Trung Quốc mở rộng phạm vi tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp vì dịch Covid-19

28/07/2020 18:51 GMT+7

Hàng ngàn doanh nghiệp nhà nước , chính quyền các địa phương và nhiều tổ chức công ở Trung Quốc đang mở rộng phạm vi tuyển dụng nhằm giải quyết phần nào nhu cầu việc làm cho các sinh viên tốt nghiệp trong năm nay.

Khoảng 8,7 triệu sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp trong năm 2020, tăng gần nửa triệu so với năm ngoái, nhưng lại đối mặt với tương lai vô định vì các công ty tư nhân giới hạn tuyển dụng trong bối cảnh Covid-19 gây ảnh hưởng kinh doanh.
Trong khi GDP của Trung Quốc đã tăng trở lại vào quý 2, tỷ lệ sinh viên thất nghiệp (tuổi từ 20-24) đã cao gấp hơn 3 lần so với tỷ lệ của số dân trong độ tuổi lao động trên toàn quốc, tăng lên 19,3% vào tháng 6, cao hơn 2,1% so với tháng 5.
Các sinh viên tốt nghiệp, mọi năm thường gia nhập thị trường việc làm khoảng tháng 6 hoặc tháng 7, đối mặt với tình thế gian nan.
Thị trường tuyển dụng trong mùa xuân năm 2020 đã giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Reuters dẫn thông tin khảo sát của hãng BOSS Zhipin Research.
Với mục tiêu ổn định thị trường việc làm, đặc biệt đối với giới trẻ, chính phủ Trung Quốc chỉ đạo các khối doanh nghiệp nhà nước, chính quyền địa phương, các tổ chức công gia tăng hoạt động tuyển dụng.
Chẳng hạn, tập đoàn dầu mỏ Sinopec đã tăng hơn gấp đôi con số tuyển dụng trong năm 2020, bổ sung 3.500 vị trí cho sinh viên mới tốt nghiệp.
Ở tỉnh Hà Nam, các doanh nghiệp nhà nước cấp tỉnh được yêu cầu phân bổ ít nhất phân nửa số vị trí tuyển dụng cho sinh viên vừa ra trường.
Theo chuyên gia Louis Kuijs của tổ chức Oxford Economics, các doanh nghiệp nhà nước thường được ưu tiên trong một số lĩnh vực nhất định ở Trung Quốc, và vì thế cần có “trách nhiệm đặc biệt” trong thời buổi xã hội khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.