Từ việc treo bảng 'không bán khẩu trang': Găm hay hết hàng?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
05/02/2020 19:20 GMT+7

Những ngày qua, hình ảnh các nhà thuốc treo bảng với nội dung 'không bán khẩu trang' do hết hàng tràn ngập trên các trang thông tin, nhiều người trẻ cho rằng đó là hành động găm hàng ?

Nỗi khổ riêng?

Dọc tuyến đường Dương Quang Trung P.12, Q.10, TP.HCM, có thể thấy nhiều cửa hàng thuốc tây treo bảng với nội dung “Không bán khẩu trang” hoặc “khẩu trang hết hàng”. Chị N.T.K.T, 31 tuổi, chủ một cửa hàng thuốc tại đường này, cho biết các tiệm thuốc nhỏ lẻ cũng có nỗi khổ riêng. Hiện nay nếu lấy khẩu trang thì các nhà thuốc lớn đã đặt hết, hoặc phải nhập hàng với giá cao. Khi đó, chúng tôi phải bán lại giá cao hơn, người mua sẽ nói chúng tôi bán mắc, làm ăn không có tâm.

Cũng là chủ cửa hàng trên đoạn đường này, anh D.T.V, 29 tuổi, phải thừa nhận cửa hàng của anh không dám bán khẩu trang do một số đơn vị cung cấp lên giá. Nếu nhập khẩu trang thì anh phải bán lại giá cao, từ đó người tiêu dùng không ưng ý hoặc sẽ bị thiệt thòi.

"Không bán thì tội cho người tiêu dùng, bán giá cao thì càng không nên, tìm nguồn hàng rẻ thì không có, rẻ quá thì kém chất lượng hoặc gặp hàng gian hàng giả, nên thôi khỏi bán. Mà không bán cũng bị cho là găm hàng, làm sao mới vừa lòng nhau", anh D.T.V phân trần.

Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế chuẩn để phòng virus corona

Một cửa hàng tại Hà Nội treo bảng không bán khẩu trang

Ảnh: Chụp màn hình

Cần quản lý chặt chẽ hơn để ổn định giá 

Nguyễn Quốc Khắc Huy, 25 tuổi, công tác tại UBND phường 8, Q.10, TP.HCM, cho biết mình cũng nghe dư luận nói: Nếu ở khâu nhập khẩu hay nhà sản xuất khẩu trang bán với giá bình thường thì các nhà thuốc họ sẽ không như vậy. Khắc Huy đặt vấn đề tại sao không xử lý những “đầu mối” mà chỉ xử lý các tiệm thuốc nhỏ lẻ. "Nên theo mình, cần phải quản lý chặt chẽ hơn để ổn định giá cả thị trường khẩu trang hiện nay", Huy khẳng định.

Trong khi đó, anh Hồ Thanh Long, 36 tuổi, làm công tác truyền thông tại tòa nhà số 123 Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM, cho rằng việc nhà thuốc mà không bán khẩu trang là chuyện lạ...".

Nên đeo loại khẩu trang nào để phòng virus corona |Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Ở khía cạnh khác, Võ Phi Thành Đạt, công tác tại Đoàn thanh niên Học viện Cán bộ TP.HCM, cho biết vừa qua có khá nhiều cửa hàng, tiệm thuốc kinh doanh khẩu trang y tế nhân cơ hội sức mua của người dân trong bối cảnh phòng virus corona ngày càng tăng nên họ đẩy giá lên cao hoặc có những “mánh” lời nhằm trục lợi.

“Đó là những hành động kinh doanh vô cảm vì cái lợi của bản thân trước tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, xét theo góc độ pháp luật việc đẩy giá khẩu trang lên cao là một trong những dấu hiệu vi phạm pháp luật về lĩnh vực kinh tế”, Đạt cho biết.

Thời gian qua người trẻ bức xúc với việc nhiều cửa hàng "thổi giá" khẩu trang 

Ảnh minh họa: Tấn Đạt

“Nếu cho rằng do doanh nghiệp sản xuất khẩu trang nâng giá thì phải xem lại, vì theo thông tin từ Chính phủ các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế đã cam kết là không tăng giá và không để thiếu lượng khẩu trang đáp ứng cho thị trường...”, Thành Đạt nói.

Liên quan đến vụ chợ thuốc Hapulico (Hà Nội) đồng loạt treo biển “không bán khẩu trang, nước rửa tay, miễn hỏi” vào ngày 3.2, ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các nhà thuốc tại đây.

Theo ông Kiên, hiện Cục Quản lý thị trường Hà Nội đang phối hợp với công an kinh tế để kiểm tra, trường hợp phát hiện trong kho vẫn còn hàng nhưng nhà thuốc treo biển không bán là cố tình găm hàng và sẽ bị xử theo quy định pháp luật.

Trần Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.