Tự sướng sao cho...sướng

14/03/2015 06:14 GMT+7

Trào lưu chụp ảnh tự sướng (selfie) đang gây ra những tranh luận trái chiều khi nhiều bạn trẻ chỉ vì quá mê tự sướng đã làm xấu đi hình ảnh của chính mình.

Trào lưu chụp ảnh tự sướng (selfie) đang gây ra những tranh luận trái chiều khi nhiều bạn trẻ chỉ vì quá mê tự sướng đã làm xấu đi hình ảnh của chính mình.

Tự chụp ảnh mình là cách bạn trẻ ghi lại những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống - Ảnh: shutterstock
Tự chụp ảnh mình là cách bạn trẻ ghi lại những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống
- Ảnh: shutterstock
Bất chấp để tự sướng
Các trung tâm thương mại, các điểm vui chơi giải trí với không gian trang hoàng lộng lẫy, đậm chất lễ hội thường thu hút khách đến mua sắm, chụp hình. Việc chụp ảnh tự sướng để đăng Facebook đã trở thành thói quen và sở thích của nhiều bạn trẻ.
Anh Nguyễn Văn Tạo, bảo vệ một trung tâm thương mại tại Q.1 (TP.HCM), lắc đầu ngao ngán: “Mệt mỏi nhất là việc giữ gìn hoa, cảnh vật tại khu trưng bày. Dù đã có dây chắn cũng như yêu cầu không được bước vào bên trong dây chắn, nhưng để có những tấm hình ưng ý, nhiều bạn trẻ mặc nhiên bước qua dây chắn, vào bên trong để chụp ảnh, thậm chí cầm nắm cả vật trưng bày. Chưa hết, có nhóm bạn còn tháo dây chắn để chụp hình cho đẹp”.
Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) trong dịp tết vừa qua có nhiều cây cảnh được rao bán với giá vài tỉ đồng, đấy là điểm đặc biệt với du khách. Thế là những cây cảnh ấy trở nên... đắt khách chụp hình. N. (nhà ở Q.8) cùng nhóm bạn đang cố chen lấn để “tự sướng” cho bằng được với cặp khế trị giá 7 tỉ đồng hồ hởi nói: “Cây này đắt vậy phải chụp chung với nó một tấm để đăng Facebook mới được”. Và cứ thế, việc canh giữ để cây không bị làm phiền vì sự tự sướng của quá nhiều người trẻ khiến chủ nhân những cây cảnh bạc tỉ này hết sức mệt mỏi.
Còn nhớ trước tết, một nông dân trồng cải ở ngoại ô TP.Huế đã phải dùng gậy gộc đẩy đuổi nhiều bạn trẻ kéo nhau đến chụp ảnh tự sướng cùng vườn hoa cải rồi giẫm tan nát cải. Trước đó, mạng xã hội dậy sóng trước hình ảnh một cô gái tự sướng khi ngồi trên đầu rùa ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) hay một bạn teen nữ đã vô tư ngồi lên bia mộ của liệt sĩ rồi chụp ảnh đăng Facebook.
Ngoài ra, còn có nhiều hành vi tự sướng quá lố như cởi quần, áo chụp ảnh ở những khu đền cổ, ở điểm nóng... đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận.
Vỗ tay bầy đàn
Lý giải về hiện tượng tự sướng ngày càng gia tăng, thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Hội Tâm lý học xã hội VN, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến trào lưu tự sướng phát triển, đó là: Bạn trẻ luôn mang tâm lý thích sự mới lạ, hấp dẫn; “Kênh” tác động của mạng xã hội như Facebook tạo môi trường thuận lợi để các bạn chia sẻ những cái mới lạ, hấp dẫn của những nơi họ đã đến, đã ăn, đã gặp gỡ; Sự phát triển và rẻ hóa của các dòng điện thoại thông minh có chụp hình bằng màn hình trước.
Theo ông An, tự sướng rồi đưa hình lên mạng xã hội bản thân nó không xấu, nó đẹp ở chỗ giúp các bạn trẻ ghi lại dấu ấn của mình ở những thời điểm độc đáo, thú vị. Tự sướng chỉ xấu ở ý thức của bạn trẻ. Những tấm ảnh đẹp trên thế giới ảo, sau đó nhận được “những tiếng vỗ tay bầy đàn” đã khiến nhiều bạn trẻ bắt đầu ảo tưởng về bản thân, về hình ảnh quá lung linh của mình. Từ đó, sinh ra tâm lý thích khoe khoang, bất chấp tất cả như hủy hoại thiên nhiên, vườn cây, môi trường, xâm phạm di tích lịch sử... để có bức ảnh ưng ý. Chính điều đó đã mang lại hình ảnh xấu ngoài đời thực.
“Hãy đầu tư cả hình ảnh đẹp ở thế giới ảo lẫn vẻ đẹp ngoài đời thực. Tự sướng sao cho... sướng. Người ta có câu: “Sắc đẹp thì nhận được sự chú ý nhưng tính cách thì nhận được cả trái tim”. Do đó, bạn trẻ cần phải đầu tư cả vẻ đẹp bên trong lẫn vẻ đẹp bên ngoài bằng việc học cách ứng xử có văn hóa, văn minh lịch sự nơi công cộng. Hãy làm điều đó trước khi có được những bức ảnh đẹp trên thế giới ảo”, thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An đúc kết.
Bình luận
* “Mình tự sướng mọi nơi mọi lúc nhưng chắc chắn một điều, không có ai, không có cảnh nào dính phía sau. Mình không muốn làm ảnh hưởng đến ai”. (Đinh Trúc Ly - Q.8, Tp.HCM)
* “Đăng một tấm ảnh tự sướng đẹp rồi ngồi... đếm like thích thật. Nhưng cũng đừng vì thế mà tự sướng mọi lúc mọi nơi, bất chấp tất cả”. (Huỳnh Duy Thịnh - sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM)
* “Rất đáng phê phán khi nhiều bạn chen lấn, xô đẩy, thậm chí đánh, chửi vì tranh nhau chụp hình ở nơi công cộng có cảnh đẹp. Có cần thiết vì một tấm hình đẹp mà đánh mất chính mình không?”. (Lê Thanh Cao - sinh viên Trường ĐH Văn Lang, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.