“Ươm” doanh nghiệp thành rừng

03/01/2007 14:56 GMT+7

Ươm tạo doanh nghiệp, đặc biệt là ươm tạo doanh nghiệp công nghệ thường được coi là lĩnh vực khoa học phức tạp, kết hợp giữa khoa học công nghệ và kinh tế, đầu tư mạo hiểm. Trong số những "Vườn ươm doanh nghiệp" non trẻ mới hình thành ở Việt Nam, có một đơn vị đã liên tiếp đoạt 2 giải thưởng quốc tế uy tín.

Vườn ươm CRC - TOPIC của Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về quản lý (CRC) - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) chọn vào 4 điển hình xuất sắc trong số 62 vườn ươm điển hình toàn cầu vào tháng 11.2006. Tháng 12.2006, họ lại được chọn vào top 7 trong số 160 dự án ứng dụng tin học xuất sắc nhất thế giới của giải thưởng Development Gateway Award do Tiến sĩ Muhammad Yunus (giải Nobel Hòa bình 2006) trao tặng. Vườn ươm CRC - TOPIC là sự hợp tác giữa các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Công việc của vườn ươm CRC - TOPIC là tìm những "cây giống" như nhóm TDHK (nay là Công ty VIMES) đang sở hữu phần mềm quản lý 30 bệnh viện có tiềm năng ứng dụng được. Hay như nhóm E - learning của Nguyễn Quang Vinh có phần mềm đã có thể ứng dụng trong đào tạo từ xa, học trực tuyến. Sản phẩm của 2 nhóm này đều tham dự cuộc thi "Trí tuệ Việt Nam 2006", mà kết quả sẽ được công bố đầu năm 2007. Trước đó, 2 nhóm đã được WB lựa chọn quay phim giới thiệu tại Diễn đàn ươm tạo toàn cầu tháng 11. 2006 tại Ấn Độ.

Bước khởi đầu của Vườn ươm CRC - TOPIC năm 2004 khá rầm rộ. Anh Phạm Minh Tuấn nhớ lại: "Thời điểm đó, đây là một trong những vườn ươm đầu tiên của Việt Nam, chúng tôi đã tham gia "đấu thầu" và nhận được khoản tài trợ đầu tiên từ WB. Cuối năm 2004, tôi được mời tham gia giám khảo sơ khảo cuộc thi Trí tuệ Việt Nam, thấy có nhóm làm phần mềm số hóa bệnh viện có tiềm năng "ươm" được, chúng tôi quyết định trao giải "Vườn ươm" cho họ. Đầu năm 2005, lại tìm được một "cây giống" tiềm năng từ chương trình "Khởi nghiệp" của VTV3".

Các "cây giống" được cấp máy tính, thiết bị văn phòng, diện tích làm việc, kinh phí và được vườn ươm hỗ trợ nhiều kỹ năng khởi nghiệp như marketing, kế toán, thủ tục lập doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, lập kế hoạch kinh doanh, quản lý nhân sự... Nhiều nhóm là "dân công nghệ" chưa có kinh nghiệm gì về những lĩnh vực này như vớ được phao vì nếu tự mình loay hoay thì sẽ không còn sức để hoàn thiện công nghệ, sản phẩm. Có những nhóm khác lại có kinh nghiệm kinh doanh rồi, nhưng họ vẫn cần một môi trường giao lưu, tìm kiếm đối tác, học hỏi thêm. Thế là vườn ươm giúp bằng cách mời FPT, IDG, Techcombank, Kinh Đô... cùng tham gia tổ chức các khóa giao lưu, tập huấn như khởi sự kinh doanh, giao lưu tác giả công nghệ và nhà đầu tư, tư vấn mở.

Đầu năm 2006, vườn ươm gặp đại diện Microsoft, họ đồng ý tài trợ cho dự án để nhân rộng thành mô hình "ươm ảo" cho các trung tâm tin học tại 64 tỉnh, thành, gọi là dự án TOPIC64. Có lẽ Microsoft cũng sớm nhận thấy hiệu quả của dự án nên họ thuyết phục thêm USAID, Qualcomm, EVN Telecom và GP cùng tham gia. Tháng 4.2006, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm và ông Bill Gates chính thức khởi động dự án TOPIC64. Đến tháng 9, vườn ươm khai trương 15 trung tâm tin học đầu tiên ở 15 tỉnh.

H.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.