Ước mơ của thủ khoa

01/08/2013 03:00 GMT+7

Thủ khoa các trường ĐH đang tràn đầy khát vọng, nhiệt huyết, muốn thực hiện bằng được những ước mơ tươi đẹp, trong trẻo.

Không khỏe nên muốn thành bác sĩ

Lê Xuân Hoàng, quê ở xã Hoằng Thịnh (H.Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã làm rạng danh vùng đất học xứ Thanh khi liên tiếp đạt danh hiệu thủ khoa Trường ĐH Thủy lợi (28,5 điểm, khối A) và ĐH Y Hà Nội (29,5 điểm, khối B).


Lê Xuân Hoàng - Ảnh: Ngọc Minh 

Liên tục 12 năm học, Hoàng là học sinh giỏi toàn diện, kèm theo nhiều giải thưởng như giải nhì môn toán cấp tỉnh năm lớp 9, giải nhì môn toán cấp tỉnh năm lớp 12… Ngoài giờ học trên lớp, Hoàng luôn chủ động trong lịch học ở nhà. Cụ thể, buổi tối học khoảng 2 giờ, chủ yếu xem lại bài cũ để nhớ lâu, còn buổi sáng dành cho việc làm bài tập, đọc tài liệu nâng cao.

Do thiên về khối A nên ban đầu Hoàng dự định thi vào một trường kinh tế, nhưng vì sức khỏe không được tốt nên Hoàng quyết định thi vào trường Y (khối B) với ước mơ trở thành bác sĩ như người anh trai của mình.

Chữa bệnh cho mẹ và người nghèo

Đó là ước mơ của Nguyễn Đức Thảo (trú thôn Đông Hòa, xã Điện Ngọc, H.Điện Bàn, Quảng Nam), thủ khoa Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng.

 
Nguyễn Đức Thảo - Ảnh: Hoàng Sơn

Hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả do ba mẹ không có công việc ổn định (ba làm thợ mộc, còn mẹ làm nghề xay gạo thuê), nên để không phụ lòng cha mẹ, từ nhỏ anh em Thảo đã nỗ lực hết mình trong việc học. Thảo bật mí, mơ ước của em là trở thành bác sĩ để giúp mẹ chữa bệnh thận và giúp thêm nhiều người nghèo khác. Chính vì thế, trong đợt thi tuyển sinh ĐH vừa qua, Thảo còn dự thi vào Trường ĐH Y Dược Huế, ngành y đa khoa. Thảo tự tin vào bài làm của mình với điểm số không dưới 27 điểm. “Em rất bất ngờ khi mình là người có điểm số cao nhất khối A, ĐH Kinh tế Đà Nẵng, nhưng nguyện vọng lớn nhất của em là trở thành một bác sĩ. Nhiều người nghèo không tiền chạy chữa khi đau ốm, nhiều mảnh đời đang khổ sở vì bệnh tật mà em rất muốn sẻ chia cùng họ. Nên nếu đậu vào ngành y, em sẽ quyết tâm theo học và học thật tốt”, Thảo nói.

Mong trở thành giáo viên dạy toán

Với tổng số điểm 3 môn là 27,25 (toán 9,75, hóa 10 và lý 7,5), Bùi Kim Khánh, học sinh chuyên toán Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa, Đồng Nai), đã trở thành thủ khoa của Trường ĐH Đồng Nai.


Bùi Kim Khánh - Ảnh: Lê Lâm 

Vốn đam mê toán học nên Khánh đã thi vào ngành sư phạm toán và chọn trường ngay trong tỉnh thay vì những trường sư phạm danh tiếng hơn. Khánh chia sẻ: “Em thi vào Trường ĐH Đồng Nai bởi muốn học gần nhà. Ở TP.HCM đúng là có nhiều điều kiện để học tập, trau dồi kiến thức hơn nhưng em thấy mình chưa cần lắm”. Hiện tại mơ ước của Khánh là trở thành giáo viên dạy toán, trong tương lai nếu có điều kiện sẽ tiếp tục đi học lên cao hơn.

Ngọc Minh - Hoàng Sơn - Lê Lâm

>> “Dị nhân” 15 năm không ăn cơm, học giỏi, hát hay
>> Cùng đi thi tốt nghiệp với cô bé nghèo học giỏi
>> Gây quỹ giúp trẻ em nghèo vượt khó học giỏi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.