Ước mơ "vương quốc heo rừng"

14/11/2007 14:56 GMT+7

(TNO) Tảng sáng, vừa choàng dậy, Quốc chạy vội ra trại heo rộng đến 3.700m2, rảo quanh một vòng kiểm tra. Yên tâm khi thấy cả đàn heo gần 100 con đều không có biểu hiện gì bất thường, Quốc mới vào nhà ăn điểm tâm. Giao việc cụ thể cho từng nhân viên xong, Quốc vác cuốc ra trang trại. Một ngày mới của chàng trai nuôi heo rừng nổi tiếng trong "giới" bắt đầu như thế...

Bỏ phố lên rừng

“Chưa tốt nghiệp THPT nên dù nỗ lực đến đâu, chẳng bao giờ có cơ hội thăng tiến. Phải tìm con đường khác để rẽ thôi”. Suy nghĩ đó luôn ám ảnh Trần Đức Quốc - sinh năm 1978, ở Thuận Phước (Đà Nẵng). “Ham học hỏi và chịu khó, nông nghiệp là lựa chọn thích hợp nhất”. Nghĩ là làm! Ở thời điểm năm 2003, dù khá bận rộn với công việc lái xe kiêm bảo vệ của Ngân hàng Phương Đông, Quốc vẫn tranh thủ giờ nghỉ trưa lùng sục trên internet, nghiền ngẫm những trang web về nông nghiệp. 

Từng khăn gói đến tận các địa chỉ (tìm được trên internet) nuôi heo rừng ở Bình Phước, Đồng Nai, TP.HCM để "mục sở thị" công việc này. Sau 1 năm tìm hiểu, Quốc quyết định nghỉ việc ở ngân hàng, và ngày 26.4.2006, Quốc đã “di lý” 28 chú heo rừng giống - trong đó có 20 con cái - mua từ nhiều địa phương với giá tiền hơn 110 triệu đồng, về Đà Nẵng.

Vì sao phải mua heo giống nhiều nơi như vậy? Lý do, theo Quốc, để khỏi trùng huyết, rất tốt cho việc sinh sản của heo sau này. Đó là kiến thức chăn nuôi đầu tiên được Quốc áp dụng, nhờ học qua intermet. Trước đó, nhờ sự hỗ trợ của các “cổ đông” là 2 người anh ruột, Quốc đã mua được 3,2 ha rừng bạch đàn hoang tại Hòa Trung (Hòa Ninh, Đà Nẵng) với số tiền 310 triệu đồng; xây dựng nhà cửa, chuồng trại hơn 180 triệu đồng; mua xe tải 310 triệu đồng; thuê máy đào, nhân công... Số tiền Quốc đầu tư vào trang trại tính đến nay đã gần 1,4 tỷ đồng.

Tuổi heo từ khi sinh ra đến lúc có thể sinh sản là khoảng 10 tháng rưỡi. Quốc hồ hởi kể: “Tôi không thể nào quên ngày 4.8.2006 khi chú heo đầu tiên “hạ sinh” 3 chú heo con. Suốt cả ngày lẫn đêm hôm ấy, tôi mất ăn, mất ngủ, ngồi túc trực một bên để canh heo sinh con. Rồi những con heo khác cũng bắt đầu lần lượt “lâm bồn”. Tôi mừng không tả nổi!”. Chọn thêm 5 con heo tốt nhất bổ sung vào “đội hình” giống; mỗi năm chúng đẻ 2 lần; hàng năm, đàn heo rừng của Quốc lại tăng thêm hơn 400 con. Tiếng lành đồn xa, nhiều người từ Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... kéo đến mua ào ào. Dù giá bán đến 250.000đ/kg nhưng heo của Quốc đẻ không kịp để bán. Đến mức, Quốc phải ký với hợp đồng cung cấp giống cho các nơi từ khi heo... còn trong bụng mẹ.

Biến đam mê thành hiện thực

Heo rừng lai heo tộc - một sản phẩm mới của Quốc

Tháng 4.2007, Quốc được chọn đi báo cáo điển hình tại một hội thảo ở Hà Nội và khi cùng bạn bè đi ăn món gà Hơ Mông với đặc điểm da, thịt, xương, chân đều đen tuyền, vị rất ngon đã khiến Quốc đặc biệt chú ý. Vậy là, Quốc lại lên mạng tìm hiểu về giống gà này. Một chuyến ngược lên Yên Bái, Quốc đã “cõng” về 150 con gà giống, mỗi con chỉ chừng 1-2 lạng nhưng giá tiền lên đến 60.000đ/con. Sau 3 tháng, đàn gà đã lớn nhanh như thổi và hiện nay, nếu bán, giá tiền mỗi con ít nhất đã hơn 100.000đ.

Tháng 6.2006, với hơn 1 triệu đồng, Quốc vào Thăng Bình (Quảng Nam) mua giống cỏ voi về trồng trên 2 sào đất. Hiện nay, diện tích trồng cỏ voi đã hơn 1 ha, cứ 50 ngày thu hoạch một lần và đích thân “ông chủ” đánh xe chở 10 tấn cỏ đi bán với thu nhập khoảng 3 triệu đồng. Không thỏa mãn và với ý muốn thử nghiệm khi nhận thấy heo rừng chỉ đẻ mỗi lứa khoảng 5 con, trong khi heo tộc (giống heo lưng võng, da đen trũi) đẻ hơn chục con mỗi lứa, trong Quốc nẩy sinh ý muốn phối thử nghiệm 2 giống heo này.

Nghĩ là làm, Quốc mua một con heo tộc cho phối với heo rừng. Ngày heo đẻ, Quốc háo hức ngồi chờ và đếm để kết thúc trong niềm vui sướng tột khi có đến 9 chú heo con vừa lọt lòng mẹ. Tưởng chỉ nuôi chơi giống heo rừng lai heo tộc, nhưng sản phẩm thịt của giống heo này lại được người ăn khen nức nở, thịt vẫn giữ được độ giòn của heo rừng nhưng lại rất mềm. Quốc liền mua thêm 5 con heo tộc để phối tiếp. Lần lượt, các cơ quan, nhà hàng tìm lên mua tới tấp và kết quả là Quốc lại… quá thiếu heo lai để bán.

Thành công trong nuôi heo rừng lai đã mở ra cho Quốc thêm một hướng chăn nuôi mới: cung cấp heo rừng thịt. Kế hoạch công việc không bao giờ chịu dừng trong suy nghĩ, Quốc cho biết: “Tôi đã trồng thêm mấy sào sắn lấy củ cho heo ăn. Sắp tới, tôi sẽ cho trồng thêm chuối. Ngoài chức năng cho bóng mát, cây chuối tạo độ ẩm trong đất rất cao và trùn sẽ rất nhiều. Đó là loại thức ăn mà heo rừng rất thích. Bóng mát nhiều chừng nào heo rừng phát triển tốt chừng đó. Vì thế, trong năm nay, tôi phải ra miền Bắc để mua giống măng điền trúc về trồng, ngoài việc khai thác măng, thứ cây này có bóng mát rất rợp”.

Ngoài nhân công thời vụ, có 2 người thường xuyên kề vai sát cánh với Quốc là anh Lê Quang Phú (1979, Quảng Trị) phụ trách mảng cây trồng, rau màu. Anh Nguyễn Bá Đạt là thợ xây kiêm “thợ đụng”. Những kinh nghiệm tích lũy được, Quốc đều chỉ vẽ lại cho anh em nên về kỹ thuật chăm sóc heo, Phú và Đạt cũng rất rành rẽ. Phú vừa đưa vợ, con từ Quảng Trị vào sinh sống luôn tại trang trại. Với mức lương 1,2 triệu đồng/tháng lại được Quốc “bao thầu” cơm nước hàng ngày nên mọi người đều yên tâm làm việc. Thấy em quá đam mê công việc, người chị ruột Trần Thị Thu Thủy cũng đã lên giúp Quốc trong công việc “hậu cần” và quản lý. Chỉ gồm những người trẻ sống và làm việc với nhau, “ông chủ” cũng tay cuốc, tay rựa nên trang trại của Quốc luôn chan hòa không khí gia đình.

“Từ những thành công bước đầu, tôi mơ ước trang trại sẽ trở thành một vương quốc heo rừng chuyên cung cấp heo giống và heo thịt. Bây giờ, trang trại đã có lãi ròng 16 triệu đồng/tháng nhưng công việc cứ phải đầu tư liên tục nên nỗi lo lớn nhất của tôi bây giờ là vốn. Ngoài số tiền đã đầu tư của gia đình, tôi mong muốn được ngân hàng nào đó cho vay với lãi suất ưu đãi. Cán bộ của Trung tâm Khuyến Ngư - Nông - Lâm cũng hứa sẽ giúp đỡ bằng một dự án phát triển mô hình chăn nuôi. Tôi mong nhận được sự hỗ trợ của xã hội dành cho lớp người trẻ có đam mê, mong muốn được làm và làm được. Hy vọng ước mơ đó sẽ tiếp tục thành hiện thực”, Quốc chia sẻ.

Bài, ảnh: Thu Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.