Tu sĩ 90 tuổi một mình xây thánh đường 86.000m2 trong 53 năm

15/06/2016 10:56 GMT+7

Don Justo, vị tu sĩ già năm nay đã 90 tuổi, khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ sau khi dành ra hơn nửa thế kỷ để một mình xây dựng ngôi thánh đường rộng đến 86.000 m2.

Hơn nửa thế kỷ qua, Justo Gallego Martinez (hay Don Justo), năm nay 90 tuổi, đã và đang nỗ lực xây dựng ngôi thánh đường vĩ đại chỉ bằng sức lực từ đôi bàn tay.
Theo Tech Insider, Don Justo bắt đầu thực hiện ý tưởng xây dựng thánh đường vào năm 1963, sau khi buộc phải rời tu viện và trở về quê hương ở thị trấn Mejorada Del Campo, Tây Ban Nha, cách thủ đô Madrid khoảng 20 km, vì căn bệnh lao.
Sau khi khỏi bệnh, Don Justo quyết định bán khoảnh đất nông nghiệp được thừa hưởng từ gia đình và sử dụng số tiền thu được cho ngôi thánh đường. Suốt 53 năm qua, tuy chưa từng được đào tạo về các kỹ năng xây dựng, thiết kế kiến trúc, ông lão 90 tuổi vẫn lao động chăm chỉ, dành 10 giờ mỗi ngày (trừ chủ nhật) để từng bước tạc nên hình hài cho giấc mơ của bản thân.
Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là công trình xây dựng “hoành tránh” của ông Don Justo chưa được chính quyền cấp phép. Dù vậy, nó vẫn trở thành địa điểm nổi tiếng, thu hút khách du lịch thập phương đến thị trấn nhỏ bé Mejorada Del Campo.
Tech Insider nhận xét mái vòm thánh đường của Don Justo chủ yếu được thiết kế dựa theo kiến trúc nhà thờ St. Peter (thường được người Việt Nam biết đến với tên gọi Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, tọa lạc tại Vatican).
Tòa thánh đường của Don Justo nhìn từ bên ngoài - Ảnh chụp màn hình trang Daily Mail
Đến nay, hơn 86.000 m2 của ngôi thánh đường đã được ông lão 90 tuổi tự tay xây dựng, bao gồm cấu trúc hành lang, văn phòng, phòng ngủ, thư viện cũng như hầm mộ ngầm. Trong đó, để hoàn thành phần mái, Don Justo phải leo lên độ cao đến 40 mét.
Đặc biệt, để xây dựng công trình vĩ đại đó, Don Justo chỉ sử dụng... vật liệu tái chế hoặc có sẵn trong tự nhiên (hoặc được dân địa phương quyên góp) như gạch, ngói cũ, trống, xô nhựa, thùng chứa dầu… 
Câu chuyện thần kỳ đã ngay lập tức tạo ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng mạng. Họ bày tỏ lòng cảm phục sâu sắc cho nỗ lực của vị tu sĩ 90 tuổi.
Tài khoản Facebook Cyde3362 cảm thán: “Thật đáng kinh ngạc! Đây cũng chính là đam mê của tôi. Quả là người đàn ông bình thường với lý tưởng vĩ đại”. Trong khi đó, Soapblake mơ mộng: “Đây thực sự là công trình kiến trúc tuyệt vời. Ước gì tôi có thể giúp được ông ấy”.
Wayne Hanson bình luận: “Quả là đóng góp to lớn về mặt giá trị tinh thần cho nền văn minh nhân loại. Ông ấy đã làm bằng cả tấm lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm. Tấm gương tuyệt vời cho chúng ta noi theo”.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có những ý kiến trái chiều về ngôi thánh đường mơ ước của Don Justo.
Arnold Shum bày tỏ mối lo ngại về sự vững chắc của ngôi nhà thờ lớn vì nó được xây dựng bằng những vật liệu tái chế, không bảo đảm chất lượng. Tiêu cực hơn, Ramirez Mrky nhận định tác phẩm nửa đời người của Don Justo “sẽ sớm bị chính quyền dỡ bỏ để đảm bảo an toàn”.
Kyle Doyle thì cho rằng đây là việc làm khá điên rồ và mất thời gian, hoang phí đời người. Trong khi đó, vài ý kiến khác nhất định không tin vào câu chuyện “hoang đường”.
Mặc cho những lời đàm tiếu, vị tu sĩ 90 tuổi vẫn miệt mài theo đuổi ước mơ của bản thân, vì theo ông: “Ai cũng có thể tạo nên điều tuyệt vời. Nhưng tất nhiên, trước hết chúng ta cần có lý tưởng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.