Tư vấn: Nguyên tắc giữ an toàn khi lái xe

08/05/2016 12:46 GMT+7

Khi di chuyển trên đường, đặc biệt là với những người mới tập lái, chưa quen địa hình, chưa có kỹ năng xử lý tình huống, cần nhớ các nguyên tắc sau để đảm bảo cho hành trình được êm xuôi, giảm thiểu những bất trắc.

Khi tránh xe ngược chiều, cần chú ý khoảng cách để tránh được phần đầu xe và đánh lái sang bên để hạn chế va chạm ở phần đuôi. Nhiều khi né xe ngược chiều, đánh lái vào hơi gấp thì đuôi có thể văng ra xa, nhất là những xe có đuôi dài dễ dàng bị va chạm với xung quanh. Nếu có một khe hẹp, khi đã lách qua được 2 gương là yên tâm phía sau sẽ lọt, tuyệt đối không đánh lái.
Khi tiến lùi qua cổng, góc tường, cần nhớ quy tắc “tiến bám lưng, lùi bám bụng”, lưng là phía thân xe ngược với hướng cua, bụng là ngược lại.
Khi lái xe qua đèo dốc cần nhớ khi lên bằng số nào thì lúc đổ đèo dùng số đó. Có nhiều trường hợp xuống dốc gia tốc nhanh, có thể sang số nhưng không được đi số cao hoặc chuyển về số mo để thả dốc vì xe dễ bị trượt và gây mất lái.
Lái xe đường dài khó tránh khỏi gặp động vật băng ngang qua đường, lúc này nên nhớ câu “chó tránh đầu, bò tránh đuôi”. Không nên lái xe vào trước những vị trí này, nếu giật mình, con vật có thể bỏ chạy và lao vào chính xe của mình gây tai nạn đáng tiếc.
Cần chú ý “nhất chạng vạng, nhì tảng sáng”, đây là thời điểm nguy hiểm khi lái xe. Vào ban ngày mắt đã quen với ánh sáng mạnh nhưng lúc chạng vạng ánh sáng yếu, chưa kịp điều chỉnh tầm nhìn nên cần phải từ tốn, cẩn thận. Nhiều người lái xe ban đêm nên lúc tảng sáng dễ buồn ngủ, quan trọng là thời điểm này người ta dễ chủ quan vì nghĩ sớm quá đường vắng nên lơ là, ít quan sát, nên chạy ẩu.
Đi đến ngã tư, gặp đèn xanh còn vài giây thì không nên tăng tốc phóng qua mà tốt nhất là dừng lại vì có nhiều người khác nôn nóng dễ vượt đèn đỏ, rất nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.