám” với nhau, người không đeo khẩu trang người ngồi sát nhau, không lo sự lây nhiễm của dịch Covid-19.

Chỉnh sửa lại chiếc khẩu trang và bước vào một quán gần đó chúng tôi lật đật gọi một ly cà phê mang về. Trong thời gian đứng chờ, chúng tôi lại bắt chuyện với anh N.V.Sơn, 25 tuổi, ngụ tại P.14, Q.10, TP.HCM, đang ngồi chơi game trên một chiếc máy tính bảng. Anh Sơn nói: “Đang đợi mấy đứa bạn ra 'chiến' game. Mấy hôm nay ở nhà chán lắm, ra quán tụ tập nhiều người chơi nó mới 'hăng' hơn".

Cũng tại một quán cà phê gần đó, anh Trần Văn N., 31 tuổi, làm viên chức tại một cơ quan chính quyền quận 10, TP.HCM đang mải mê bàn luận về vấn đề dịch bệnh. Anh Trần V.N, cho biết dịch Covid-19 thì cũng lo sợ đó, nhưng uống cà phê trước khi vào làm dường như là một thói quen.

“Quán lớn đóng cửa, nên khách mới dồn vào quán nhỏ đâm ra nó hơi đông, còn việc chấp hành theo quy định hay không thì đó là việc của quán. Mình chỉ nói chuyện với đồng nghiệp nên cũng an tâm phần nào, chứ đâu có 'tám' với người xa lạ đâu”, anh Văn N. chia sẻ.

Không chỉ tán dóc, thời sự nhiều bạn còn ra quán chơi game trong mùa dịch Covid-19

Ảnh: Tấn Đạt

Trong khi đó, anh Nguyễn Trường Giang, 29 tuổi, trú tại hẻm số 6, đường Lữ Gia, Q.11, TP.HCM, cho biết sáng nào không ra quán uống cà phê là không chịu được. Cứ ra quán ngồi uống với bạn bè vậy mà nó vui chứ ở nhà tù túng lắm. Đây cũng là một cách chúng ta có thể nắm bắt nhiều thông tin mới trong ngày.

“Ngày nào không ra quán uống cà phê là trong người khó chịu lắm, biết là thời sự báo đài thông báo hạn chế tập trung đông người nhưng mình chỉ ra quán uống với người quen xong rồi đi về, chứ đâu có đi đâu mà sợ lây nhiễm Covid-19”, anh Trường Giang cho biết.

Hãy tự ý thức

Chị Nguyễn Thị Thu, công tác tại Đoàn Thanh niên P.2, Q.10, TP.HCM, cho biết bản thân chị là một người cũng rất thích tụ tập bạn bè cà phê, nói chuyện với nhau. Nhưng từ khi có dịch bệnh Covid-19 thì sở thích của chị hầu như đã hạn chế, bởi nếu chúng ta bớt tụ tập ở những nơi đông người thì mức độ lây nhiễm cũng sẽ được giảm đi.

“Ví dụ như trong mùa dịch hiện nay thay vì uống cà phê ở quán chúng ta có thể ở nhà tự pha cà phê hoặc một số nước ép trái cây, vừa tốt cho sức khỏe vừa nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, lại vừa không phải tụ tập nơi đông người. Bên cạnh đó, để nắm bắt thông tin thời sự cũng như dịch bệnh Covid-19 nên cập nhật trên các báo chính thống như: Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Người Lao Động... là chính xác nhất”, chị Thu hướng dẫn.

Do vắng khách, nhiều thanh niên chạy xe công nghệ tụ tập uống cà phê nói chuyện

Ảnh: Tấn Đạt

Trong khi đó, anh Võ Phi Thành Đạt, 21 tuổi, đang công tác tại Đoàn Thanh niên Học viện TP.HCM, chia sẻ bên cạnh những giải pháp hết sức quyết liệt của Chính phủ trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, thì mỗi bản thân người dân phải tự ý thức bảo vệ chính bản thân, trước hết là hy sinh những thói quen tập trung đông người tại các nơi công cộng, vui chơi giải trí. Trong đó bộ phận giới trẻ phải là người tiên phong đi trước...

“Thực ra chúng ta không hẵn là hy sinh quá nhiều các thói quen đâu! Tập thể dục có thể thực hiện tại nhà với những động tác cơ bản nâng cao sức khỏe, cũng có thể đọc sách hay học thêm vài kỹ năng...”, anh Thành Đạt cho biết.

 

Tụ tập trên 20 người, lãnh đạo địa phương sẽ bị xử lý nghiêm

Như Báo Thanh Niên đưa tin, tại cuộc họp sáng nay, 26.3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 báo cáo tình hình và các biện pháp phòng dịch trong giai đoạn mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại việc chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu không triển khai phòng, chống kịp thời, quyết liệt, Thủ tướng đặt vấn đề về việc có nên tạm thời đóng cửa tất cả các hoạt động và đi lại của người dân, khi số ca nhiễm còn thấp, không chờ đến khi phải con số 1.000 ca?"
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu ít nhất trong 2 tuần tới, người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo; và sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người...
Chí Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.