Từ thi thử đến quán quân Đường lên đỉnh Olympia

Thanh Nam
Thanh Nam
03/09/2018 09:40 GMT+7

Nguyễn Hoàng Cường (Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh, ảnh ) đã có màn lội ngược dòng xuất sắc trong chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2018, giành vòng nguyệt quế danh giá cùng phần thưởng là 35.000 USD để phục vụ cho việc du học.

Bước vào cuộc thi chung kết năm, Cường đem theo hành trang là kỷ lục gia của chương trình khi từng giành trọn vẹn 120 điểm chỉ sau 53 giây, dư 7 giây so với thời gian quy định. Đến với chung kết năm, cậu học sinh đất mỏ Quảng Ninh còn tạo ấn tượng đặc biệt với người xem khi thường xuyên bứt phá với số điểm rất cao, bỏ xa người về nhì. Cụ thể, trong cuộc thi tuần, Cường đạt điểm số 370. Cường giành 210 điểm trong cuộc thi tháng và 320 điểm trong cuộc thi quý 3.
[VIDEO] Biển người Quảng Ninh đội mưa mừng chiến thắng nhà vô địch Olympia
Dù từng đạt điểm số 120 và 100 điểm trong Khởi động của cuộc thi tuần và quý, thế nhưng trong cuộc thi chung kết năm, Cường lại là người có điểm số thấp nhất trong phần thi Khởi động khi chỉ đạt 50 điểm, thua thí sinh đứng đầu phần thi này là Chu Quang Trường (học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM) đến 40 điểm.

Trong phần thi Vượt chướng ngại vật, sự xuất sắc của Chu Quang Trường khi trả lời chính xác từ khóa “Trí tuệ nhân tạo” đã không cho Cường có cơ hội nâng điểm.
Chia sẻ lý do về việc khởi động không tốt dù đang lập kỷ lục ở phần thi này, Cường cho rằng “hơi run”, áp lực từng giành những điểm số rất cao khi khởi động đã làm Cường bị ảnh hưởng tâm lý. Tuy nhiên, khi bắt đầu phần Tăng tốc, Cường đã thể hiện bản lĩnh của mình để vượt lên và tạo nên màn lội ngược dòng ngoạn mục. Chỉ tính riêng phần thi Tăng tốc, Cường đã trở thành thí sinh đạt điểm cao nhất với 100 điểm, nâng điểm số lên 150.
Bước vào phần thi Về đích, Cường nhanh nhẹn giành 10 điểm từ gói câu hỏi dành cho Lê Thanh Tân Nhật (học sinh Trường THPT TX.Quảng Trị, Quảng Trị) và 20 điểm từ các gói câu hỏi của Nguyễn Hữu Quang Nhật, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) và Chu Quang Trường. Đến lượt thi của mình, Cường xuất sắc giành điểm tuyệt đối trong gói câu hỏi 40 điểm. Kết thúc cuộc thi, Cường đạt điểm số 240, trở thành quán quân của Đường lên đỉnh Olympia 2018.
Cường cho biết sở dĩ tham gia Đường lên đỉnh Olympia vì rất yêu thích cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh này. Tình cờ được xem chương trình và bị mê hoặc. Để rồi luôn có một ước mơ được lên ti vi, được thi đấu tranh tài cùng bạn bè trên khắp cả nước.
“Khi mình chia sẻ ý định với thầy cô, bạn bè và bố mẹ thì rất vui là được mọi người ủng hộ nên càng tự tin hơn. Vậy là mình đăng ký dự thi. Mình không nghĩ rằng sẽ có cơ hội giành được những chiến thắng, cứ thi thôi, thi để trải nghiệm và để thử sức. Và may mắn là đến giờ đã giành được vòng nguyệt quế cuộc thi chung kết năm”, Cường cho biết.
Thế nhưng khi trước cuộc thi chung kết năm, Cường không còn mang tâm lý “thi thử” nữa, mà đặt quyết tâm lớn, đó là: “Em muốn mọi người nhớ đến Quảng Ninh không chỉ bởi có vịnh Hạ Long, mà còn nhớ rằng nơi đây có Hoàng Cường - thí sinh đã mang vòng nguyệt quế của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18”.
Có không ít học sinh THPT cũng ao ước một lần được trải nghiệm vị trí thi của chương trình Đường lên đỉnh Olympia, hay xa hơn là chinh phục được vòng nguyệt quế. Cường chia sẻ: “Để thi tốt, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức và tinh thần. Kiến thức không phải tập trung ở một môn, một lĩnh vực nào, mà cần có sự đầu tư tìm hiểu ở nhiều lĩnh vực”.
Chia sẻ về dự định trong thời gian sắp tới, Cường cho biết vẫn sẽ là chuỗi ngày tìm kiếm, nghiên cứu những tri thức mới, bởi kiến thức là bao la, học hoài vẫn thấy là chưa đủ. “Nhưng chiến thắng này thật sự bất ngờ, nên em chưa nghĩ đến việc đi du học”, Cường nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.