Từ trắng tay trở thành ông chủ

15/11/2017 10:04 GMT+7

Hành trình khởi nghiệp của chàng trai Nguyễn Văn Vững (30 tuổi, quê Thái Bình) khiến nhiều người kinh ngạc. Gặp vô số khó khăn nhưng chàng trai này vẫn đứng vững như cái tên của mình để đạt được thành công.

Xin 2.000 để mua bánh mì…
Vững là cựu sinh viên Trường ĐH Mỏ - Địa chất (Hà Nội). Khi đang là sinh viên năm 3, chàng trai này tạm dựng việc học để khởi nghiệp lĩnh vực thương mại điện tử nhưng thất bại. “Học phí” cho lần thất bại ấy lên đến cả trăm triệu đồng.
“Thế là mình kiếm nhiều công việc để làm kiếm tiền trả nợ. Chưa kể có vài lần nhìn thấy cảnh bố mẹ ở quê lên để đưa tiền trang trải nợ nần, mình cảm thấy đau lòng vô cùng. Nhất là khi mẹ cũng đang bị bệnh. Đấy là chưa kể mình bỏ học giữa chừng nên không ai trong gia đình tin vào mình, không ai tin mình sẽ khởi nghiệp thành công”, Vững kể.
Vững nhớ có giai đoạn không có tiền trong túi, phải kiếm đủ cách, thậm chí xin người khác để có 1.000 - 2.000 đồng mua mẩu bánh mì nhỏ mà ăn đỡ đói qua ngày. “Lúc đó mình nghĩ cuộc sống không thể trầy trật mãi như thế này. Phải khởi nghiệp lại, phải chứng mình mình có thể làm được nhiều thứ, và mình đủ sức để thành công”, Vững tâm sự.
Cho dù gặp muôn vàn khó khăn, nhưng vì cái đích “mình sẽ thành công” không làm chàng trai người Thái Bình này chùn bước.
Vững quyết định khởi nghiệp với Adtop (viết tắt của Top Online Advertising). Đây là công ty quảng cáo trực tuyến, và là một agency (công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo) lớn của nhiều kênh quảng cáo. Adtop gồm có cả mảng agency lẫn mảng sản phẩm.

tin liên quan

Chuyên gia dạy khởi nghiệp miễn phí
Suốt 3 năm nay, anh Nguyễn Ngọc Tuấn (quê ở Đồng Nai - ảnh) đã đến nhiều trường học, địa phương… để dạy những khóa học về khởi nghiệp hoàn toàn miễn phí cho sinh viên, thanh niên.
Trên thị trường có những mô hình khởi nghiệp tương tự, làm thế nào để có thể thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm của mình? Vững cho rằng bản thân các agency không có nhiều sự khác biệt giữa các công ty với nhau. Các agency thường cạnh tranh về dịch vụ, thương hiệu và giá cả.
“Để thu hút khách hàng chúng tôi tập trung cho cả 3 yếu tố đó. Chúng tôi mang đến cho các khách hàng một chất lượng dịch vụ hiệu quả, tận tâm, hỗ trợ 24/7 kể cả các buổi tối hoặc thứ 7, chủ nhật. Chúng tôi luôn cố gắng xây dựng hình ảnh một công ty uy tín với mức giá hợp lý. Đồng thời để cạnh tranh, chúng tôi cũng phát triển các hệ thống nội bộ để hỗ trợ tối ưu quảng cáo cho khách hàng”, Vững chia sẻ.
… đến doanh thu triệu đô
Ra đời từ tháng 10 năm 2011. Sau hơn 6 năm hoạt động, Adtop trở thành cái tên quen thuộc của nhiều khách hàng.
“Không thể nói con số chính xác, nhưng doanh thu hiện nay của chúng tôi là con số triệu đô. Một con số đáng để tự hào trong khi ngành quảng cáo trực tuyến khá phân mảnh, cạnh tranh khốc liệt với hàng trăm công ty lớn nhỏ khác nhau”, Vững vui mừng chia sẻ.
Theo Vững, Adtop phát triển được đến hôm nay bởi vì các thành viên trong công ty luôn nỗ lực, sáng tạo và cải tiến dịch vụ không ngừng, đã phát triển những sản phẩm để ứng dụng cho khách hàng. Mỗi sản phẩm đều được cải tiến dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường chứ không phải sao chép từ đối thủ cạnh tranh.
Có được thành công như hiện tại, nhưng Vững vẫn luôn nhớ về những khó khăn mà bản thân đã gặp phải. Để từ khó khăn ấy sẽ trở thành bài học kinh nghiệm cho chính bản thân chàng trai này, cũng như dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp hiện nay.

tin liên quan

Khởi nghiệp từ nước
Trải qua nhiều nghề, cuối cùng Lê Đức Phú (ảnh, 29 tuổi, quê ở H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) quyết định khởi nghiệp với sản phẩm nước sạch.
“Khởi nghiệp luôn có nhiều khó khăn nhưng khó khăn lớn nhất đó là xây dựng được một đội ngũ nhân sự ưu tú. Bởi con người là nguồn gốc của thành công và những người giỏi luôn có nhiều sự lựa chọn ở nhiều công ty khác nhau. Làm cách nào để có thể thu hút, giữ chân được người tài và phát huy tối đa được năng lực của họ? Tiền không phải là vấn đề quan trọng nhất. Chúng tôi tập trung xây dựng hai yếu tố, bao gồm văn hóa công ty và các cơ hội thăng tiến. Theo đó chúng tôi có triết lý: "theo đuổi sự ưu tú, thành công theo đuổi bạn". Chúng tôi phỏng vấn khắt khe để lựa chọn nhân sự phù hợp ngay từ đầu. Đồng thời, chúng tôi tạo cho nhân sự các cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân nhanh hơn so với nhiều công ty khác...”, Vững chia sẻ.
Ngoài ra, với kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân, theo Vững, để khởi nghiệp có thể thành công thì cần có một tầm nhìn rõ ràng và dài hạn trên 5 năm, nỗ lực gấp 2-3 lần so với đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó phải kiên trì và kiên định vào con đường mình đi.
“Khách hàng luôn thông minh, bạn hãy luôn cố gắng mang đến giá trị lớn hơn kỳ vọng của họ, khi đó bạn sẽ có tiền. Thất bại thì làm lại, làm đến khi nào có thể thành công. Tuy nhiên, bạn nên nhớ luôn để cho mình một con đường lui để có thể bắt đầu lại khi cần. Và cuối cùng, muốn thành công luôn cần có thiên thời, địa lợi và nhân hòa”, Vững nói.
Chia sẻ về định hướng sắp tới, Vững cho biết đang trong quá trình thực hiện mục tiêu lọt TOP các công ty quảng cáo lớn nhất Việt Nam và mở rộng thị trường ra Đông Nam Á, sẽ là công ty toàn cầu.
“Tôi tin mục tiêu này của chúng tôi sẽ sớm đạt được. Chúng tôi đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để mở công ty Bigbom tại Singapore. Từ trước đến nay, các công ty Việt Nam chủ yếu sử dụng các công nghệ quảng cáo nước ngoài. Chúng tôi đặt mục tiêu ngược lại, các nhà quảng cáo Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ của Việt Nam và chúng tôi sẽ mang công nghệ của mình ra thị trường thế giới thông qua nền tảng Bigbom tại Singapore”, Vững tin tưởng về ước mơ của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.