Tuổi trẻ dữ dội của Donald Trump: Ngôi sao ở Học viện Quân sự New York

11/11/2016 10:24 GMT+7

Thời còn đi học ở Học viện Quân sự New York (NYMA, thành phố New York, Mỹ), Donald Trump nổi lên như ngôi sao thể thao, một trong những cá nhân có thành tích nổi bật cũng như ảnh hưởng to lớn đến tập thể.

"Anh ấy là một trong những học viên đạt được đánh giá cao nhất tại trường. Cũng giống như bây giờ, anh ấy luôn tìm được động lực để thúc đẩy bản thân vượt lên trên người khác", George Beuttell, bạn học cũ của Tổng thống tân cử của Mỹ Donald Trump tại Học viện Quân sự New York (NYMA, thành phố New York, Mỹ), chia sẻ với Business Insider. "Lúc đó, anh ấy rất được yêu mến và chẳng bao giờ bị nói xấu cả".
Theo lời bạn bè kể lại, trong thời gian gia nhập NYMA, Donald Trump nổi bật với thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc. Không những vậy, ông còn là "ngôi sao thể thao" của trường, gia nhập hàng loạt đội tuyển như bóng đá, bóng chày và bóng bầu dục...
Niên giám của NYMA cũng cho thấy Donald Trump, người từng vươn lên tới vị trí đội trưởng phụ trách quân nhu, đã được nhà trường trao tặng vô số giải thưởng, giấy khen cũng như huân chương.
"Trump định hướng bản thân rõ ràng hơn nhiều so với bạn bè cùng lứa tuổi", George Beuttell nhớ lại. "Trong khi chúng tôi mải chơi đùa và làm những việc ngốc nghếch thì anh ấy tỏ ra có mục tiêu hơn hẳn. Thái độ đó thực sự rất đáng khâm phục".
Donald Trump (thứ 2, từ trái sang) thời còn là học viên Học viện Quân sự New York (NYMA, thành phố New York, Mỹ) Ảnh chụp màn hình trang Washington Post
Arthur Schoenewaldt, cũng là bạn học cũ của Trump tại NYMA, cho rằng tổng thống tân cử của Mỹ "là người thông minh, biết tạo ấn tượng tốt về bản thân, thể chất rất cường tráng". Trong khi đó, Jack Serafin nhớ lại vị đội trưởng khi đó "có lối sống rất kỷ luật, nề nếp và được tổ chức tốt".
Không chỉ học giỏi, chơi thể thao tài, Donald Trump còn được bạn bè xem là "nam châm" thu hút chị em phụ nữ nhờ vẻ ngoài điển trai và thái độ luôn biết cách tạo ấn tượng tốt cho bản thân. Nên nhớ rằng, NYMA là trường tư thục dành hoàn toàn cho nam sinh. "Được gọi như vậy là nhờ tôi luôn đối xử với phụ nữ bằng thái độ tôn trọng nhất có thể. Tôi ngưỡng mộ họ", ông chia sẻ với Business Insider.
Donald Trump (hàng dưới, thứ 4 từ trái sang) từng là ngôi sao bóng đá của NYMA Ảnh chụp màn hình trang Washington Post
Tuy vậy, trong suốt 5 năm theo học tại NYMA, Donald Trump, cũng như nhiều học viên khác, không thể tránh khỏi việc gây ra những sự tranh cãi. Lấy ví dụ, theo lời tổng thống tân cử của Mỹ, ông liên tục được thăng lên các chức vụ cao trong NYMA là nhờ thành tích nổi bật của bản thân: "Tôi hoàn toàn kiểm soát được các học viên khác. Tôi làm quá tốt, do vậy tôi mới được thăng chức".
Tuy vậy, một số học viên kể lại với Washington Post rằng Trump thường dành quá nhiều thời gian trong phòng riêng, thiếu quan tâm tới đội ngũ, dẫn đến nhiều rắc rối. Đặc biệt, cấp dưới của ông đôi khi bắt nạt, ăn hiếp "ma mới" trong trường, khiến ban giám hiệu buộc phải thuyên chuyển chàng trai sở hữu thành tích xuất sắc sang làm công việc "bàn giấy".
Niên giám của NYMA cho thấy Donald Trump là học viên sở hữu bảng thành tích rất xuất sắc Ảnh chụp màn hình trang Washington Post
"Nhà trường thấy anh ấy không quan tâm đến các thành viên khác đúng với mức độ trách nhiệm được giao", Lee Ains, một trong những người được cho là "nạn nhân" từng bị cấp dưới của Donald Trump bắt nạt, hiện đang sinh sống tại bang Connecticut (Mỹ), chia sẻ với Washington Post.
Tuy nhiên, theo Ted Levine, cựu học viên NYMA cùng thời với Donald Trump, thì trong môi trường "có nhiều người khỏe mạnh và cạnh tranh gay gắt như vậy", việc tranh cãi, xung đột, thậm chí đánh nhau là vô cùng bình thường, dường như không thể tránh khỏi.
Arthur Schoenewaldt nhớ rằng khi đó, đúng là trong NYMA có "luật ngầm" về chuyện "ma cũ bắt nạt ma mới". Tuy nhiên, theo ông, Donald Trump không tỏ ra quá gay gắt, cứng nhắc trong vấn đề đó và phân biệt đối xử với các học viên mới.
"Anh ấy giờ không còn như xưa, nhưng tôi vẫn rất tôn trọng anh ấy. Tôi ủng hộ vì tin rằng anh ấy có thể tạo nên sự khác biệt. Anh ấy từng kiệm lời, khiêm tốn, chẳng quá thô lỗ hay tỏ ra là một gã tồi tệ. Anh ấy thực sự là học viên tốt", Schoenewaldt chia sẻ.
"Dù có chuyện gì xảy ra, Donald Trump vẫn là đồng đội của chúng tôi", Ted Levine khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.