Vận động các nguồn lực hỗ trợ nhân dân trên đảo Thanh niên

14/03/2018 15:24 GMT+7

Đây là một trong những vụ trọng tâm T.Ư Đoàn thực hiện trong việc xây dựng, phát triển đảo Thanh niên trong thời gian tới.

Ngày 14.3, tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng, T.Ư Đoàn đã tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết triển khai thực hiện Đề án xây dựng đảo Thanh niên toàn quốc giai đoạn 2013-2020. Tham dự hội nghị, có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn cùng đại diện các địa phương có biển, đảo Thanh niên.
Đề án xây dựng đảo Thanh niên giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với 6 đảo được lựa chọn là đảo Trần (Quảng Ninh), đảo Hòn Chuối (Cà Mau), đảo Thổ Châu, (Kiên Giang), đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và đảo Cù Lao Xanh (Bình Định).
Theo đánh giá của T.Ư Đoàn, các địa phương có đảo Thanh niên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ra đảo lập nghiệp với 22 hộ dân với 79 nhân khẩu, đầu tư từ ngân sách xây dựng các công trình dân sinh trên các đảo là hơn 655 tỉ đồng.
Đáng chú ý, trong số các địa phương có đảo Thanh niên thì tỉnh Quảng Ninh đã huy động ngân sách hơn 643 tỉ đồng để xây dựng làng đảo, vận động 15 hộ với 58 nhân khẩu ra đảo Trần. Địa phương này còn tổ chức 81 chuyến hành trình và đoàn công tác ra thăm hỏi, tặng 290 suất quà cho chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Tỉnh Quảng Trị đầu tư 12 tỉ đồng mua máy phát điện trên đảo Cồn Cỏ...
 
Một góc huyện đảo Bạch Long Vĩ ngày nay Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Tại hội nghị, nhiều ý kiến góp ý để đề án thực sự hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Đại diện các địa phương cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong quá trình vận động đưa các hộ gia đình trẻ ra đảo. Theo anh Hoàng Văn Hải, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân ra đảo Thanh niên bằng cách tổ chức các chuyến hành trình về biển đảo, mở tour du lịch ra đảo… Còn anh Lê Trung Hồ, Bí thư Tỉnh đoàn Kiên Giang, cho rằng đảo Thanh niên "không thể chỉ dừng lại là một cái tên" mà phải làm sao để khẳng định được vai trò của thanh niên trong việc xây dựng đảo.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu còn chỉ ra những hạn chế trong việc xây dựng đảo Thanh niên thời gian qua, như công tác phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương trong việc thẩm định đầu tư dự án chưa đồng bộ, nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng hạ tầng ít được quan tâm bố trí, chủ yếu là huy động nguồn xã hội hoá...
Phát biểu tại hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn biểu dương những nỗ lực của các địa phương trong việc xây dựng 6 đảo Thanh niên ngày càng phát triển về mọi mặt trong thời gian qua, và yêu cầu thanh niên các địa phương có đảo Thanh niên tiếp tục vận động các nguồn lực để hỗ trợ người dân, cũng là những thanh niên ra đảo lập nghiệp. UBND các địa phương có đảo Thanh niên cũng cần xem xét, phê duyệt các dự án sao cho phù hợp với quy hoạch các đảo, các Bộ, ngành T.Ư cần tạo điều kiện khi thẩm định các dự án do địa phương phê duyệt. Riêng các tỉnh, thành đoàn cần tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, vận động đưa thanh niên ra đảo…
Trong hành trình ra đảo Bạch Long Vĩ, từ 13-15.3, đoàn công tác của T.Ư Đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện như thu gom rác bờ biển, thăm, khám bệnh miễn phí cho người dân và vận động kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trị giá 600 triệu đồng cho nhân dân trên đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.