Vào rừng chặt đót kiếm tiền mua kẹo ăn tết

16/02/2015 11:08 GMT+7

(TNO) Trái ngược với không khí nhộn nhịp Tết đến của phố thị, những ngày này trẻ em vùng cao (xã Trà Thanh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn miệt mài, cần mẫn đi rừng để chặt đót về bán kiếm tiền mua bánh kẹo ăn tết.

(TNO) Trái ngược với không khí nhộn nhịp Tết đến của phố thị, những ngày này trẻ em vùng cao (xã Trà Thanh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn miệt mài, cần mẫn đi rừng để chặt đót (loại cây dùng để làm chổi quét) về bán kiếm tiền mua bánh kẹo ăn tết.

Tuy còn nhỏ, thế nhưng việc cầm rựa chặt cây đã “nhuần nhuyễn” với những đứa trẻ vùng caoTuy còn nhỏ nhưng việc cầm rựa chặt cây đã “nhuần nhuyễn” với những đứa trẻ vùng cao - Ảnh: Trác Rin
Những ngày này, trời bắt đầu trở lạnh trên những bản làng vùng cao. Mấy cánh rừng cũng bắt đầu được tô sắc bởi những ngọn hoa bông lau, hoa đót nở rộ rung rinh trong gió. Đó cũng là lúc đám trẻ con trong bản làng thi nhau cầm rựa, mang gùi leo lên mấy cánh rừng gần nhà chặt đót về bán.
Nhà con chưa có bánh kẹo tết, con đi chặt đót để góp tiền ít bữa mua bánh kẹo về để tết có ăn, mỗi kg đót tươi con bán được 3.000 đồng, một ngày con chặt được gần 10 kg luôn đó chú…
Em Hồ Hoài Nam, lớp 2
Anh Hồ Văn Chiến (30 tuổi), ba của bé Hồ Anh Vũ (học sinh lớp 5) chia sẻ: “Những ngày này hoa đót chưa trổ nhiều, người lớn trong bản chỉ đi phát keo (hay còn gọi là cây tràm), đốn củi để kiếm tiền sắm tết chứ chưa đi chặt đót. Chỉ có đám nhỏ trong làng thì hằng ngày vẫn đi chặt, được dăm bảy kg nhưng vẫn không làm chúng nản chí”.
“Thằng cu nhà tui cũng đi chặt, ngày thì 5 kg, ngày thì 10 kg nhưng nó cứ hăng say, bảo kiếm tiền mua bánh để dành tết ăn”, anh Chiến khoe với chúng tôi về con mình.
Theo quan sát của chúng tôi, cây đót mọc chủ yếu ở lưng chừng ngọn đồi, dốc khá cao và nhiều bụi rậm. Tuy vậy nhưng rất nhiều trẻ em, đứa chỉ mới học lớp 2, đứa thì lớp 5, còn cứng cáp hơn thì lớp 7, lớp 8 vẫn đang miệt mài chặt từng bông đót về bán cho thương lái dưới xuôi.
Em Hồ Hoài Nam (học sinh lớp 2) thật thà nói trong lúc đôi tay vẫn gắng sức cho từng nhát rựa chặt bông đót: “Nhà con chưa có bánh kẹo tết, con đi chặt đót để góp tiền ít bữa mua bánh kẹo về để tết có ăn, mỗi kg đót tươi con bán được 3.000 đồng, một ngày con chặt được gần 10 kg luôn đó chú…”.
Gương mặt lộ rõ vẻ hớn hở vì vừa bán được bó đót, bé Hồ Thị Hương (học sinh lớp 5) và em mình là Hồ Thị Ly (lớp 2) cầm trên tay mấy gói kẹo chạy thật nhanh về nhà. Hương nói: “Con làm từ sáng tới giờ chặt được 9 kg, em con được ít hơn, chỉ 7 kg thôi. Tụi con mua hai gói kẹo hết 10.000 đồng, còn lại tụi con về đưa cho ba mẹ cất”.
Ngày tết cận kề, trong khi nhiều gia đình ở phố thị đang đua nhau sắm sửa tết thì với trẻ con vùng cao, chỉ cần có một ít bánh kẹo để ăn thì cái tết được xem như trọn vẹn… 
Không màng nguy hiểm, leo lên lưng chừng đồi để chặt đót - Ảnh: Trác Rin
Buộc thật chắc nắm đót chặt đượcBuộc thật chắc nắm đót chặt được - Ảnh: Trác Rin
 
Vác đót trên vai và chuẩn bị đi bán - Ảnh: Trác Rin
Hai chị em cùng nhau vác đót đi bán cho thương láiHai chị em cùng nhau vác đót đi bán cho thương lái - Ảnh: Trác Rin
 
Cân bán cho thương láiCân bán cho thương lái - Ảnh: Trác Rin
“Đội hình” trẻ con chặt đót… “Đội quân” trẻ con chặt đót - Ảnh: Trác Rin
 
Niềm vui của các em khi cầm trên tay những gói kẹo sau khi bán được đótNiềm vui của các em khi cầm trên tay những gói kẹo sau khi bán được đót - Ảnh: Trác Rin
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.