Trường hợp đầu tiên xác nhận mẹ lây Covid-19 cho thai nhi

15/07/2020 13:49 GMT+7

Các bác sĩ ở Pháp đã mô tả trường hợp đầu tiên mà họ gọi là ca nhiễm virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 trong giai đoạn thai kỳ, theo đó mẹ lây Covid-19 cho thai nhi.

Bé trai, chào đời hồi tháng 3, đã bị phù não và các triệu chứng thần kinh có liên quan đến Covid-19 giống như ở người lớn. Bệnh nhân hiện đã hồi phục.
Các nghiên cứu trước đó cho thấy có khả năng mẹ lây Covid-19 cho thai nhi, nhưng báo cáo của Pháp lần đầu tiên cung cấp chứng cứ xác thực về nguy cơ này, theo báo cáo trên chuyên san Nature Communications.
“Chúng tôi đã chứng minh được có thể xảy ra tình trạng mẹ truyền virus gây Covid-19 cho thai nhi trong những tuần cuối của thai kỳ”, AFP hôm 15.7 dẫn lời tác giả báo cáo Daniele De Luca, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Antoine Beclere gần Paris.
Hồi tuần trước, các nhà nghiên cứu ở Ý cho biết sau khi theo dõi 31 thai phụ nhập viện vì Covid-19, dữ liệu thu được “mạnh mẽ phản ánh” nguy cơ virus Corona có thể lây từ mẹ cho thai nhi.
Bác sĩ De Luca cho hay để rút ra kết luận trên, nhóm của ông phải phân tích máu của thai phụ, dịch ối, máu của trẻ vào thời điểm sinh ra, nhau thai…
“Việc thu thập đầy đủ các mẫu xét nghiệm theo yêu cầu là điều không hề dễ dàng trong bối cảnh dịch Covid-19 đẩy hệ thống y tế khắp nơi vào tình thế khẩn cấp. Đó là lý do tại sao nguy cơ này được đề cập nhưng chưa có kết luận chắc chắn”, ông cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.