Ước mơ bếp ăn cho học sinh nghèo của cô giáo trẻ đã thành sự thật

Nguyên Trang
Nguyên Trang
11/06/2019 13:28 GMT+7

Dù còn đang xây dựng ngổn ngang, nhưng nhìn nhà ăn rộng 160 m 2 dần hình thành, cô Huỳnh Thị Thùy Dung không nén được vui mừng. Năm học mới, bếp ăn từ thiện của cô có thể nấu ăn trưa cho hơn 400 em học sinh.

 
Nhà ăn được “trợ duyên” từ bạn đọc của Báo Thanh Niên. Sau khi bài Ước mơ một gian bếp của cô giáo trẻ vùng cao được đăng vào ngày 19.1.2019. Chú Phan Văn Tú (ngụ Q.3. TP.HCM) đã đến tòa soạn báo và đề nghị được hỗ trợ trường xây bếp ăn tập thể cho học sinh. Đến đầu tháng 6.2019, bếp ăn cơ bản xây dựng hoàn thành. Toàn bộ chi phí xây dựng công trình là 266 triệu đồng, chú Tú đã hỗ trợ và bàn giao công trình cho nhà trường.
Dù mới xây dựng cơ bản, chưa có "nội thất" bên trong nhưng cả cô trò học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu vô cùng háo hức NT
Khi tôi đến thăm Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Đắk Nang, H.Krông Nô, Đắk Nông) dù đã nghỉ hè, nhưng trong trường vẫn còn nhiều em học sinh chơi xung quanh trường. Đa số các em học sinh ở đây là người Dao, Mông, Sán Chỉ… chỉ những dịp đặc biệt, các em mới mặc bộ trang phục đẹp nhất của mình đến tham dự. Buổi khánh thành nhà ăn mới này là ngày như thế.
Trò chuyện cùng em Hạng A Sơ, học sinh lớp 3 đang chơi cùng các bạn. Em chia sẻ: “Hôm nay cuối tuần, con mặc áo mới đi lễ cùng bạn bè, rồi ghé trường chơi. Năm tới tụi con sẽ được ngồi ăn cơm ở ngôi nhà mới mát hơn, đẹp hơn, không phải đi bộ ra trước trường nữa. Hôm nay con đi cùng các bạn để tham quan”.
Trước đây, bếp ăn từ thiện của cô Dung được mượn tạm khuôn viên của nhà dân gần trường NVCC
Dắt tôi đi tham quan xung quanh bếp ăn. Cô Huỳnh Thị Thùy Dung chia sẻ: “Tôi vô cùng cảm kích tấm lòng của chú Tú dành cho học sinh của trường. Các em học sinh ở đây nhà nghèo, gia đình không có điều kiện. Thương các em buổi trưa nhịn đói ở lại trường tôi thường đi vận động các cô tiểu thương ở chợ để góp lại nấu cơm cho các em ăn. Từ ban đầu có đủ tiền mỗi tuần ăn 1 bữa, giờ các ăn được ăn 4 bữa trưa trong một tuần. Trước đây, để có cơm cho các em, mình phải mượn nhà dân gần trường để nấu. Giờ có nhà ăn này rồi, các em không phải đi xa, các em cũng được ăn đúng giờ hơn. Sau bữa ăn, mình sẽ dọn dẹp lại, trải thêm chiếu để cho các em có chỗ nghỉ trưa tạm tại trường...”.
Cô Dung chia cơm cho học sinh. Để duy trì được bếp ăn, 2 năm qua cô đã đi vận động xin những tiểu thương xung quanh NVCC
Mỗi bữa ăn cho 192 em học sinh có đủ món mặn, cá hoặc thịt, canh rau với cơm trắng chi phí hơn 1 triệu đồng/bữa NT
Cô Dung chia sẻ thêm:” Mình không ước riêng cho mình. Chỉ mong sao có thêm điều kiện, xây thêm ngôi nhà nhỏ kế bên khoảng đất trống của trường để thành 'ký túc xá' nhỏ cho các em ở tạm. Nhiều em ở đây để được đi học, các em đang ở tạm trên những lán tạm làm bằng tre và phủ bạt. Lán rộng 5-6 m2 nhưng có 3-5 em nhỏ ở cùng chăm sóc nhau. Cứ đứa lớn đi học về nấu ăn chăm đứa nhỏ. Ba mẹ thì ở trong rẫy 2-3 tuần mới về thăm con, mua ít gạo để sẵn cho con tự nấu ăn. Nhà có gì ăn đó, nhiều bữa các em chỉ ăn cơm chan nước và muối nhưng chúng ăn rất ngon lành. Giờ mà có thêm tiền, mình sẽ xây 'ký túc xá' để cho các con ở an toàn”.
Cô Huỳnh Thị Thùy Dung chỉ mảnh đất trống cạnh trường, tương lai cô muốn xây thêm "ký túc xá" cho các em học sinh ở trọ lại học đỡ phải ở trong những lều tạm NT
Em Hạng Thị Hoa (áo trắng bên trái) đang sống tạm tại căn lều dựng bên đường. Căn lán chỉ rộng 6 m2 là nơi trú ngụ của Hoa và 3 anh chị em cùng theo học chữ tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu NT
Trước khi ra về, em Hạng Thị Hoa, học sinh lớp 3 níu áo tôi lại nhờ gửi lời cảm ơn tới ông Tú. “Con còn nhớ lần trước ông có đến trường học. Sau khi ông về một thời gian thì trường con giờ có thêm nhà ăn mới mọc lên. Con cảm ơn ông đã giúp đỡ. Con mong ông khỏe mạnh để có thể giúp đỡ nhiều bạn nhỏ ở những nơi khó khăn hơn”.
Sau khi hoàn thành, nhà ăn sẽ hoạt động vào đầu tháng 9.2019. Những năm trước trường chỉ nấu ăn phục vụ cho 192 em học sinh, năm học mới, nhà ăn có thể phục vụ cho hơn 400 em học sinh ăn trưa tại trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.