‘Tự nhiên anh em công nhân thích Đoàn'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
23/04/2021 11:09 GMT+7

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương, tại Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2021 do T.Ư Đoàn tổ chức.

Sáng 23.4, trong khuôn khổ Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 15, khóa XI, đã diễn ra Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2021, với sự chủ trì của anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.
Hội nghị đồng thời được tổ chức ở nhiều điểm cầu trên toàn quốc.

Sức sống của Đoàn

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những mô hình nổi bật trong Tháng Thanh niên năm 2021. Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương, cho biết Tỉnh đoàn Bình Dương đã hướng về hướng về cơ sở, chia nhỏ hoạt động, để vừa hoạt động vừa phòng dịch Covid-19, trong đó đẩy mạnh truyền thông, kết nối nguồn lực chăm lo bồi dưỡng phát huy thanh niên; tạo điều kiện để thanh niên thể hiện sức trẻ cống hiến cho đất nước.
Chị Xuân chia sẻ, do Bình Dương có 53,5% dân nhập cư, nên chủ trương của tỉnh là chăm lo cho người dân để họ xem Bình Dương như quê hương thứ hai của mình.
“Chúng tôi tổ chức an ninh xã hội tốt, hỗ trợ thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh đoàn thành lập quỹ hỗ trợ, thăm hỏi các trường hợp khó khăn, có trường hợp được hỗ trợ vài chục triệu đồng; phối hợp với doanh nghiệp, người dân để giảm giá tiền ở, sinh hoạt cho thanh niên công nhân. Đồng thời, động viên thanh niên chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp… Nhờ đó, dù ảnh hưởng do dịch Covid-9 nhưng tình hình sản xuất kinh doanh ở Bình Dương vẫn đảm bảo”, chị Xuân cho biết.

Tại hội nghị, 38 đơn vị xuất sắc nhận bằng khen của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn

Ảnh Đăng Hải

Theo chị Xuân, những mô hình được triển khai trên địa bàn đã có sự lan tỏa lớn như tổ chức bếp ăn kết nối yêu thương, cứ chủ nhật hàng tuần thanh niên nấu ăn hỗ trợ công nhân; tổ chức lễ cưới miễn phí; hành trình đưa thanh niên công nhân đến với địa chỉ đỏ, thăm gia đình chính sách… Từ đó, sức sống của chi đoàn, của Đoàn đã được nâng cao.
Đặc biệt, chị Xuân cho biết, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân lao động trẻ của Bình Dương đã có trường mần non nuôi 260 con em công nhân.
“Đây là trường học tự thục do Đoàn quản lý, tự thu tự chi, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các thầy cô đã nỗ lực lớn. Đoàn đã dạy kỹ năng sống miễn phí và chăm lo học tập, sức khỏe cho con em công nhân và tự nhiên anh em công nhân thích Đoàn, gắn bó với Đoàn. Chúng tôi thấy muốn tập hợp thanh niên công nhân thì không chỉ quan tâm đến họ, mà cần chăm lo cho gia đình họ”, chị Xuân nói

Gắn bó với dân

Chia sẻ về những thành công trong Tháng Thanh niên, anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho biết đã làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh để các cấp các ngành vào cuộc hỗ trợ thanh niên. Đặc biệt, tỉnh xác định nhiệm vụ tạo môi trường thanh niên tham gia giải quyết việc khó khăn cho địa phương.
“Chúng tôi phát động mỗi cơ sở Đoàn đảm nhận một công trình giải quyết bức xúc của khu vực và đã có 747 công trình làm lợi 36 tỉ đồng cho địa phương”, anh Minh cho hay.

Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị

Ảnh Đăng Hải

Anh Hà Đức Minh, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai, cho biết tỉnh có số lao động sang Trung Quốc làm việc khá cao, vừa qua ồ ạt về địa phương vì Covid -19. Do đó, công tác Đoàn chú trọng hỗ trợ sinh kế cho những thanh niên này, để có kinh tế bền vững; chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ tìm kiếm việc làm.
“Đặc biệt, kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn, chúng tôi thực hiện 999 công trình, phần việc trên địa bàn toàn tỉnh và đảm nhận hỗ trợ 900 hộ nghèo thoát nghèo. Đây là công việc mới và khó, nhưng các chi đoàn sẽ hỗ trợ xuyên suốt và đã lan tỏa với cấp bộ đoàn. Ở đâu cũng nhìn thấy màu áo xanh luôn gắn bó với dân trong xóa đói giảm nghèo và đồng hành với thanh niên khó khăn”, anh Minh nói.

Đa số đều vượt chỉ tiêu

Theo báo cáo của T.Ư Đoàn, trong Tháng Thanh niên năm 2021, các cấp bộ Đoàn đã huy động 1.344.522 lượt thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (tăng 2.58 lần so với năm 2020); trồng mới 1.894.707 cây xanh, xây dựng mới 230 cầu giao thông nông thôn (tăng 78,3% so với số cầu được xây mới năm 2020).
Có 2.240.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2021 (tăng 193% so với năm 2020). Đoàn viên, thanh niên cả nước đã đề xuất được 81.185 ý tưởng sáng tạo trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo sinh viên Việt Nam tại địa chỉ website: http://ytuongsangtao.net (tăng 19,1% so với năm 2020).
Toàn Đoàn đã tổ chức 16.414 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đoàn, kết nạp mới 291.834 đoàn viên, tăng hơn 3 lần so với năm 2020. Có 35.292 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 6716 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng (lần lượt tăng 33% và 27% so với năm 2020).
Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu của Tháng Thanh niên đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra theo chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021. Tiêu biểu, số dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được Đoàn hỗ trợ là 3.012, vượt 231,3% chỉ tiêu năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.