‘Tủ sách Nền tảng đổi đời’ tới đảo xa xôi Hòn Sơn

03/07/2019 18:54 GMT+7

Thêm một đêm lênh đênh trên biển với hải trình dài 110 hải lý, đoàn Hành trình Từ Trái Tim biển đảo do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đến Hòn Sơn, hòn đảo mơ mộng giữa biển trời Tây Nam.

Sáng sớm 1.7, trong cơn mưa bất chợt như trút nước, Hòn Sơn ẩn hiện như con rùa khổng lồ, lênh khênh trên sóng nước. Hòn đảo thơ mộng này còn có tên gọi khác là Hòn Sơn Rái thuộc xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Khoảng 2 năm trở lại đây, Hòn Sơn trở thành hòn đảo “khởi nghiệp” mạnh mẽ khi du lịch phát triển từng ngày.

Những đầu sách quý báu

Khi đoàn Hành trình Từ Trái Tim biển đảo vừa cập bến Hòn Sơn, một buổi giao lưu trịnh trọng đã được chuẩn bị ở Nhà văn hóa xã Lại Sơn. Thật trân quý khi đích thân ông Lê Minh Trị, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Kiên Hải cùng nhiều cán bộ huyện đã đón chuyến tàu cao tốc từ rất sớm xuất phát từ Hòn Tre (huyện lị của Kiên Hải) ra Hòn Sơn để gặp gỡ giao lưu cùng đoàn Hành trình.
Giới thiệu về Kiên Hải, ông Lê Minh Trị cho biết, huyện có 23 đảo nổi lớn nhỏ, gồm 4 xã đảo: Hòn Tre, Lại Sơn, An Sơn và Nam Du. “Mấy năm nay, kinh tế huyện đảo phát triển mạnh nhưng cũng kéo theo rất nhiều khó khăn về quản lý quy hoạch, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch tự phát… Chính vì vậy các xã đảo rất cần như mô hình mới, những cách làm hay”, ông Trị nói và cảm ơn đoàn Hành trình Từ Trái Tim biển đảo đã không ngại biển xa, sóng lớn mang những đầu sách quý trong “Tủ sách Nền tảng đổi đời” đến tặng cho xã đảo.
Phần giao lưu được “làm nóng” với những câu hỏi của các bạn trẻ ở Hòn Sơn. Vẫn là câu “Tại sao lại gọi 5 cuốn sách đoàn Hành trình trao tặng là “Tủ sách nền tảng đổi đời”? Đây cũng chính là câu hỏi Hành trình Từ Trái Tim biển đảo nhận được nhiều nhất trong những điểm dừng chân. Chia sẻ về 5 đầu sách quý trong “Tủ sách nền tảng đổi đời”, bà Võ Thị Hà Giang - Giám đốc Hành trình Từ Trái Tim chia sẻ: “5 cuốn sách là biểu đạt cho công thức thành công gồm 5 bước đã được Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ đúc rút từ kho tàng tri thức của nhân loại, giúp các bạn trẻ rút ngắn khoảng cách thành công trên con đường khởi nghiệp.
Cuốn Nghĩ giàu làm giàu là hun đúc sự trỗi dậy về tinh thần, khát vọng làm giàu, giàu từ trong tinh thần mà một trong những chương trong cuốn sách có câu rằng: Vàng từ trong tư tưởng, từ trong đầu óc chứ không phải vàng đến từ tài nguyên thiên nhiên, đến từ diện tích dân số. Đó là cuốn sách đầu tiên các bạn nên đọc.
Trong cuốn Quốc gia khởi nghiệp tìm hiểu rằng vì sao nước khác làm được, người khác làm được mà chúng ta lại không? Việt Nam có thể làm tốt hơn những quốc gia khác bằng thế mạnh riêng của mình. “Khuyến học” là cuốn sách đã làm thay đổi toàn bộ nước Nhật để có được vị thế hùng cường như ngày hôm nay, cuốn sách chỉ cho các bạn rằng đại học không phải con đường duy nhất vì học tập là học suốt đời, học những người xung quanh ta, học từ thiên nhiên cuộc sống và quan trọng nhất là tinh thần tự học, tinh thần công dân tự lập.
Đương nhiên trên con đường khởi nghiệp đó, chúng ta phải học cách kết nối các nguồn lực từ gia đình, cộng đồng, xã hội… để nhận được sự ủng hộ từ những nguồn lực trong xã hội. Và cuốn Đắc nhân tâm giúp các bạn học cách thu phục, thuyết phục, chinh phục được lòng người để giúp chúng ta thành công và hạnh phúc hơn trong cuộc sống, trong hành trình khởi nghiệp.
Có một số liệu thống kê rất thú vị: Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về Chỉ số tinh thần khởi nghiệp và thứ 2 về Thái độ tích cực khởi nghiệp. Có đến 95% các bạn trẻ trong độ tuổi 16 - 30 mong muốn được làm chủ và độc lập khởi sự khởi nghiệp trong kinh doanh. Chứng tỏ các bạn trẻ thanh niên Việt Nam rất hào hứng với khởi nghiệp và hướng đến sự thành công, muốn làm giàu giúp ích cho cá nhân, gia đình và xã hội là rất tốt. Nhưng cũng có một thực tế là có đến 80% công ty khởi nghiệp không có cơ hội mừng sinh nhật lần thứ 2 và có đến 60% công ty khởi nghiệp đóng cửa, phá sản, thất bại sau 2-3 năm.
Các bạn chuẩn bị nền tảng cho viễn cảnh, cơ hội của sự thành công nhưng không được chuẩn bị nền tảng cho sự thất bại khởi nghiệp. Không bao giờ là thất bại, Tất cả chỉ là thử thách là chuẩn bị cho các một ý chí, tinh thần khởi nghiệp sắt đá để vượt qua mọi khó khăn và nghịch cảnh. Đó chính là thứ tự của 5 cuốn sách mà Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ đã đúc rút và gửi tới thế hệ trẻ.
Tên gọi “Tủ sách Nền tảng đổi đời” là những nền tảng khởi nghiệp cần thiết, căn bản nhất mà Chủ tịch Trung Nguyên Legend đã chọn lọc và khi các bạn muốn giàu có, muốn thành công thì hãy đọc và ứng dụng từ 5 cuốn sách đầu tiên này để thấu hiểu và khi đã có những nền tảng cơ bản nhất thì tự các bạn sẽ tìm đến những cuốn sách khác trong Tủ sách Nền tảng đổi đời.

Tủ sách quý cho cô trò Trường THPT Lại Sơn

Hòn Sơn, đang trên đường trở thành điểm du lịch có tiếng của tỉnh Kiên Giang nhưng giáo dục ở đây vẫn đầy rẫy khó khăn, thiếu thốn so với đất liền. Cô Tô Thị Minh Hoãn, Hiệu trưởng Trường THPT Lại Sơn cho biết, một trong những “thiệt thòi” của các trường học ở đảo là thiếu sách, đặc biệt là sách hướng nghiệp. Mỗi năm, trường phải trích một phần kinh phí sự nghiệp để trang bị sách cho thư viện, nhưng cũng chỉ dừng lại ở vài đầu sách khoa học, sách tham khảo. Sau buổi giao lưu, hiệu trưởng trường THPT Lại Sơn đã cố tình nán lại gặp đoàn Hành trình để xin một tủ sách cho học trò của mình. Đề nghị của cô Hoãn đã nhận được ngay sự đồng ý của Giám đốc Hành trình Từ Trái Tim biển đảo, Võ Thị Hà Giang. Vậy là không lâu nữa, một tủ sách với 100 đầu sách quý do chính Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ cẩn trọng tuyển chọn sẽ được đưa ra Hòn Sơn, trao tặng cho thầy trò trường cấp 2, 3 trên đảo. Đó sẽ là sự bổ sung quý báu cho thư viện của trường để phục vụ cho hơn 600 học sinh xã đảo. Cảm động với món quà ý nghĩa này, Hiệu trưởng Tô Thị Minh Hoãn nói: “Tôi nghĩ rằng học sinh khi tiếp cận được những cuốn sách quý Hành trình trao tặng sẽ thay đổi suy nghĩ, có những định hướng rõ ràng hơn cho tương lai. Và tủ sách này cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho giáo viên chúng tôi trong việc nâng cao chất lượng của giáo dục hướng nghiệp ở trường”.
Sau buổi giao lưu, đoàn Hành trình tiếp tục thăm các cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Hòn Sơn, thăm tặng quà cho một số hộ nghèo, gia đình chính sách trên đảo trước khi trở lại Phú Quốc. Hòn Sơn cũng cũng đã khép lại hải trình 13 ngày lênh đênh trên biển của Hành trình đi khắp các vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc để trao tặng tri thức. Giữa mênh mông biển trời, Hòn Sơn với đỉnh Ma Thiên Lãnh kỳ vĩ khuất xa dần. Sau khi kết thúc Hành trình Từ Trái Tim Vùng biển đảo, từ tháng 8-10 năm nay, Hành trình sẽ tiếp tục đem hàng triệu cuốn sách quý của Tủ sách Nền tảng đổi đời đến với các học sinh, sinh viên, thanh niên và người dân ở vùng sâu vùng xa của vùng sông rạch ĐBSCL - nơi 9 nhánh phù sa của dòng sông Mekong huyền thoại vẫn ngày hai buổi lớn - ròng.
Ý chí vĩ đại tạo nên dân tộc vĩ đại!
KHI CÙNG NHAU, KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.