Trồng sầu riêng... tử tế

05/06/2018 09:24 GMT+7

Anh Phạm Hồng Lẫm (30 tuổi, ngụ P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đã xây dựng mô hình trồng sầu riêng… tử tế - vì mỗi trái có dán tem truy xuất nguồn gốc khi bán ra thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đầu tiên anh tiến hành nghiên cứu quy trình chăm sóc sầu riêng phù hợp nhất. Không chạy đua theo năng suất và tạo điều kiện để người tiêu dùng đến tận vườn tham quan quy trình sản xuất trái sầu riêng… tử tế. Mục đích đầu tiên là nhắm đến thị trường trong nước, hợp đồng với nhà vườn sẽ tư vấn kỹ thuật, cung cấp phân thuốc, bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp canh tác để phát huy được đặc trưng 3 hương vị (thơm, ngọt, béo) của trái sầu riêng.
Theo anh Lẫm, muốn có trái sầu riêng đúng hương vị thơm, ngọt, béo thì quy trình sản xuất không thể thiếu một số yếu tố sau đây. Trước tiên, khi xử lý ra hoa cây sầu riêng phải sung mãn; khi nuôi trái nên sử dụng phân bón cân đối, nếu bón phân nhiều thì trái sẽ to nhưng sẽ làm vỏ dày, cơm không “tới”; phải khống chế để sầu riêng đạt trọng lượng chuẩn (Mon Thoong từ 2,5 - 3,8 kg/trái, Ri 6 từ 2,5 - 3,3 kg/trái, các giống khác từ 2 - 2,8 kg/trái).

Anh Lẫm cho biết, để trồng sầu riêng đạt hiệu quả, một năm có rất nhiều đợt hoa nở chênh lệch nhau từ 15 - 20 ngày, nên ưu tiên lấy đợt hoa đầu tiên. Trong quá trình nuôi trái, thường xuyên tỉa bỏ những quả mọc dày, méo, sâu bệnh và tỉa bỏ những đợt hoa ra sau giúp vườn thông thoáng, tránh nấm bệnh tấn công và thuận lợi hơn trong quá trình tuyển lựa và nuôi trái về sau. Trong giai đoạn kiến thiết cơ bản, cần bón phân hữu cơ kiến thiết vi sinh cho cây ít nhất là 3 đợt/năm với liều lượng từ 0,5 - 3 kg/gốc. Đặc biệt, thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, cây sầu riêng thường bị các loại nấm bệnh tấn công gây nứt thân, xì mủ, khô cành… cần phải phun phòng các loại thuốc trừ nấm 3 lần/năm vào đầu mùa mưa, giữa mùa mưa và cuối mùa mưa để tăng cường hệ vi sinh vật có ích trên vườn. Đây cũng là giải pháp giúp cây tăng sức chống chịu.
Để người tiêu dùng yên tâm chất lượng sầu riêng, anh Lẫm đã đầu tư tem thông minh truy xuất nguồn gốc trên từng trái sầu riêng. Người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại hệ điều hành Anroid, iOS và cài đặt phần mềm quét mã QR code với tên Smart Life hoặc ứng dụng Zalo quét lên tem điện tử sẽ truy xuất được các thông tin về nhật ký canh tác, hộ canh tác, đơn vị cung cấp, tất cả các thông tin khác trên từng trái…
Hiện anh Lẫm có hơn 5 công đất trồng sầu riêng. Bên cạnh đó, anh còn bao tiêu đầu ra cho 112 nhà vườn với tổng diện tích 325 ha trồng sầu riêng Mon Thoong và Ri 6 tại H.Phong Điền (TP.Cần Thơ), tạo nên một vùng nguyên liệu lớn. Mỗi năm anh xuất bán 3.000 tấn sầu riêng, đủ cung ứng thị trường trong nước và xuất khẩu, thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.