Tuổi trẻ của chúng ta có nhiều quyền năng?

12/04/2019 10:02 GMT+7

'Nếu khi về già mà mắc phải sai lầm sẽ bị đánh giá là sao để sai những điều chỉ có mấy đứa còn trẻ mới sai. Chính vì thế, tuổi trẻ của chúng ta có rất nhiều quyền năng, quyền để được trải nghiệm và sai lầm'.

Trên là chia sẻ quyền năng, quyền để được trải nghiệm và sai lầm của chị Trương Lý Hoàng Phi, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, sáng lập Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp BSSC, tại buổi hội thảo phát động cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019 với chủ đề “Tư duy sáng tạo, tố chất hay rèn luyện”.

Sáng tạo là làm những điều chưa ai làm?

Tại hội trường nơi diễn ra buổi hội thảo, khi được hỏi bạn nào nghĩ mình có tư duy sáng tạo thì chỉ lác đác vài cánh tay đưa lên. Và trong những cánh tay đó, các bạn đều nhìn nhận rằng tư duy sáng tạo là làm những gì chưa ai làm và làm những gì mới.

Nhưng theo chị Phi thì sáng tạo không chỉ là làm những việc chưa có ai làm mà là làm tốt hơn những gì người khác đã làm. Nếu như còn là sinh viên mà nghĩ mình phải làm được những việc chưa có ai làm thì nhiều bạn sẽ cảm thấy mất tự tin, bởi bản thân khi chưa có những thành quả do mình làm ra thì sẽ cảm thấy không đủ tự tin để làm được những việc chưa có ai làm. Nhưng khi các bạn nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn việc mà người khác đã làm thì bản thân cảm thấy rằng điều đó là hoàn toàn có thể.

Bạn trẻ đặt câu hỏi thắc mắc về tư duy sáng tạo tại chương trình HOA NỮ

“Không những thế, khi các bạn nghĩ mình sẽ làm tốt hơn người khác thì lúc đó bạn sẽ suy nghĩ làm tốt hơn bằng cách nào, chính quá trình các bạn suy nghĩ đó là quá trình tư duy của bạn. Khi biến những gì mình nghĩ ra thực tế, và mình làm tốt hơn thì tại thời điểm đó các bạn đã sáng tạo. Nên ít nhất ngày hôm nay khi đi học, các bạn hãy luôn luôn suy nghĩ có cách nào làm tốt hơn hay không?”, chị Phi khuyên.

Chị Phi chỉ ra, khi đi nghe chia sẻ, nếu bạn cởi mở tư duy thì sẽ có cách nghĩ là đi nghe xem có cái gì hay để học. Cho dù trong 10 điều diễn giả nói, bạn thấy được 2 điều hay và học thì bản thân các bạn đã thấy vui và hạnh phúc. Nhưng cũng có một lối tư duy thứ 2 là đi nghe thử xem có đúng không, và với tư duy này thì các bạn sẽ nhìn về hướng vừa nghe vừa phán xét, và những thứ mình nhớ là những thứ mà người khác nói sai, thì điều đó không giúp cho mình tốt hơn.

Chính vì thế, cái học hỏi mới làm ra sự tiến bộ chứ sự tự tin ngay từ đầu sẽ làm bạn chỉ đứng tại vị trí đó, vì bạn thấy mình thế là đủ rồi, như thế tốt rồi nên sẽ không bao giờ tiến bộ được. Và tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn luôn nghĩ rằng bao giờ cũng có con đường khác để đi đến mục tiêu cả, chính vì thế sẽ giúp các bạn luôn tiến bộ nhanh hơn.

“Tư duy sáng tạo đơn giản là suy nghĩ một cách khác hơn những gì mà mình đang làm kể cả trong công việc và cuộc sống. Và trước khi làm được những việc chưa ai làm thì hãy làm tốt hơn những việc mà người khác đã làm. Làm tốt hơn chính mình của ngày hôm nay, làm tốt hơn người khác của ngày hôm nay, và việc làm tốt hơn đó sẽ giúp các bạn khám phá ra con đường để các bạn làm được những điều mà người khác chưa làm”, chị Phi nhấn mạnh.

Tư duy sáng tạo là tố chất hay rèn luyện?

Khi được hỏi tư duy sáng tạo là do tố chất hay rèn luyện thì một bạn trẻ tại hội trường đã chia sẻ: “Tư duy sáng tạo cần phải có rèn luyện hơn là tố chất. Như nhiều bạn không vẽ đẹp mà qua rèn luyện từng ngày thì sản phẩm đó sẽ tốt hơn. Nhiều người không nhìn thấy được sự rèn luyện của bạn đó mà chỉ thấy sản phẩm nên cứ nghĩ bạn đó có tố chất”.

Chị Phi cũng cho rằng nếu các bạn muốn trở thành một người giỏi và chuyên gia trong một lĩnh vực chứ không phải là vĩ nhân thì điều quan trọng nhất là do quá trình rèn luyện. Cũng giống như vận động viên bơi, người ta có tố chất nhưng không được rèn luyện, được bơi mỗi ngày thì tố chất đó không bao giờ được phát hiện. Và ai cũng có những tố chất mà mình cần phát hiện ra sớm.

Mỗi ngày hãy tự đặt câu hỏi ngày hôm nay mình đã làm tốt nhất khả năng của mình chưa, và còn cách nào làm tốt hơn nữa không? Đấy là cách tốt nhất để rèn tư duy sáng tạo
Chị Trương Lý Hoàng Phi

Một sinh viên khác đặt câu hỏi: “Vậy làm thế nào phát hiện ra tố chất để rèn luyện?”

Chị Phi chia sẻ có hai tấm gương phản chiếu tố chất trong bạn, một là do người khác nhìn vào thấy mình nên làm thế nào, và cái gương thứ 2 là mình thật sự thấy mình nên làm điều gì. Khi phát hiện được thì hãy để bản thân được trải nghiệm, rèn luyện. Vì quá trình rèn luyện giúp bạn phát hiện ra những tố chất vượt trội trong con người mình, cũng đừng ngại trải nghiệm để phát hiện ra tố chất của mình sớm hơn, để tố chất đấy được bồi đắp, được phát triển sớm, từ đó bản thân sẽ nhận được nhiều giá trị hơn từ tố chất của chính mình.

“Điều quan trọng nhất là mỗi ngày bạn có đặt câu hỏi tại sao? Và một trong những điều tối kỵ nhất của tư duy sáng tạo là hài lòng với những gì ở thực tại. Các bạn mỗi ngày hãy tự đặt câu hỏi ngày hôm nay mình đã làm tốt nhất khả năng của mình chưa, và còn cách nào làm tốt hơn nữa không? Đấy là cách tốt nhất để rèn tư duy sáng tạo”, chị Phi khuyên.

Khi nhắc đến sự trải nghiệm, chị Phi đặt vấn đề là tại sao sinh viên năm nhất thì có thời gian rèn luyện nhiều hơn, vì tuổi trẻ không có gì ngoài thời gian, chúng ta được quyền sai lầm miễn là sai lầm đó có thể sửa được. Đừng để đến khi già rồi mới sai những điều cơ bản, nếu một người già rồi mà mắc phải sai lầm, người khác nhìn vào sẽ đánh giá là sao già rồi còn sai những cái mà mấy đứa trẻ tuổi mới mắc phải.

“Như thế tức là tuổi trẻ của chúng ta có rất nhiều quyền năng, khi có nhiều quyền năng mà không được sử dụng thì nó cũng mất đi. Cho nên hãy thử những thứ mà thấy thật sự cần thiết cho tương lai của mình. Thực ra nếu muốn là vận động viên giỏi thì phải đặt mình vào đường đua, nếu muốn biết có bơi được hay không thì phải ra hồ bơi, đặt mình vào hoàn cảnh và chiến đấu với nó mỗi ngày”, chị Phi nhìn nhận.

Nói về quyền năng, quyền để được trải nghiệm và sai lầm, nhiều bạn trẻ cho rằng nếu mình đã cho phép bản thân trải nghiệm nhưng vẫn không ra được kết quả thì nên như thế nào? Về vấn đề này chị Phi cho rằng chúng ta sẽ không có gì hối hận khi đã đặt mình vào đường đua và chạy hết mình với nó. Nhưng nếu mình biết đường đua đó sớm hơn thì sẽ chạy nhanh hơn, hay nếu biết một con đường khác hiệu quả hơn, làm một cách thông minh hơn thì đã làm tốt hơn. Nên thực tế một người thành công và chưa thành công không phải vì người khác giỏi hơn mà là họ đã phát hiện con đường để mà đi sớm hơn. Khi các bạn ra trường cũng giống như việc trong lúc các bạn đang đứng hỏi đường đi thì nhiều bạn đã thử rồi, đã đi qua và trải nghiệm rồi cho nên chạy trước. Tất nhiên không ai muốn cảm giác bị bỏ lại phía sau, chính vì thế cần phải bắt đầu rèn luyện và trải nghiệm ngay từ khi mới bước vào giảng đường.

Cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019  được khởi xướng và tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP.HCM (BSSC), đồng tổ chức bởi Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, được bảo trợ bởi Bộ Khoa học Công nghệ - Văn phòng Đề án 844 (ISEV), Hội LHTN Việt Nam TP.HCM, Hội Sinh viên Việt Nam tại TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.
Cuộc thi năm nay sẽ là cuộc cạnh tranh của 2 bảng là quốc gia và quốc tế, dành cho các đối tượng là doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam và quốc tế. Tất cả các thí sinh tham dự đều có cơ hội tiếp cận những nguồn quỹ đầu tư quốc gia và quốc tế; được ưu tiên bảo trợ và giới thiệu tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp phù hợp cho từng đối tượng.
Ngoài ra, giải nhất dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ là phần thưởng trị giá 150 triệu đồng và giải nhất cá nhân hoặc nhóm khởi nghiệp là 150 triệu đồng. Cuộc thi nhận hồ sơ đăng ký đến hết ngày 30.4 tại địa chỉ http://startupwheel.vn/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.