Valentine: Cảnh báo giới trẻ yêu nhau từ khi… chưa đủ 9 tuổi

Khánh An
Khánh An
14/02/2019 13:25 GMT+7

Mối tình đầu của nhiều bạn trẻ bắt đầu từ tuổi cắp sách đến trường, trong khi nhiều người chưa nhận thức rõ về tình yêu và cách cư xử.

Tờ South China Morning Post ngày 14.2 dẫn khảo sát của Liên đoàn Thanh niên Hồng Kông cảnh báo về tình trạng giới trẻ “cặp bồ” quá sớm, đồng thời đưa ra cảnh báo về vấn đề này vào dịp Lễ tình nhân năm nay.
Theo khảo sát, khoảng 25% giới trẻ cho biết họ có người yêu lần đầu vào tuổi 13, trong khi 3,2% cho biết “mối tình đầu” của họ là từ khi chưa 9 tuổi.

Khảo sát được thực hiện đối với 3.068 học sinh trung học và sinh viên, trong đó có 30% cho biết họ đã hoặc đang có người yêu. Gần 53% cho biết bắt đầu có người yêu khi 13-15 tuổi, 13,2% khi 16-18 tuổi và số còn lại là khi trên 19 tuổi.
Sau khi chia tay, 50,6% cho biết họ che giấu cảm xúc cá nhân, trong khi 15,5% thừa nhận từng tự làm tổn thương bản thân. Khoảng 10% cho biết họ từng bêu xấu đối phương trên mạng sau khi chia tay.
Chuyên gia Lam Ah-kuen cho biết nhiều bậc cha mẹ muốn biết con cái có người yêu hay không, trong khi chúng lại không bao giờ kể vì sợ bị cấm đoán.
“Nhiều cha mẹ nói rõ rằng con cái chỉ có thể có người yêu khi vào đại học”, bà Lam kể.
Giáo viên Fung Ip-ki tại Trường THCS De La Salle cho rằng trẻ khoảng 9 tuổi không phân biệt được giữa “yêu” và “thích” một người khác nên cần hướng dẫn từ cha mẹ.
Trong khi đó, khoảng 14% số người được khảo sát cho biết họ từng cãi nhau với người yêu một hoặc 2 lần mỗi tuần, trong khi 34,6% cãi nhau 1-3 lần hằng tháng, cho thấy việc họ cần được hướng dẫn cách hòa hợp tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.