Tư vấn trực tuyến về cơ hội việc làm

20/12/2005 14:04 GMT+7

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực sản xuất" là chủ đề chính chương trình tư vấn trực tuyến do Thanhnien Online phối hợp với Navigos Group - công ty chuyên cung cấp nhân sự cao cấp cho các công ty đa quốc gia qua mạng Vietnamworks.com - tổ chức vào lúc 14h ngày hôm nay (21/12). Các khách mời tham gia chương trình là Trưởng phòng nhân sự của các công ty: Takako Việt Nam, F&N Food và Vietnamworks.com đã phần nào giải đáp được một số thắc mắc của bạn đọc trong lĩnh vực này.

* Toi dang lam thu ky van phong. Vay trong linh vuc san xuat toi lam nhung cong viec gi cho phu hop? Toi that su muon chuyen cho lam, cac ban co the tu van giup toi duoc khong?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Theo tôi, nếu bạn có nguyện vọng làm việc trong môi trường sản xuất, với kinh nghiệm làm thư ký văn phòng, bạn có thể ứng cử vào chức vụ thư ký sản xuất, tính chất 2 công việc này có nhiều chỗ tương đồng.

* Thua quy Anh/Chi, em tot nghiep dai hoc ngoai ngu chuyen nganh tieng Anh va da di lam, kinh nghiem lam viec 2 nam. Vay Anh/Chi co the cho biet em co the xin vao lam viec o vi tri nao trong linh vuc sx, nhung dieu kien nao can de em co the xin vao cac vi tri do. Em cung da co mot nam kinh nghiem lam viec o vi tri quan ly san xuat trong mot cong ty nuoc ngoai. Rat mong nhan duoc cau tra loi tu phia Anh/Chi. (Hung Vy)

Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Food. Ảnh Đào Ngọc Thạch

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Nếu bạn đã tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ mà muốn làm việc trong môi trường sản xuất thì công việc phù hợp có thể là thư ký giám đốc sản xuất hoặc thư ký cho bộ phận sản xuất. Nếu bạn đã từng là quản lý sản xuất, cứ tự tin ứng cử vào vị trí quản lý sản xuất ở một công ty sản xuất nào đó, qua đó bạn sẽ có dịp trao đổi kinh nghiệm và có cơ hội được tuyển dụng.

* Xin chào! Tôi là sinh viên trường TH Kinh tế, đã ra trường, nhưng thực sự là xã hội hiện nay đi tìm cho mình một công việc hợp với  khả năng mình thì rất dễ nhưng lại rất khó được nhận vào làm tại những công ty mà mình mong muốn. Bởi: "Phải có trình độ đại học", nhưng thực tế mới là quan trọng, có làm được hay không? Trình độ trung cấp không chấp nhận. Trong khi đó tay nghề của cấp trung cấp lại có khi hơn hẳn cấp đại học? Thực tế đã được chứng minh. Do vậy mà tôi xin hỏi: Nếu các công ty muốn tuyển sinh viên ra trường làm việc cho mình mà yêu cầu trình độ đại học liệu đã đúng với tiêu chí: Học - Làm việc - Cống Hiến khả năng của mình cho công việc. Đó là thành kiến của tôi, góp ý chân thành. Xin chân thành cảm ơn! Tôi mong được câu trả lời.

- Chị Nguyễn Thị Hải Hà - giám đốc Marketing Vietnamworks: Rất đồng ý với ý kiến của bạn. Trên thực tế, có những công ty khi đòi hỏi đầu vào của nhân viên, luôn kèm theo yêu cầu là phải có bằng đại học. Nhưng điều đó cũng tùy thuộc vào từng vị trí công việc trong công ty. Riêng đối với những công ty trong ngành hàng sản xuất, thì tay nghề của nhân viên là một yếu tố quan trọng để lựa chọn đầu vào. Nếu bạn tự tin với những gì bạn đã được học và đào tạo, thì bạn có thể tìm được cho mình một công việc phù hợp với năng lực của mình. Từ đó, sẽ có cơ hội để học hỏi và tiến xa hơn trong con đường sự nghiệp.

* De duoc lam viec trong linh vuc san xuat o mot cong ty nuoc ngoai, co nhat thiet phai co bang cap lien quan den linh vuc san xuat hay kinh doanh?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng Nhân sự Công ty F&N Foods: Theo tôi, làm việc trong lĩnh vực sản xuất ở một công ty nước ngoài không nhất thiết phải có bằng cấp liên quan. Tuy nhiên, nếu ứng cử ở một vị trí quản lý sản xuất thì tiêu chí của công ty thường là chọn người có kinh nghiệm về quản lý ở môi trường sản xuất, vì tính chất của công việc quản lý trong môi trường sản xuất khác với công việc văn phòng.

* Nhu cầu mà Quý Công ty tuyển dụng nhân viên làm việc tại Đà Nẵng có không? Đối với khu vực miền Trung Khi tuyển dụng nhân viên Quý Công ty đòi hỏi những yêu cầu gì? Bản thân tôi là một người đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành QTKD với hơn 04 năm kinh nghiệm làm việc, tôi có thể nộp đơn vào vị trí Trưởng vùng kinh doanh ở các Công ty trên có được không? Nếu được thì cần các yếu tố gì để đáp ứng được yêu cầu đó?

Ảnh Đào Ngọc Thạch

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng Nhân sự Công ty F&N Foods: Ở Đà Nẵng, chúng tôi thường tuyển các vị trí Quản lý kinh doanh, nếu bạn quan tâm, bạn có thể nộp hồ sơ qua địa chỉ email: nhi.tty@fnnfoods.com, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có nhu cầu.

* Có cơ hội việc làm nào cho cử nhân ngoại ngữ (chuyên ngành Anh văn) trong các công ty này không?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng Nhân sự Công ty F&N Foods: Tốt nghiệp ngoại ngữ Anh văn có thể phù hợp với các công việc như nhân viên văn phòng, thư ký văn phòng. Hiện F&N Foods có nhu cầu tuyển dụng một nhân viên tiếp tân làm việc tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, yêu cầu: sử dụng thành thạo tiếng Anh. Nếu có nguyện vọng, bạn có thể nộp hồ sơ qua địa chỉ emai: nhi.tty@fnnfoods.com.

* Cho em hoi cong ty F&N Food, neu nhu thanh tich hoc tap tren truong cua em khong duoc tot cho lam. Nhung em lai tin vao nang luc ngoai ngu cung nhu giao tiep xa hoi cua minh (co the giao tiep thong thao Anh, Hoa, da tung dat hoc bong di Anh) va tung tham gia nhieu hoat dong xa hoi. Vay thi em co the co co hoi duoc vo lam o qui cong ty khong a?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Chúng tôi luôn hoan nghênh những người có nguyện vọng làm việc tại F&N Foods. Bạn không nói rõ là bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc chưa, ở bộ phận nào, nhưng nếu yêu thích một công việc nào đó tại F&N Foods, bạn có thể nộp hồ sơ qua địa chỉ mail: nhi.tty@fnnfoods.com, ghi rõ vị trí ứng tuyển, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có nhu cầu.

* Chào các Anh/Chị Trưởng phòng nhân sự. Cảm ơn anh chị đã dành thời gian quan tâm đến câu hỏi của em. Em là sinh viên năm cuối, ngành Kỹ thuật hệ thống Công nghiệp (Industrial System Engineering) của trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. Ngành của em được đào tạo để làm việc trong các lĩnh vực quản lý/điều hành sản xuất như: điều độ, lập kế hoạch, chất lượng, tồn kho... với mục đích vận hành 1 hệ thống sản xuất đạt được hiệu quả và năng suất cao. Em xin muốn hỏi là các công ty tham gia tư vấn có những vị trí tuyển dụng nào thích hợp cho ngành của em. Nếu có thì yêu cầu tuyển dụng vị trí đó như thế nào, hồ sơ tuyển dụng ra sao? Nộp ở đâu? Em sẽ tốt nghiệp vào tháng 2/2006. Xin cảm ơn các anh chị.

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Với chuyên ngành học của bạn, bạn có thể phù hợp làm việc tại phòng Kiểm tra chất lượng hoặc Kho vật tư. Nếu có nguyện vọng vào làm việc tại F&N Foods, bạn có thể nộp hồ sơ qua địa chỉ email: nhi.tty@fnnfoods.com.

* Em vua moi tot nghiep thac si o Nhat Ban chuyen nganh cong nhe hoa hoc, tieng Anh thong thao, tieng Nhat cung rat tot, em se ve Viet Nam dau nam 2006, xin hoi la em co co hoi de lam viec trong cong ty Takako hay F&N hay khong. Va neu duoc thi em se lien lac voi cong ty nhu the nao. Vi em o Nhat da 2 nam, nen bay gio em khong biet nhieu ve thong tin viec lam o trong nuoc. Em xin cam on. (NGoc Duong)

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng Nhân sự Công ty F&N Foods: Theo ngành học của bạn, tôi nghĩ bạn có thể thích hợp làm việc ở phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm. Hiện tại  F&N chưa có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí này nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích bạn nộp đơn vào F&N qua địa chỉ email: nhi.tty@fnnfoods.com, khi có nhu cầu chúng tôi sẽ liên hệ với bạn. Hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với bạn.

Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN - đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Một nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực khác (xây dựng, dự án) muốn chuyển sang lĩnh vực sản xuất liệu có cơ hội không, vì họ không có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực sản xuất. Có phải tất cả các công ty thuộc lĩnh vực sản xuất thường làm việc tại các khu công nghiệp không?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Thường khi tuyển dụng cho vị trí quản lý sản xuất, những ứng viên có kinh nghiệm sẽ được ưu tiên hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có kinh nghiệm nhưng có sự tự tin, bạn vẫn có thể ứng cử vào vị trí này và vẫn có cơ hội được mời phỏng vấn. Không phải tất cả nhưng đa số các công ty thuộc lĩnh vực sản xuất thường nằm trong các KCN do đặc thù của hoạt động sản xuất.

* Hiện nay các chương trình tuyển dụng nhân sự cao cấp cho các công ty ngoài những bằng cấp và chuyên môn ra, các cty còn quan tâm đến vấn đề gì. Xin cảm ơn!

- Chị Nguyễn Thị Hải Hà - giám đốc Marketing Vietnamworks: Ngoài bằng cấp và chuyên môn ra, trong các chương trình tuyển dụng nhân sự cao cấp, các công ty luôn quan tâm đến những tố chất làm việc của ứng viên như khả năng giao tiếp tốt, khả năng ứng phó với tình huống, khả năng làm việc linh hoạt và hiệu quả dù là theo nhóm hay độc lập, khả năng tiếp thu học hỏi và trau dồi kinh nghiệm. Các công ty cũng luôn đánh giá cao những nhân viên có tham vọng thăng tiến trong nghề nghiệp.

* Theo cac ban giua mot nguoi cong nhan co tay nghe nhung trinh do hoc van thap va mot nguoi co trinh do hoc van cao hon nhung khong co tay nghe, nen chon nguoi nao?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Tại F&N Foods, tiêu chuẩn để tuyển dụng nhân viên kỹ thuật là: có chứng chỉ nghề (phù hợp với vị trí ứng tuyển), không cần có kinh nghiệm. Trình độ học vấn hoặc bằng cấp nghề cao hơn không phải là yếu tố được ưu tiên.

Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Tôi là sinh viên ngành Quản lý Công nghiệp của trường ĐH Báck Khoa vừa ra trường. Với lượng kinh nghiệm tích lũy trong quá trình đi làm thêm cho các Cty lớn như Suzuki, Colgate vẫn không thể tìm được cho mình 1 công việc phù hợp. Xin hỏi Quý cty có chính sách đào tạo những người còn mới như tôi không? Trước mắt kinh nghiệm là thiếu nhưng tôi tin chỉ cần các cty tạo điều kiện cho những người mới như tôi thử sức tôi tin rằng chúng tôi sẽ là đội ngũ nòng cốt của cty sau này.

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Bạn hãy tự tin với khả năng của mình, có thể lúc đầu bạn sẽ gặp khó khăn nhưng bạn cần phải định hướng cho mình một hướng đi. Ngành của bạn có thể dễ dàng tìm được công việc tương ứng như quản lý sản xuất, lập kế hoạch sản xuất... Công ty chúng tôi cũng đang cần những sinh viên mới ra trường nhưng chịu khó học hỏi và kiên trì trong công việc. Mỗi Cty đều có mô hình hoạt động riêng, nếu bạn tích lũy được kinh nghiệm thì tốt còn nếu chưa có kinh nghiệm, bạn đừng quá lo lắng về vấn đề này. Khi bạn vào một Cty mới chẳng hạn như Cty chúng tôi, bạn sẽ được đào tạo từ đầu để phù hợp với môi trường làm việc mới.

* Chao Anh/Chi, toi tot nghiep khoa moi truong DH Khoa hoc tu nhien vao thang 9/2005 voi bang hang kha. Toi dang lam o vi tri ban hang cho mot cong ty My chuyen san xuat mat hang cong nghiep, ngoai ra toi con co kinh nghiem 2 nam trong linh vuc nghien cuu thi truong khi lam them. Vay xin hoi toi co the ung tuyen vao vi tri nao trong cac cong ty san xuat? Rat mong co cau tra loi cua Anh/Chi. Xin chan thanh cam on.

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Food: Nếu bạn đã từng có kinh nghiệm ở vị trí bán hàng trong một công ty hàng tiêu dùng, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí tương đương hoặc ví trí quản lý bán hàng ở F&N Foods. Nếu có nguyện vọng, bạn có thể gửi hồ sơ qua địa chỉ email: nhi.tty@fnnfoods.com.

* Xin hoi muc luong trung binh cua cong nhan san xuat tai cty F&N Foods?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Food: Tại F&N Foods, mức lương trung bình của công nhân sản xuất là khoảng 1,5 triệu đồng/tháng.

* Xin chao chi Nhi, hien tai toi dang lam Truong phong kinh doanh o mot cong ty da quoc gia, ban hang truc tiep tai nha, toi con 3 nam kinh nghiem va tieng Anh luu loat. Nhung toi muon chuyen qua cong ty ve mat hang tieu thu nhanh nhu F&N Food. Xin hoi ho so cua toi co dat de lam Truong Phong hay Giam sat Kinh doanh ben F&N Food khong?

Ảnh Đào Ngọc Thạch

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Food: Với kinh nghiệm đã có, bạn đủ điều kiện để tham gia tuyển dụng vào vị trí giám sát bán hàng. Hiện tại, F&N Foods chưa có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí giám sát bán hàng, nhưng đây là vị trí thường xuyên được bổ sung, do vậy, nếu quan tâm, bạn có thể nộp hồ sơ qua địa chỉ email: nhi.tty@fnnfoods.com, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có nhu cầu.

* Tôi đang làm việc cho một cty của Đài loan trong lĩnh vực chế tạo khuôn mẫu (CAD/CAM/CNC), 1.5 năm kinh nghiệm Anh văn giao tiếp, thành thạo AUTO CAD, PRO/ENGINEER2001. Nhưng tôi muốn xin làm việc tại một cty có sử dụng tiếng Anh, các bạn có thể giúp tôi được không?

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Hiện nay Cty chúng tôi đang cần tuyển dụng vị trí nhân viên bảo trì ngành cơ khí, nắm vững kiến thức về máy CNC, thành thao Auto Cad, tiếng Anh thông thạo 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết). Bạn đã đáp ứng được yêu cầu ban đầu, mời bạn nộp đơn vào Cty chúng tôi theo địa chỉ: 27 Đại Lộ Độc Lập, KCN VSIP Bình Dương hoặc email: k-nhan@takakovietnam.com. Bạn sẽ có cơ hội phát huy chuyên ngành và tiếng Anh theo như nguyện vọng của mình.

* Vi tri quan ly sx chinh xac la lam gi, thuong la yeu cau nguoi xin viec co kha nang va chuyen mon gi?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Quản lý sản xuất là người lên kế hoạch sản xuất, triển khai xuống từng tổ; theo dõi tiến trình sản xuất để đảm bảo hoàn tất đúng thời gian và chất lượng theo yêu cầu. Quản lý sản xuất cũng là người quản lý đội ngũ nhân viên trực tiếp sản xuất. Vì vậy, những ứng viên có kinh nghiệm quản lý sản xuất thường được ưu tiên trong quá trình tuyển dụng cho vị trí này.

* Em moi tot nghiep nganh cong nghe sinh hoc. Em rat muon lam viec o cac cong ty thuc pham. Nhung em thay hau het cac cong ty thuc pham deu tuyen nguoi o phong san xuat dua tren cac moi quan he san co. O cong ty F&N Food co nhu the khong? Co co hoi viec lam nao cho nhung cu nhan moi ra truong nhu em khong? Em co kha nang giao tiep tieng Anh tot.

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Ngành học của bạn phù hợp làm việc ở phòng Kiểm phẩm. Yêu cầu tuyển dụng cho vị trí này ở F&N: có bằng cấp về hóa thực phẩm hoặc sinh học, không cần kinh nghiệm. Cũng có trường hợp những người ở bộ phận sản xuất được chuyển sang làm việc ở bộ phận này, nhưng những người này cũng phải đảm bảo có kiến thức chuyên môn. Những người được đào tạo chính quy như bạn có nhiều cơ hội tham gia ứng tuyển vào vị trí này.

* Nếu sau khi tôi được vào làm việc tại công ty Takako, tôi có cơ hội đi tu nghiệp tại Nhật không? Điều kiện chọn đi là như thế nào?

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Hiện nay, Cty đang có 24 tu nghiệp sinh tại Nhật Bản trong đó có 2 kỹ sư cơ khí vừa mới tốt nghiệp ra trường đã được Cty tuyển dụng và gửi sang Nhật Bản đào tạo về ngành nghề thiết kế. Ngoài ra, cũng có 21 tu nghiệp sinh khác vừa làm, vừa học trong vòng 3 tháng. Điều kiện để Cty xét đưa đi tu nghiệp tại Nhật Bản như sau: Có thâm niên ít nhất 6 tháng, có thành tích làm việc tốt. Do đó bạn hãy tham gia vào đội ngũ của chúng tôi để có cơ hội trở thành tu nghiệp sinh tại Nhật Bản.

* Chao chi Nhi cong ty F & N Food. Hien nay thi cong ty minh canh tranh mat hang Sua voi cac cong ty noi bat nhu Dutch lady, Vinamilk... Vay ben chi co gap kho khan trong van de tuyen nguoi cho bo phan kinh doanh khong. Neu khong dat doanh so se bi dao thai nhanh?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: So với những đối thủ cạnh tranh lớn như Vinamilk, Dutch Lady thì thị phần của F&N Foods ở thị trường VN còn tương đối thấp vì chúng tôi mới chỉ gia nhập thị trường VN được khoảng 3 năm. Tuy nhiên, theo tôi, làm việc trong một công ty mới (thị phần còn thấp) thì sẽ phải chịu áp lực lớn trong việc gia tăng doanh số, nhưng với những người có năng lực và năng động, yêu thích sự thử thách thì đây thực sự là một môi trường tốt để phát huy khả năng cá nhân. Trong giới trẻ hiện nay không thiếu những người có phẩm chất này nên việc tuyển dụng cho bộ phận kinh doanh ở công ty chúng tôi không mấy khó khăn.

* Toi la sinh vien truong DH Bach Khoa, toi dang quan tam den cac vi tri cua Cong ty Takako, anh chi vui long cung cap thong tin ve cong ty?

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trường phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Trước tiên tôi muốn giới thiệu về Cty Takako: Vốn 100% Nhật Bản, thành lập vào 14/2/2003. Đây là nhà máy thứ 3 trong tập đoàn Takako, bạn muốn biết chi tiết về sản phẩm Cty xin vào trang web www.takakovietnam.com. Cty chúng tôi chuyên sản xuất các phụ tùng dùng trong máy bơm thủy lực, máy bay, máy cắt cỏ. Công nghệ máy CNC tự động. Hiện nay, Cty chúng tôi đã có 450 CNV, trong đó nhân viên gồm: 65 người, nhà máy 2 vừa xây xong nên cần nhiều nguồn nhân lực cho kế hoạch phát triển sản xuất và kinh doanh trong năm 2006. Chúng tôi đang cần 2 giám sát sản xuất, 1 nhân viên bảo trì và 5 kỹ sư cơ khí mới ra trường. Nếu cần biết thông tin chính xác về yêu cầu tuyển dụng xin truy cập vào trang web www.vietnamworks.com sau đó vào mục manufacturing hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp qua ĐT: (0650) 782954 hoặc gửi email về địa chỉ: k-nhan@takakovietnam.com.

* Hiện nay tôi đang là sinh viên năm 4 ngành tiếng Pháp và đã tốt nghiệp trung cấp kế toán vậy tôi muốn xin việc ở Sài Gòn thì gửỉ hồ sơ xin việc vào những công ty nào?

- Chị Nguyễn Thị Hải Hà - giám đốc Marketing Vietnamworks: Bạn có khả năng ngoại ngữ, lại có thêm nghiệp vụ kế toán, vì vậy theo tôi nghĩ bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm trong tầm tay. Bên cạnh các phương tiện tuyển dụng qua báo chí, truyền hình, thì việc tuyển dụng qua mạng đang được ưa chuộng hơn cả, về tính tiện dụng và hiệu quả của nó. Một trong số những địa chỉ uy tín hiện nay là trang web www.vietnamworks.com, nơi mà hàng ngàn hồ sơ của các ứng viên được các nhà tuyển dụng quan tâm mỗi ngày. Bạn có thể gửi CV lên trên mạng và tham khảo các danh mục công việc hiện có đang đăng tuyển trên website này.

Chị Nguyễn Thị Hải Hà (bìa trái) - giám đốc Marketing Vietnamworks đang trả lời thắc mắc của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Tôi muốn hỏi là những thông tin trực tuyến trên mạng có đảm bảo độ tin cậy không và khi đăng hồ sơ trực tuyến thì nhà tuyển dụng có đọc hết không? Cám ơn!

- Chị Nguyễn Thị Hải Hà - giám đốc Marketing Vietnamworks: Theo một cuộc survey gần đây nhất của chúng tôi đối với khách hàng sử dụng dịch vụ website www.vietnamworks.com, thì 96% người sử dụng hoàn toàn tin cậy vào nội dung của thông tin việc làm đăng tải trên trang web. Đăng hồ sơ trực tuyến là cách làm hiệu quả và nhanh nhất để hồ sơ của ứng viên có thể đến tay nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng khi đăng tuyển công việc trên website đều mong muốn nhận được nhiều hồ sơ đăng ký của ứng viên, vì vậy họ không bỏ qua bất kỳ một hồ sơ nào để có thể chọn lựa được ứng viên phù hợp cho vị trí của mình.

* Chị Ý Nhi, chị nghĩ thế nào về việc sinh viên muốn tình nguyện làm việc trong các công ty để tích lũy kinh nghiệm. Ở nước ta hiện nay tình hình này có gì mới?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: F&N Foods có tạo điều kiện cho các SV năm cuối vào thực tập tại công ty. Sau khi họ kết thúc thời gian thực tập, nếu công ty có nhu cầu và SV thực tập đáp ứng yêu cầu thì công ty sẽ tuyển dụng để trở thành nhân viên chính thức của công ty.

* Xin chao chi Nhi - C.ty F&N Food. Toi da co 4 nam kinh nghiem trong linh vuc kinh doanh cua cong ty nuoc ngoai (Vice Manager Sakura Food Co., Ltd). Trach nhiem cua toi bao gom: Nhan don hang, tim kiem khach hang, dat hang, lam hop dong, quan ly va huong dan nhan vien, lam ke hoach xuat hang, bao cao tien do SX toi khach hang... va giai quyet cac van de phat sinh khach. Thua Chi, voi nhung kinh nghiem tren toi co the du tuyen vao vi tri nao cua cong ty. Chan trong kinh chao (Hoang Van Thanh)

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Với kinh nghiệm sẵn có, có lẽ bạn phù hợp với công việc ở bộ phận Supply Chain (bao gồm các phòng kế hoạch, mua hàng, xuất nhập khẩu, kho). Hiện tại chúng tôi đang có nhu cầu tuyển một ứng viên cho phòng kế hoạch, nếu bạn quan tâm thì bạn có thể nộp hồ sơ qua địa chỉ email: nhi.tty@fnnfoods.com.

* Chào các chị, em muốn được hỏi công việc, trách nhiệm của 1 thư ký sản xuất/thư ký bộ phận sản xuất là gì? Hiện công ty các chị có cơ sở sản xuất/văn phòng đặt tại Hà nội hay tỉnh lân cận không ạ?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng Nhân sự Công ty F&N Foods: Nhiệm vụ của thư ký sản xuất, thư ký bộ phận sản xuất là cung cấp kế hoạch sản xuất tới từng tổ, làm báo cáo (định kỳ) tình hình sản xuất, thực hiện công việc liên quan tới hành chính - nhân sự trong bộ phận. Hiện F&N Foods có nhà máy sản xuất ở Bình Dương và văn phòng kinh doanh đặt tại TP.HCM; các địa phương khác chưa có.

* Tôi là công dân Việt Nam nhưng đã sống, học tập và làm việc Hoa Kỳ hơn 10 năm. Nay tôi có vợ ở VN và có ý định sống luôn tại VN. Tôi có kinh nghiệm rất nhiều trong công việc QC, QA các ngành vi sinh, thực phẩm,... Tiếng Anh và các kiến thức được học tại Hoa Kỳ chính là lợi thế của tôi. Mức lương hiện tại của tôi tại VN là 500 USD. Tôi đang tìm một công ty có môi trường làm việc chuyên nghiệp và thích hợp với chuyên môn để đầu quân. Rất mong nhận được thông tin từ công ty chị. Cảm ơn.

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Với kiến thức và kinh nghiệm như trên, anh hoàn toàn đủ điều kiện tham gia ứng tuyển vào vị trí trưởng phòng QC, QA. Tuy nhiên hiện tại F&N Foods chưa có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí này. Nhưng nếu quan tâm, anh vẫn có thể gửi hồ sơ cho chúng tôi qua địa chỉ email: nhi.tty@fnnfoods.com, khi có nhu cầu chúng tôi sẽ liên hệ.

* Hien nay toi dang lam viec cho mot cong ty che bien thuc pham hang xuat khau. Toi lam viec o phong nghien cuu va phat trien san pham moi (R&D). Toi da tot nghiep Dai hoc Thuy san chuyen nganh hoa thuc pham loai kha. Kinh nghiem lam viec hon 2 nam. Toi khong biet hien nay cong ty F&N co nhu cau tuyen dung voi nganh nghe phu hop voi toi khong?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Hiện tại F&N Foods chưa có bộ phận R&D, mới chỉ có bộ phận marketing thực hiện nhiệm vụ đưa ra chiến lược phát triển thị trường. Với chuyên ngành học hóa thực phẩm, bạn có thể thích hợp làm ở bộ phận QC, QA. Nếu quan tâm, bạn có thể gửi hồ sơ cho chúng tôi qua địa chỉ email: nhi.tty@fnnfoods.com, khi có nhu cầu chúng tôi sẽ liên hệ.

* Chào chị Nhàn, hình như bên công ty của chị mới xây dựng thêm 2 nhà máy, như vậy số lượng công nhân sẽ tăng lên và như vậy có cần tuyển thêm nhân viên quản lý nguồn nhân lực không? Xin cám ơn!

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Hiện tại Cty chưa có nhu cầu tuyển dụng nhân viên quản lý nhân sự. Tuy nhiên, trong tương lai sẽ cần do đó bạn cần lưu giữ thông tin về Cty chúng tôi, vì thông tin đó có thể sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tuyển dụng sau này. Nếu muốn biết thêm về Cty xin vào trang web: www.takakovietnam.com.

* Tôi làm trong lĩnh vực nhân sự. Mục tiêu nghề nghệp của tôi là trở thành Giám đốc Nhân sự. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, thì hầu như những giám đốc nhân sự, nhất là trong công ty sản xuất thường không được yêu mến, thậm chí còn bị thù địch. Vậy, theo anh chị, để trở thành 1 giám đốc nhân sự giỏi và được yêu quý, thì người quản lý nhân sự cần có những đức tính gì, năng lực gì?

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Theo kinh nghiệm của tôi, quả thật khi làm nghề nhân sự trong công ty sản xuất cũng gặp một số khó khăn như bạn nêu. Đã làm công việc này chắc chắn sẽ không thể làm hài lòng đến tất cả mọi người, nhưng chúng ta cố gắng làm sao công minh trong công việc cũng như trong các mối quan hệ. Để trở thành một giám đốc nhân sự giỏi ngoài việc giỏi về chuyên môn, quản lý, phải là người biết xây dựng các mối quan hệ, tinh thần hợp tác tốt trong công ty. Và là người thấu hiểu được tâm tư nguyện vọng của người lao động. Riêng đối với tôi và bạn, khi đã xác định cho mình một định hướng nghề nghiệp lâu dài thì cần phải kiên trì, nỗ lực không ngừng và phải chinh phục mọi khó khăn, trở ngại trước mắt.

* Một số người cho rằng các công ty sản xuất nói chung không có chế độ đãi ngộ hấp dẫn đối với nhân viên. Anh/Chị có ý kiến gì về điều này?

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Với xu hướng phát triển hiện nay, để thu hút và giữ được nguồn nhân lực thì mỗi công ty phải có một chính sách đãi ngộ riêng và hấp dẫn. Đối với Cty chúng tôi rất quan tâm đến người lao động, lương phải đáp ứng được đời sống người lao động, cạnh tranh với các công ty khác, chế độ làm việc phù hợp, thường xuyên nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và quản lý qua các khóa đào tạo ngắn hạn cho các cấp quản lý từ leader (tổ trưởng) trở lên. Ngoài ra Cty chúng tôi còn tạo một môi trường làm việc tự mỗi người làm chủ công việc của mình.

* Toi la Tran Thi Kim Anh hien dang lam vi tri xuat nhap khau. Toi muon thu cong viec cao hon de nang cao trinh do cua minh.Vi vay các bạn co the giup toi thuc hien nguyen vong duoc khong?

- Chị Nguyễn Thị Hải Hà - giám đốc Marketing Vietnamworks: Chào Kim Anh, bạn có thể post CV của mình tại www.vietnamworks.com. Trong hồ sơ đăng ký, bạn có thể nêu rõ những kinh nghiệm của mình trong quá trình làm việc trước đây, những khả năng và ưu điểm của mình. Tại webstie tuyển dụng lớn nhất tại Việt Nam www.vietnamworks.com, hàng ngày chúng tôi nhận được hàng ngàn nhu cầu tuyển dụng từ các nhà tuyển dụng trên toàn quốc. Nên bạn có thể chọn lựa cho mình những vị trí phù hợp với năng lực và yêu cầu của mình.

* Hien toi dang lam viec cho du an tai tro khong hoan lai cua chinh phu Uc tai Quang Ngai trong linh vuc phat trien nong thon, rat mong duoc co co hoi tro chuyen voi cac chuyen gia cua Navigos de thao luan ve van de tuyen dung nhan su co duoc khong, nen lien lac voi ai? Xin cam on!

- Chị Nguyễn Thị Hải Hà - giám đốc Marketing Vietnamworks: Xin chào bạn. Hoan nghênh bạn đến với Navigos Group. Công ty Navigos Group là một công ty của Mỹ tại Việt Nam, cung cấp các dịch vụ liên quan đến tuyển dụng nhân sự, đào tạo, tư vấn nhân sự và cung cấp dịch vụ tuyển dụng qua mạng qua trang web www.vietnamworks.com. Hải Hà không biết cụ thể vấn đề bạn muốn quan tâm và thảo luận trong lĩnh vực tuyển dụng và nhân sự là gì! Nên bạn có thể liên lạc trực tiếp đến Hải Hà theo số máy (84-8) 4041373 - ext 121, hoặc qua địa chỉ email ha.nguyen@vietnamworks.com để có thể trao đổi thông tin với nhau hiệu quả hơn. Rất vui lòng nhận được hồi âm của bạn.

* Tôi vừa tốt nghiệp công nhân điện công nghiệp, bậc 3/7. Đang chờ tìm việc. Tôi muốn xin vào công ty làm đúng nghề.

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Bạn hãy nộp đơn vào công ty chúng tôi theo địa chỉ như đã nêu ở phần trên.

* Tôi vừa tốt nghiệp thợ điện bậc 3/7 tại trường THCN Quốc phòng. Đang chờ tìm việc làm phù hợp, chị Nguyễn Thị Kim Nhàn có thể tư vấn cho tôi lời khuyên vào làm việc ở nơi nào có công việc ổn điịnh. Xin chân thành cám ơn.

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Do bạn không ghi rõ địa chỉ hiện tại bạn đang sinh sống, nên không thể tư vấn cụ thể cho bạn được, do đó bạn có liên lạc trực tiếp với tôi theo địa chỉ email: k-nhan@takakovietnam.com hoặc ĐT: (0650) 782954.

* Xin chao chi Kim Nhan, toi da xem qua ve cty chi vua gioi thieu. Xin chi cho biet dieu kien du tuyen vao cty cua chi va thoi diem khi nao thi tuyen dung?

- Chị Nguyễn Thị Kim Nhàn - Trưởng phòng nhân sự Cty TAKAKO VN: Tôi xin giới thiệu các vị trí Cty đang tuyển dụng: Giám sát sản xuất, nhân viên bảo trì, kỹ sư cơ khí, quản lý mạng (IT), nhân viên lo thủ tục và quản lý hệ thống ISO14001...

Ví dụ: Đối với vị trí giám sát sản xuất yêu cầu: nam, dưới 28 tuổi, tốt nghiệp ĐH chuyên ngành cơ khí, có kiến thức giỏi về máy CNC, ít nhất 2 năm kinh nghiệm ở vị trí trên, chấp nhận làm theo ca, kỹ năng quản lý và tổ chức giỏi, làm việc độc lập, chịu được áp lực, chịu khó, tinh thần học hỏi, tiếng Anh hoặc Nhật giao tiếp được.

Còn các yêu cầu vị trí khác, xin bạn vui lòng liên hệ địa chỉ email: k-nhan@takakovietnam.com hoặc ĐT: (0650) 782954. Bạn có thể nộp đơn ngay từ hôm nay.

* Em là một sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thực tế thì có đủ điều kiện để được tuyển dụng hay không? Vì em thấy hầu hết các thông báo tuyển dụng đều yêu cầu ít nhất 1 vài năm kinh nghiệm. Và như thế thì chúng em sẽ không có cơ hội thử sức mình.

- Chị Nguyễn Thị Hải Hà - giám đốc Marketing Vietnamworks: Xin chào. Bạn đừng quá lo lắng. Thế mạnh của các sinh viên khi mới ra trường là tuổi trẻ, khả năng sáng tạo và học hỏi. Theo Hải Hà được biết, thì các công ty luôn đánh giá cao và mở rộng cánh cửa đối với các bạn sinh viên mới ra trường như các công ty Samsung, Unilever, P & G... Bạn có thể đăng ký thi tuyển để trở thành nhân viên của công ty và tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc cho mình. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về tuyển dụng qua website của chúng tôi www.vietnamworks.com. Chúc bạn may mắn, tự tin và tìm đuợc công việc phù hợp đối với mình.

* Từ các bạn của tôi thấy làm việc trong lĩnh vực sản xuất rất năng động và có nhiều cơ hội phát triển. Nhưng có vẻ như các cơ hội công việc trong lĩnh vực này chủ yếu là dành cho các bạn trẻ. Đó có phải chủ trương tuyển dụng của ngành nói chung không?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Food: Khuynh hướng chung thì đúng như bạn nói, môi trường sản xuất là môi trường làm việc chịu khá nhiều áp lực, đòi hỏi người lao động phải đủ sức khỏe, sự năng động và ý chí phấn đấu. Tuy nhiên, đối với một số vị trí, đặc biệt là những vị trí quản lý, chúng tôi cần những người có kinh nghiệm trong công việc cũng như trong cuộc sống, vì vậy những ứng viên lớn tuổi vẫn có nhiều cơ hội tham gia ứng tuyển.

* Bằng tốt nghiệp của tôi là bằng tại chức và có kinh nghiệm làm việc kế toán tổng hợp 04 năm. Hiện nay, đi xin việc rất nhiều công ty đòi hỏi bằng chính quy. Trong khi đó thực tế công việc tôi nhận thấy rất nhiều sinh viên chính quy ra trường làm việc không hiệu quả. Vậy nếu công ty bạn tuyển nhân viên thì vấn đề bằng cấp có được đặt lên hàng đầu không hay là hiệu quả công việc?

- Chị Trần Thị Ý Nhi - Trưởng phòng nhân sự công ty F&N Foods: Theo tôi được biết, ở các công ty nước ngoài nói chung đều không đặt nặng vấn đề bằng cấp khi tuyển dụng, đặc biệt là đối với các vị trí cần kinh nghiệm thì phần được quan tâm nhiều hơn là kinh nghiệm làm việc của ứng viên có đáp ứng được những yêu cầu của vị trí ứng tuyển hay không.

TNO - Thành Trung - Đào Ngọc Thạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.