Trường ĐH tự tạo sản phẩm phòng chống dịch vi rút Corona

Hà Ánh
Hà Ánh
05/02/2020 08:46 GMT+7

Trước tình trạng khan hiếm sản phẩm phục vụ phòng chống lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona gây ra, một số trường ĐH tự tạo ra nước rửa tay, khẩu trang trước hết để sử dụng tại trường.

Cả giảng viên và sinh viên cùng thực hiện

Nhằm ứng phó với tình trạng nước rửa tay khan hiếm trên thị trường, ngày 2.2, nhóm cán bộ và sinh viên bộ môn kỹ thuật hóa hữu cơ Khoa Kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã pha chế nước rửa tay phòng chống nCoV dành cho cán bộ và sinh viên của trường.
Nhóm đã pha chế các loại nước rửa tay gồm: gel sát khuẩn nhanh, xịt sát khuẩn nhanh có công dụng làm sạch và kháng khuẩn nhanh không dùng nước. Bên cạnh đó, còn có sản phẩm rửa tay sát khuẩn với công dụng rửa sạch và kháng khuẩn tay với nước.
Hiện nhóm đã pha chế trên 200 lít để trang bị tại các vị trí trọng yếu của trường. Riêng các chai loại 50 và 100 ml để hỗ trợ cho cán bộ giảng viên của nhà trường.

Bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam là trường hợp từ người sang người

Chia sẻ về quá trình này, PGS-TS Lê Thị Hồng Nhan, Trưởng bộ môn kỹ thuật hóa hữu cơ nhà trường, cho biết giảng viên là những người hỗ trợ công thức và kiểm tra chất lượng sản phẩm. Sinh viên là những người trực tiếp thực hiện các thao tác từ chuẩn bị nguyên vật liệu, lên kế hoạch, sản xuất và hoàn thiện sản phẩm.
“Đây là các sản phẩm tẩy rửa và sát khuẩn thường quy, có tác dụng làm sạch và kháng vi sinh vật có thể gây viêm nhiễm. Trong tình trạng dịch bệnh hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, đây được xem là một trong những giải pháp phòng tránh”, tiến sĩ Nhan thông tin.
Tiến sĩ Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết các sản phẩm này được thầy cô giáo cùng sinh viên tạo ra để sử dụng trong nội bộ trường. Thực ra, đó là những bài thực hành đơn giản từ những bài học trên lớp, được xem như một giải pháp trong lúc trên thị trường các sản phẩm diệt khuẩn phòng dịch bệnh đang khan hiếm.
“Trường rất khuyến khích các hoạt động ứng dụng kiến thức tạo ra sản phẩm thực tiễn trong quá trình học và đây là một ví dụ”, ông Phúc chia sẻ.

Trưởng thành từ những bài học trên lớp

Chiều 3.2, khuôn viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vắng lặng sau một ngày trường công bố cho sinh viên dời lịch nhập học để phòng tránh vi rút Corona. Nhưng tại phòng thí nghiệm của bộ môn kỹ thuật hóa hữu cơ lại rất tất bật, không khí làm việc khẩn trương để tạo ra các sản phẩm rửa tay phòng chống nCoV.
Khoảng hơn chục sinh viên năm cuối thuộc chuyên ngành hóa hữu cơ trong trang phục phòng thí nghiệm, áo blouse trắng, khẩu trang y tế và găng tay đang thao tác từng khâu để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện ngay tại phòng thí nghiệm.
Võ Việt An Khang (sinh viên năm 4 ngành kỹ thuật hóa hữu cơ) cho biết đã làm việc liên tục tại đây 3 ngày sau khi nghỉ tết và các công việc tại đây đều là ứng dụng thực tế cho những gì đã học trên lớp nên khá đơn giản. “Với những gì đã được học trên lớp, kiến thức nền và các kỹ năng nghề nghiệp, sinh viên ra trường hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm ứng dụng thực tiễn”, Khang nói.
Nguyễn Trọng Hùng (sinh viên năm thứ 4) chia sẻ: “Thị trường đang rất khan hiếm các sản phẩm rửa tay phòng ngừa dịch bệnh. Do vậy, tham gia công việc tạo ra các sản phẩm này bản thân mình cảm thấy rất vui. Vui vì mình đã góp phần làm được điều giúp ích cho cộng đồng, đặc biệt là trong tình hình phòng chống dịch vi rút Corona hiện nay”.

Bác sĩ Chợ Rẫy chữa bệnh do virus corona khác thế giới ra sao?

Làm khẩu trang giấy

Sáng 2.2, sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã tự tay làm 1.000 khẩu trang y tế bằng giấy để tặng sinh viên nhập học trong những ngày tới.
Tham gia một ngày làm khẩu trang tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Lê Thị Thanh Hà (sinh viên năm 2 ngành luật kinh tế) cho biết các thao tác để tự tạo một khẩu trang rất đơn giản. Bản thân Hà và sinh viên tham gia có thể tự tạo cho mình và người thân khẩu trang để sử dụng. “Không chỉ vậy, bản thân mình còn cảm thấy rất vui khi tham gia hoạt động này. Mình không chỉ học được cách tự làm khẩu trang mà hơn cả còn học được cách quan tâm, chia sẻ với người khác”, Hà tâm sự.
PGS-TS Lê Thị Hồng Nhan cho biết việc tạo ra những sản phẩm rửa tay này đơn giản là ứng dụng và mở rộng bài thực hành cụm kiến thức đã học trong chuyên ngành hóa hữu cơ. Thay vì những bài thực hành thí nghiệm cơ bản, sản phẩm này được tạo ra có công thức ổn định hơn.
Theo tiến sĩ Nhan, có hơn 20 sinh viên đang tham gia nhóm này đều là sinh viên năm cuối, đang làm luận văn tốt nghiệp và từng trải qua quá trình tạo ra nhiều sản phẩm trước đó.
“Mục tiêu của trường là đào tạo và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Có thể xem việc tạo ra các sản phẩm này là một tình huống thực tế để người học vận dụng kiến thức vào thực tế và có trách nhiệm hơn với cộng đồng”, tiến sĩ Nhan chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.