Tự tin thi tốt: Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh

Vũ Thơ
Vũ Thơ
10/07/2020 07:18 GMT+7

Đến thời điểm này, hàng trăm ngàn tình nguyện viên cả nước đã sẵn sàng cho chương trình Tiếp sức mùa thi với nhiều hình thức sáng tạo để đồng hành cùng thí sinh mùa thi 2020.

Tất cả đã sẵn sàng đón thí sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Phương châm được đưa ra là “Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh” nhằm đảm bảo cho tất cả thí sinh sẽ được hỗ trợ khi đi thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Sáng 9.7, Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2020 đã họp báo thông tin về chương trình. Chủ trì họp báo có anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN; ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT); bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên và ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc marketing Tập đoàn Thiên Long.

Gia sư trực tuyến hỗ trợ thí sinh

Anh Bùi Quang Huy cho biết chương trình năm nay được triển khai mô hình “Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh”. Thông qua cổng thông tin đăng ký trực tuyến sẽ kết nối giữa tình nguyện viên và các thí sinh cần hỗ các nội dung: ôn thi, tư vấn chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, giải đáp một số thắc mắc về kỳ thi... Qua cổng thông tin của chương trình, các nhu cầu cần hỗ trợ của thí sinh sẽ được các tình nguyện viên đáp ứng.
Mô hình một sinh viên hỗ trợ một thí sinh sẽ thực hiện online chứ không phải kèm cặp trực tiếp. Trên thực tế, có nhiều sinh viên rất giỏi, sẵn sàng tinh thần tình nguyện, hướng dẫn cả kiến thức, kinh nghiệm cho thí sinh

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN

“Mô hình một sinh viên hỗ trợ một thí sinh sẽ thực hiện online chứ không phải kèm cặp trực tiếp. Trên thực tế, có nhiều sinh viên rất giỏi, sẵn sàng tinh thần tình nguyện, hướng dẫn cả kiến thức, kinh nghiệm cho thí sinh”, anh Huy nói.
Anh Huy cũng cho biết thêm đội ngũ sinh viên gia sư sẽ là của tất cả các trường đại học, không ưu tiên sinh viên sư phạm hoàn toàn, vì mỗi bạn có một khả năng khác nhau. Với mô hình này, không loại trừ có thể nhiều sinh viên sẽ hỗ trợ 1 thí sinh, vì thí sinh có nhu cầu hỗ trợ nhiều môn thi, thì sẽ được nhiều gia sư hỗ trợ. Trong quá trình ôn thi, sinh viên cũng có thể tư vấn cả tâm lý cho thí sinh.
Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2020 được tổ chức tại 63/63 tỉnh, TP, tại tất cả các điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thời gian thực hiện từ tháng 7 - 8, cao điểm từ ngày 8 - 10.8. thí sinh cần hỗ trợ và tìm hiểu về chương trình có thể xem tại: hotro.tsmt.org, hoisinhvien.com.vn; facebook.com/tiepsucmuathi.
Trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh việc ôn thi trực tuyến cho thí sinh ra sao, bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, cho biết năm nay là năm thứ 19 Báo Thanh Niên tham gia chương trình, nhưng năm nào cũng được đổi mới. Năm nay, từ tháng 3, Báo Thanh Niên đã triển khai việc giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT trên kênh YouTube và fanpage của báo. Bên cạnh đó, Báo Thanh Niên xây dựng nhiều hình thức hỗ trợ: tổ chức các chương trình tư vấn trực tuyến trên các kênh truyền thông online với các nội dung về hỗ trợ tâm lý, công tác tuyển sinh, dinh dưỡng mùa thi, phương pháp ôn luyện, hướng dẫn thi trắc nghiệm...
“Tuần nào báo cũng có chương trình tư vấn tuyển sinh với các khối ngành, giúp thí sinh chọn trường… Đặc biệt, báo đang tổ chức giúp thí sinh ôn thi và đăng tải các thông tin thủ khoa bật mí cách làm bài tốt nhất”, bà Thảo nói.
Tự tin thi tốt: Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh

Các tình nguyện viên sẵn sàng đón thí sinh

Ảnh: Lê Thanh

Tập trung nguồn lực hỗ trợ thí sinh khó khăn

Ban tổ chức cho biết năm nay chương trình tập trung chỉ đạo các đơn vị xây dựng các hoạt động hỗ trợ phù hợp, tránh hình thức, đảm bảo các đội hình tình nguyện có số lượng tình nguyện viên vừa đủ cho các hoạt động; bám sát tình hình và chỉ đạo sâu sát trong công tác đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên trong hỗ trợ thí sinh tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, đặc biệt các vùng xảy ra thiên tai thường xuyên. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị chú trọng công tác tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các đội hình tình nguyện.

Thông điệp “Fighting ! Tự tin thi tốt !”

Chia sẻ tại chương trình, ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc marketing Tập đoàn Thiên Long, cho biết đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hầu hết mọi lĩnh vực đời sống, xã hội. “Ban tổ chức chương trình và Tập đoàn Thiên Long thấu hiểu năm nay có rất nhiều học sinh cần được hỗ trợ về nhiều mặt. Chính vì vậy, dù hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng Tập đoàn Thiên Long vẫn nỗ lực hết mình, kiên trì theo đuổi sứ mệnh “Vì sự nghiệp giáo dục nước nhà” để cùng các đơn vị thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi 2020”, ông Hào nói.
Đặc biệt, ông Hào cho biết năm nay ban tổ chức đưa thông điệp “Fighting! Tự tin thi tốt!” vào trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thông điệp này sẽ được đưa lên các sản phẩm của Thiên Long, cũng như thể hiện trên các ấn phẩm, hình ảnh cổ động tại các trường thi. “Hoạt động mới với thông điệp “Fighting! Tự tin thi tốt!” được lan tỏa rộng rãi thông qua hình ảnh, âm nhạc đầy cảm hứng nhằm cổ vũ tinh thần tự tin bước vào phòng thi cho các thí sinh”, ông Hào nói.
Theo anh Huy, do dịch bệnh Covid-19 nên nguồn lực của chương trình có bị ảnh hưởng vì các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chương trình vẫn tập trung hỗ trợ học sinh khó khăn và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ trước kỳ thi. Chương trình sẽ chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn; đối tượng học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Bùi Văn Linh cho biết Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch năm học và tinh giản chương trình giáo dục phổ thông, vì vậy đề thi cũng được tinh giản để phù hợp với thời lượng chương trình học của thí sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.